Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 23/4/2012 22:1'(GMT+7)

Sức trẻ trên quê hương Anh hùng Núp

Cây cầu treo có công sức của các bạn trẻ.

Cây cầu treo có công sức của các bạn trẻ.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2012 và phong trào Thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới, Đoàn thanh niên huyện K’Bang (tỉnh Gia Lai) – quê hương anh hùng Núp đã triển khai nhiều phần việc, công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực. Những công trình, phần việc ấy cũng giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 19 tiêu nông thôn mới chí được giao.

Từ trung tâm tỉnh Gia Lai, vượt gần 150km đường nhựa và hơn 80km đường rừng, theo hướng Đông Bắc, chúng tôi mới đến được làng Kon Bông 1 - ngôi làng xa nhất của xã Đắc Roong, huyện K’Bang.

Làng nằm lọt thỏm trong vùng núi cao, với con suối Tik và nhiều dòng suối khác, thường gây ngập lụt nguy hiểm vào mùa mưa. Trong khi đó, cây cầu treo duy nhất để dân làng qua suối lại xuống cấp trầm trọng, có lúc nước suối ngập tới nửa cầu và trở thành nỗi lo thường trực của cả dân làng.

Thấu hiểu những khó khăn, nguy hiểm của bà con, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm nay, Huyện đoàn K’Bang đã tổ chức góp tiền mua vật liệu, góp sức đến giúp bà con làng Kon Bông 1 dựng lại cây cầu mới. Huy động gần 100 thanh niên, nên chỉ trong vòng 2 ngày, cây cầu treo chắc chắn, dài gần 30m nối hai bờ suối Tik đã hoàn thành. Dân làng vui mừng và mở đêm hội cồng chiêng mừng thanh niên, mừng cây cầu mới.

Ông Đinh Dớ, dân tộc Ba Na, người làng Kon Bông 1 phấn khởi: “Cây cầu cũ nhà nước làm chỉ đi bộ được 2 - 3 người. Cầu mới đi được cả chục người và chạy được cả xe máy qua. Thanh niên làm như thế là rất giỏi. Mình tin tưởng thanh niên sẽ còn làm được nhiều việc tốt hơn thế này”.

Sau cầu treo làng Kon Bông 1, vào tháng 4, Huyện đoàn K’Bang tiếp tục tiến hành tu sửa, làm mới lại cây cầu treo bắc qua suối Păk (đã bị hư hỏng hoàn toàn) cho dân làng Kon Lanh 2, xã Đắc Roong. Chứng kiến tận mắt mới thấy được tinh thần hăng hái của tuổi trẻ huyện K’Bang. Mỗi người một việc, ai cũng cố gắng hết sức để sớm hoàn thành cây cầu cho dân làng đi lại.

Công trình nào cũng có bóng dáng thanh niên

Anh Đinh Nơ, dân tộc Ba Na, Bí thư đoàn xã Đắc Roong, tham gia buổi tu sửa, làm mới cầu bắc qua suối Păk cho biết: Huyện đoàn có kế hoạch làm chỗ nào là thanh niên trong xã lên kế hoạch hưởng ứng ngay. Vì làm những công trình này giúp ích rất nhiều cho bà con trong làng, trong xã, nên thanh niên hưởng ứng rất nhiệt tình, tham gia đông đủ. Thời gian tới, xã đoàn sẽ cố gắng triển khai nhiều hoạt động thiết thực tương tự.

Từ nguồn quỹ của của đoàn thanh niên, đã có 5 cây cầu như ở làng Kon Bông 1, Kon Lanh 2 được thanh niên huyện K’Bang tu sửa, làm mới, mang đến niềm vui cho bà con. Không dừng ở đó, thanh niên huyện K’Bang còn vận động tiền, công sức xây dựng nhà nhân ái cho những gia đình khó khăn, chính sách… Từ năm 2011 đến nay, thanh niên trong huyện đã làm hơn 40 căn nhà nhân ái thanh niên, trị giá mỗi căn từ 25 – 70 triệu đồng.

Trong 3 năm gần đây, phong trào đoàn của huyện đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình, phần việc được triển khai với sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các cơ sở đoàn. Đặc điểm trong huyện có tới hơn 70% thanh niên là người dân tộc thiểu số tại chỗ, việc các bạn tích cực tham gia nhiều hoạt động của đoàn được coi là một thành công lớn trong công tác thanh niên. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thanh niên trong huyện góp sức xây dựng nông thôn mới.

Anh Bùi Tiến Phương, Bí thư Huyện đoàn K’Bang cho biết: Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên tại địa phương được triển khai rất mạnh mẽ, phong trào đang đà phát triển. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông mới, mà huyện K’Bang là 1 trong 5 huyện được chọn làm điểm thì với góc độ của đoàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm nhận, làm việc, cũng như tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương để nhận những công trình, phần việc thanh niên, đặc biệt là những công trình phục vụ dân sinh”.

Bộ mặt vùng nông thôn huyện K’Bang - quê hương anh hùng Núp đang từng ngày có những đổi thay đáng mừng. Trong đó, điều đáng ghi nhận là những nỗ lực của thanh niên, đang tích cực triển khai các công trình, phần việc góp sức cùng chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức chính trị, xã hội trong huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Các bạn trẻ ở đây chính là điểm sáng trong phong trào đoàn, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất