Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 16/1/2010 9:26'(GMT+7)

Sự khích lệ với người trẻ tuổi

Việt Nam không thiếu những HLV trẻ. Thế hệ cầu thủ cùng thời với Kiatisak như Huỳnh Đức, Văn Sỹ vừa ghi dấu ấn với chức vô địch V.League và hạng Nhất khi dẫn dẵt SHB.ĐN và V.NB. Tuy nhiên, ở Việt Nam nhiều HLV trẻ vẫn còn tư tưởng “núp gió” bằng chức danh trợ lý. Nhiều người đã bước qua ranh giới HLV trẻ để trở thành những HLV ở độ tuổi trung niên nhưng vẫn chưa thực sự mạnh dạn đột phá cho trọn vẹn tình yêu với nghề nghiệp.

Nhiều HLV e ngại bởi quan niệm làm trợ lý an nhàn và ổn định. Trong khi nếu làm HLV trưởng có thể được quyền lợi lớn hơn, trọng vọng hơn. Song “thuyền to, sóng to”, nếu thành tích đội bóng không được như ý, rất có thể HLV ấy sẽ phải khăn gói ra đi. Rất có thể họ sẽ đánh mất chỗ làm việc ổn định và rồi chưa biết tìm đâu đất dung thân và dụng võ khi các vị trí nào cũng đã có nơi, có chỗ hết cả rồi.

Image
HLV Kiatisak trả lời báo chí sau khi cùng HAGL vô địch Navibank Cup 2010

Nhiều cầu thủ kết thúc sự nghiệp đá bóng cũng đi học các khóa HLV nhưng rồi sự nghiệp HLV cũng chẳng đi đến đâu. Họ bị chìm trong lãng quên khi phải chuyển sang nghề nghiệp khác. Ví như trường hợp tiền vệ Trịnh Xuân Thành từng học lớp HLV bằng C ở Huế nhưng cuối cùng chia tay HP.HN để về quê cũ Hải Phòng... Còn nhiều trường hợp khác giống như Xuân Thành.

Chuẩn bị sẵn cho sự nghiệp HLV là điều nhiều người nghĩ tới nhưng không phải ai cũng làm được. Đã thế những thất bại ban đầu cũng rất dễ đánh gục ý chí của nhiều HLV trẻ.

Kiatisak từng vừa là VĐV vừa làm HLV cho HAGL. Anh từng thất bại khi dẫn dắt Chonburi đối đầu với B.BD, anh ngậm quả đắng khi làm trợ lý cho HLV Darby ở đội U23 Thái Lan thi đấu SEA Games 25... Nhưng thất bại không đánh gục được khát vọng vươn lên của cựu tiền đạo HAGL. Anh vẫn đang trên hành trình gắn bó với trái bóng. Những bài học từ việc cầm quân trong những năm qua góp phần tích lũy kinh nghiệm cho Kiatisak.

Ở Navibank Cup, Kiatisak thổi một luồng gió mới cho HAGL bằng chính sách xoay tua cầu thủ. Không có ngôi sao nào là ngoại lệ. Tất cả phải xoay theo tập thể. HAGL liên tục thay đổi đội hình ở các trận nhưng điểm mấu chốt nhất là tính thống nhất, lối chơi gắn kết được giữ nguyên.

Tất nhiên, không phải ở mùa giải này người ta mới thấy Kiatisak thành thạo bài luân chuyển cầu thủ ra sân. Năm ngoái ở Chonburi, người ta đã thấy HLV này không cho cầu thủ nào có quyền ngồi chơi ở ngoài. Tất cả đều được ra sân, không ít thì nhiều, tuỳ thuộc vào đối thủ.

Là cầu thủ nổi tiếng nhưng để trở thành HLV nổi tiếng lại là khía cạnh hoàn toàn khác. Những thành công bước đầu của Kiatisak khi trở lại Việt Nam lại là động lực để cho các HLV trẻ Việt Nam thêm một tấm gương để chuẩn bị cho hành trình làm HLV chuyên nghiệp sau này./.

Quang Minh - Bao Bong Da

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất