Khoa kịch hát dân
tộc - cải lương của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM là một khoa khá
lớn, dạy biểu diễn và nhạc tài tử, được nhà nước và nhà trường quan tâm,
ưu ái với chế độ các em chỉ đóng 25% học phí. Mới đây, Bộ VH-TT-DL lại
có thêm chủ trương tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các môn học nghệ thuật
truyền thống dân tộc, theo đó, các em sẽ được miễn phí hoàn toàn học
phí. Tuy nhiên, bình quân mỗi năm khoa cải lương chỉ nhận vào được 40 em
cho 2 lớp cao đẳng và trung cấp (dù đã đông hơn so với trước đây).
PGS-TS Phan Thị Bích Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân
khấu - Điện ảnh TPHCM chia sẻ: “Phải nhìn nhận, cơ hội làm nghề của các
em khoa cải lương so với các bộ môn khác tuy không nhiều, không rộng mở
nhưng vẫn có lối ra. Thường các em ra trường được nhận về Sở VH-TT-DL,
đoàn hát, nhà hát các tỉnh, thành; một số ở lại TPHCM làm nghề, trong đó
có một vài em được nhà trường giữ lại làm giảng viên như: Lê Tứ, Trung
Thảo, Bảo Long, Kim Loan… Nhà trường rất quan tâm, đầu tư hỗ trợ cho các
em trong quá tình học tập. Tuy nhiên, với tính chất đặc thù của môn
học, nhiều lúc, một sinh viên phải có đến 3 thầy dạy kèm, vậy nên công
tác đào tạo cũng gặp không ít khó khăn, bên cạnh là nỗi lo các khoản chi
hỗ trợ các em dựng vở thi tốt nghiệp, kinh phí may trang phục, thiết kế
mỹ thuật bối cảnh, đạo cụ, âm nhạc…”.
Công tác đào tạo của Nhà
hát Trần Hữu Trang cũng bấp bênh, có lúc công tác đào tạo phải dừng hơn
chục năm mới tái thực hiện vì không có kinh phí. Mới đây, với sự phối
hợp của Sở GD-ĐT và Sở VH-TT-DL, nhà hát đã kết hợp với Trường CĐ Văn
hóa Nghệ thuật TPHCM đào tạo nghề cho 19 diễn viên trẻ của nhà hát.
Với phương thức giảng dạy truyền nghề, khóa CĐ 4 năm
rút ngắn thời gian còn 2,5 năm, nhưng chất lượng các em học xong ra làm
nghề khá tốt, thể hiện qua giải thưởng mà các diễn viên trẻ rinh về từ
các cuộc thi nghề nghiệp như Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng, giải
Nguyễn Thành Châu, giải Trần Hữu Trang…
NSND Thanh Hải, Trưởng
phòng Nghệ thuật nhà hát, cho biết: Với phương pháp dạy truyền nghề, các
em được học sâu hơn, nắm chắc hơn về ca diễn, xướng âm lòng bản, hò,
sự, xang, xê, cống, các bản đàn, bản tổ; cách ca những bản tổ, những bản
trích đoạn sân khấu cải lương. Kiến thức căn bản này giúp các em cảm
nhận và xử lý tốt hơn khi trình diễn.
Đặc biệt, có đến 80% diễn
viên, nghệ sĩ trẻ xuất thân từ các tỉnh lên thành phố học và làm nghề.
Các em phải bươn chải thêm nhiều việc để kiếm sống. Đây cũng là một
trong những lý do khiến cho chất xám, sự đầu tư các vở diễn của đoàn
chưa thể phát huy nhiều. Nhà hát cũng đang chờ rạp Hưng Đạo xây xong để
có nơi ở ổn định, có thể tạo điều kiện để các em được biểu diễn, thực
hành nhiều hơn, đồng thời sẽ tiếp tục chiêu sinh, tổ chức đào tạo quy mô
và mở rộng hơn.
Nuôi niềm tin và hy vọng
Trước khó khăn chung, bà Phan Thị
Bích Hà vẫn tin rằng: “Cải lương vẫn luôn sống được dù không hoàng kim,
thịnh vượng như xưa. Thực tế vẫn có một lớp nghệ sĩ trẻ đang cố gắng nỗ
lực làm nghề, từ từ khẳng định mình. Nhưng, vì các em không có nhiều cơ
hội cọ xát thực tiễn. Sống với những vai diễn, số phận nhân vật, dưới
ánh đèn sân khấu, từng đêm, từng đêm, như lớp phù sa bồi đắp dần tạo nên
phong cách, bản lĩnh, tên tuổi nghệ sĩ nên không thể đòi hỏi các em khó
tỏa sáng như các lớp thế hệ trước được”.
|
Các nghệ sĩ cải lương trẻ trong vở Tiểu anh hùng Nam quốc.Ảnh: THU THẢO
|
Dẫu có vất vả vẫn luôn gắn
bó với nghề, say với nghiệp, nghệ sĩ Thy Nhung theo nghề đã 10 năm, tâm
sự: “Để bám trụ được với nghề, tôi và các bạn đồng trang lứa phải tự
thân vận động, lăn xả vào công việc để tự rút tỉa kinh nghiệm, trưởng
thành, có thu nhập để có thể sống được với nghề sở trường của mình. Tôi
hiểu mình còn trẻ, con đường nghệ thuật cũng còn nhiều thiếu sót, cần
phải cố gắng, nỗ lực học hỏi, trau dồi nhiều hơn. Tuy nhiên, với tình
trạng thiếu sân khấu, nghệ sĩ trẻ không có cơ hội diễn nhiều vai, muốn
bứt phá thật khó. Tôi rất mong sân khấu có thể quay lại thời hoàng kim
để nghệ sĩ trẻ có nhiều cơ hội phát triển hơn”.
NS Tú Sương xuất
thân từ gia đình có đến 6 đời theo nghề hát, ra nghề từ cái nôi đoàn
Đồng ấu Bạch Long, có thâm niên hơn 20 năm theo nghề, bộc bạch: “Là con
nhà nòi nên tôi bị áp lực với nghề nhiều hơn. Rèn nghề đã vất vả, buồn
là sân khấu cải lương bây giờ kém hưng thịnh như trước. Dù rằng thế hệ
nghệ sĩ trẻ tâm huyết, hết lòng theo đuổi niềm đam mê, sẵn sàng chấp
nhận hy sinh nhiều thứ vì nghề, nhưng cũng không có chỗ biểu diễn, phát
huy tay nghề. Khi tham gia hoạt động ở Đoàn 3 Nhà hát Trần Hữu Trang,
tôi rất mừng. Ở đây có điều kiện, có sân khấu để mọi người cùng trau dồi
nghệ thuật, học hỏi, rèn luyện, biểu diễn phục vụ công chúng, thắp thêm
lửa nghề, đồng thời níu kéo khán giả đến với sân khấu cải lương.
Nhưng trong tình hình chung, còn
rất nhiều bạn trẻ theo nghề phải vất vả vì không có điều kiện hoạt động,
lại không có những lợi thế về kinh tế, đành phải bươn chải để có thể
trang trải cuộc sống vừa giữ nghề. Tôi chỉ mong mỏi, trong tương lai,
cải lương có những thay đổi tốt hơn, để thế hệ nghệ sĩ trẻ như tôi được
tiếp tục làm nghề, đền ơn tổ nghiệp, tri ơn khán giả đã thương yêu cải
lương trong bao năm qua”.
Có thể khẳng định, loại hình văn hóa
nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc, độc đáo của miền đất Nam bộ này sẽ
luôn sống cùng thời đại, chỉ có điều, dưới sức ép của nhiều loại hình
giải trí hiện đại khác, với những khó khăn khách quan lẫn chủ quan của
thời thế, con người, cuộc sống… cải lương được duy trì, hoạt động, gìn
giữ, trình diễn dưới nhiều hình thức, cách thức khác nhau.
Để vượt qua những khó khăn trở
ngại hiện tại, nhất thiết mỗi người nghệ sĩ cần chịu thương chịu khó, nỗ
lực hoạt động, cố gắng đầu tư chất xám nhiều hơn cho nghề. Hơn thế nữa
là sự quan tâm và chế độ ưu đãi cấp thiết, cụ thể từ phía các cơ quan
ban ngành văn hóa dành cho nghệ thuật cải lương.
Hy vọng, khi đạt được những điều kiện trên, sân khấu cải lương sẽ được hồi sinh, tưng bừng trở lại!
THÚY BÌNH/SGGP