Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết sáng nay, 22/8.
Trước đó, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn
Ga cho biết mặc dù nỗ lực đổi mới thi tuyển sinh tốt nghiệp trung học
phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ đã được ghi nhận, nhưng
vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.
Băn khoăn phổ biến nhất là khó có thể đạt được hai mục đích vừa xét tốt
nghiệp trung học phổ thông, vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng trong một
kỳ thi vì tính chất khác nhau.
Thứ hai, trên thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường đại học có tính cạnh
tranh cao trong tổng số gần 450 trường đại học, cao đẳng nên việc tổ
chức một kỳ thi cho tất cả các trường có cần thiết?
Thứ ba là băn khoăn về việc có nên chuyển cách thi hiện nay sang hướng
tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của công nghệ
thông tin?
Ông Ga cũng cho biết, Bộ đã nhận ý kiến đề xuất của các sở giáo dục và
đào tạo, các trường đại học, cao đẳng về phương án thi tốt nghiệp trung
học phổ thông và xét tuyển đại học năm 2017. Trong đó, nhiều sở muốn tự
tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp, còn các trường đại học muốn tự
chủ trong tuyển sinh.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định tuyển sinh
chỉ là giai đoạn khởi đầu của quá trình đào tạo đại học, cao đẳng.
Vì thế, bên cạnh việc chỉ đạo về công tác tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng
Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các cơ sở đào tạo tập trung
xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình hành động… Mục tiêu là phải có
công cụ quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng trong quá trình đào
tạo theo hướng kiến tạo, hỗ trợ và giám sát, đặc biệt là chất lượng đầu
ra, để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Giáo dục đại học sẽ tập trung thực hiện ba nhiệm vụ chủ yếu trong những
năm sắp tới đó là quy hoạch mạng lưới, tự chủ đại học và đào tạo nhân
lực chất lượng cao.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Khung
trình độ Quốc gia để chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Trong thời gian tới,
công tác kiểm định chất lượng sẽ được tăng cường trong toàn hệ thống.
Theo đó, tiêu chuẩn kiểm định sẽ được điều chỉnh trên cơ sở tham khảo
tiêu chuẩn kiểm định của ASEAN (AUN) để chất lượng đào tạo của Việt Nam
tiệm cận với các chuẩn quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, các kết quả kiểm định, xếp hạng, năng
lực giảng viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt
nghiệp của các trường sẽ được dùng để đánh giá, phân loại, xếp hạng các
cơ sở giáo dục đại học.
Các thông tin này cũng sẽ được công khai để xã hội và người học biết và
lựa chọn cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng. Thông qua đó, chất lượng đào
tạo trong toàn hệ thống sẽ được nâng cao./.
Theo TTXVN