Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 3/2/2011 11:7'(GMT+7)

Sức xuân đất nước

Mùa xuân mới lại về với tất cả mọi người và với mỗi chúng ta. Trên khắp mọi miền của Tổ quốc, đất trời xuân bừng sáng, hương xuân lan tỏa ngọt lành và phơi phới sắc xuân.

Sức xuân mới của đất nước thể hiện trên nhiều phương diện. Thứ nhất là sức vóc mới của nền kinh tế. Trong điều kiện kinh tế thế giới còn đang ngổn ngang sau cơn chấn động toàn cầu về tài chính tiền tệ và những di chứng còn tiếp diễn, kinh tế Việt Nam đã ra khỏi tình trạng suy giảm, đang từng bước phục hồi, đạt mức tăng trưởng khá cao 6,7%. Đạt được điều này trong bối cảnh năm qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta gặp không ít khó khăn thách thức, có những khó khăn không lường trước được, mới thấy hết sự cố gắng của toàn Đảng, toàn Dân ta.

Năm qua, trong khi khó khăn do sự trì trệ của kinh tế thế giới tiếp tục tác động bất lợi tới nền kinh tế đất nước đã không hề thuyên giảm, thì ở trong nước, thiên tai lũ lụt liên tiếp xảy ra gây thiệt hại to lớn về người và của, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục triệu đồng bào.

Nhưng chính từ tình hình như thế lại càng khẳng định sức vóc mới của đất nước ta ở khía cạnh thứ hai. Đó là sức vượt khó và biết cách vượt khó để đi lên. Có thể khẳng định rằng, ít có thời gian nào như hai năm qua với biết bao thử thách liên tiếp đối với sự phát triển của đất nước. Thách thức từ bên ngoài và khó khăn từ bên trong thật hết sức to lớn, đáng ngại. Vậy mà chúng ta vẫn trụ vững và vượt lên.

Chưa bao giờ chúng ta giữ được thế ổn định chung, vừa nhanh chóng khắc phục được những hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra như thời gian vừa qua. Đó là sức mạnh tiềm tàng của đất nước được bồi đắp bởi sự phát triển khá của nền kinh tế, bởi những chuyển biến tích cực về văn hóa - xã hội và sự củng cố vững chắc về quốc phòng - an ninh.

Sức vóc mới của đất nước thể hiện ở khía cạnh thứ ba là khả năng tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế một cách chủ động, tự tin và có bài bản. Thành công tốt đẹp của Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, 17 và các Hội nghị liên quan, tổ chức tại Hà Nội trong tháng 4 và tháng 10/2010, với chủ đề: “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, khẳng định Việt Nam đã hoàn thành tốt cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Cũng trong năm 2010 vừa qua, chúng ta đã đạt được những thắng lợi quan trọng trong quan hệ đối ngoại. Đây là năm mà có những thời điểm báo giới quốc tế đánh giá: cả thế giới đang hướng về Việt Nam. Từ những quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao, vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

Mùa xuân này, đất nước ta còn được bồi thêm sức vóc mới để vươn tầm - đó là Đại hội XI của Đảng, một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt trên hành trình tiếp theo của sự nghiệp cách mạng nước ta. Chủ đề của Đại hội XI là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định Chủ nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng. Việt Nam kiên định phát triển đất nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, tiếp tục xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế đất nước, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa giàu mạnh; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới…

Một năm đã đi qua và năm mới đã tới với sức xuân tươi mới. Có một sức vóc mới diệu kỳ như sức sống mùa xuân, chúng ta tin tưởng rằng nhất định đất nước ta sẽ vươn lên tầm cao mới, thực hiện tốt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội./.

GS.TS Vũ Văn Hiền - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam
(Nguồn: VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất