Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 6/7/2010 21:36'(GMT+7)

Sau 1 năm triển khai Luật Bảo hiểm y tế mới: Chưa hết phiền hà

Bệnh nhân khám theo BHYT chờ nhận thuốc tại bệnh viện.

Bệnh nhân khám theo BHYT chờ nhận thuốc tại bệnh viện.

Y tế tư nhân lên hương

Tại buổi họp kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1-7), ông Tôn Thất Quỳnh Trung (Phòng khám đa khoa Phước An) cho biết, kể từ ngày áp dụng Luật BHYT mới (1-7-2009), lượng người đến đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tăng lên đáng kể. Hết quý 1-2010, hệ thống 6 phòng khám đa khoa Phước An đã nhận đăng ký tới 120.000 thẻ BHYT.

Với 1.800 lượt bệnh nhân đến khám/ngày, hệ thống phòng khám đa khoa Phước An đã tiếp nhận không dưới 50% diện BHYT. Để đạt được sự thu hút ấy, theo ông Trung, đó là nỗ lực của cơ sở y tế trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại để có thể kiểm tra, xét nghiệm nhanh chóng cho người bệnh. Mặt khác, theo ông Trung, đơn vị cũng đã cải cách các khâu thủ tục để đáp ứng yêu cầu người bệnh một cách nhanh nhất, thậm chí tiếp nhận bệnh nhân diện BHYT ngay cả ngoài giờ hành chính, ngày thứ bảy, chủ nhật…

Tuy nhiên, ông Trung cũng lấy làm tiếc vì một số tình huống người bệnh vẫn phải chịu sự phiền hà không đáng có. Chẳng hạn khi người dân đến phường xin cấp thẻ BHYT với nguyện vọng được khám chữa bệnh ban đầu tại phòng khám đa khoa Phước An, chính quyền phường yêu cầu phải có xác nhận của cơ sở y tế. Trong khi BHYT tự nguyện là quyền lựa chọn của người dân, không phải xác nhận.

Hay một số trường hợp bệnh nhân đến khám tại phòng khám Phước An, nhưng do bệnh nặng cần chuyển đến bệnh viện tuyến trên cấp cứu, nhưng vẫn buộc bệnh nhân phải có xác nhận chuyển viện mới được thanh toán BHYT. Chưa hết, nhiều người nước ngoài có thẻ BHYT tự nguyện đến xin đăng ký khám nhưng cơ sở rất lúng túng vì chưa có quy định thanh toán BHYT cho đối tượng này như thế nào…

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, hiện cơ quan này đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 136 cơ sở y tế. Trong đó có 59 cơ sở y tế công lập, 77 cơ sở y tế tư nhân và y tế cơ quan. Như vậy, số cơ sở y tế tư nhân tham gia BHYT đã tăng lên thấy rõ trong các năm qua, khi năm 2008 mới chỉ có 23 cơ sở. Hiện trong số 4.228.468 người tham gia BHYT thì một phần không nhỏ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tư nhân.

Y tế công vẫn… nhiêu khê

Mặc dù đã được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai các công đoạn phục vụ bệnh nhân diện BHYT, nhưng qua khảo sát cho thấy, vẫn còn không ít bệnh viện hoặc do quá tải hoặc do thiếu sự đồng bộ trong vận hành bộ máy khiến tình trạng giải quyết BHYT vẫn còn nhiêu khê.

Điển hình mới đây, một số bệnh nhân diện BHYT đã phản ứng mạnh mẽ đến ban giám đốc Bệnh viện P. khi để chờ đợi lâu, nhân viên thiếu tinh thần phục vụ, có thái độ phân biệt. BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, tuy đã hạn chế tối đa sự phiền hà cho người bệnh nhưng thực tế một số bệnh viện còn giao tiếp chưa tế nhị, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Không những vậy, do bố trí các khu vực khám, xét nghiệm, tiếp nhận hồ sơ và phát thuốc thiếu khoa học ở nhiều bệnh viện nên người bệnh phải đi tới, đi lui rất phiền phức. BS Nghiệm nói, số người tham gia BHYT đã tăng lên rất nhiều và năm 2010 kế hoạch khám chữa bệnh cho 26 triệu lượt người nên việc cải cách khám chữa bệnh, giảm phiền hà là rất cần thiết. Bên cạnh đó, BS Nghiệm đề nghị cơ quan BHYT cần có những chế độ ưu tiên cho bệnh nhân nặng, mãn tính, suy thận, hỗ trợ chi phí điều trị 100% cho bệnh nhân nghèo…

Ông Bùi Minh Đông, Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho rằng, lượng người tham gia BHYT tăng nhanh, vượt 45% so với trước khi có Luật BHYT mới, nhưng tiện ích công nghệ thông tin chưa đồng bộ khiến việc quản lý đối tượng khám chữa bệnh khó khăn. Trẻ dưới 6 tuổi dùng giấy khai sinh, giấy chứng sinh nên vừa khó cho bệnh viện, vừa khó kiểm tra, thống kê cho cơ quan BHYT. Ông Đông cũng nói, cơ sở vật chất của một số bệnh viện tuyến quận huyện (nơi được phép đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu) chưa đáp ứng nhu cầu của người dân./.

(Theo: SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất