Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Sáu, 13/1/2012 16:37'(GMT+7)

Tái hiện chân thực chân dung một người Hà Nội

100 bức ảnh của triển lãm "Một người Hà Nội" tái hiện chân thực và sinh động về cuộc đời của bác sĩ Trần Duy Hưng, người giữ chức Chủ tịch thành phố Hà Nội đầu tiên và lâu nhất trong lịch sử chính quyền Thành phố Hà Nội sau Cách mạng Tháng Tám. Bức ảnh lớn nhất ở chính giữa phòng triển lãm là bức ảnh bác sĩ Trần Duy Hưng- Phó Chủ tịch Uỷ ban quân quản thành phố Hà Nội vẫy chào nhân dân trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. 100 bức ảnh trong triển lãm đều là ảnh đen trắng, gợi nhớ và gợi nhiều kỷ niệm.

Nhà nhiếp ảnh Lê Linh cho biết những hình ảnh trong triển lãm là từ nguồn ảnh tư liệu của TTX VN, kết hợp với hình ảnh của gia đình bác sĩ và một số nhà nhiếp ảnh lão thành. Thời gian sưu tập khoảng hơn một chục năm và trong quá trình sưu tập thì mình cũng phục chế lại, một số bức ảnh nó bị bở, bị bợt ra thì mình cũng phải phục chế lại và tôn trọng sự thật.

100 tác phẩm ảnh trưng bày ở đây là 100 khoảnh khắc tiêu biểu gắn với quá trình tham gia cách mạng của bác sĩ Trần Duy Hưng. Những bức ảnh trưng bày trong triển lãm không chỉ tái hiện chân thực về cuộc đời hoạt động cách mạng của bác sĩ Trần Duy Hưng, mà qua đây người xem còn thấy nhiều hình ảnh xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh và về đời sống Hà Nội xưa.

Nhà sử học Dương Trung Quốc- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử VN khẳng định giá trị tư liệu to lớn của triển lãm: Ở triển lãm này, chúng ta không nhìn thấy cá nhân chân dung một con người, mà thấy con người ấy trong cả hoàn cảnh của lịch sử, với rất nhiều gương mặt khác nhau, với Chủ tịch HCM, với các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với những người dân bình thường, với những công việc mà nhiều bạn trẻ ngày nay chưa được biết: từ việc ông tham gia hướng đạo sinh như thế nào, thứ bẩy xã hội chủ nghĩa xây dựng công viên 7 mẫu, đến việc ông tham gia vào các hoạt động chính trị- xã hội của HN. Với hình thức một cuộc triển lãm như thế này chúng ta dễ hình dung hơn lời nói. Thời gian qua đi, những nhân chứng lịch sử không còn nữa thì những tấm ảnh này chính là những giá trị tư liệu, nhưng pho sử bằng hình mà chúng ta rất trân trọng.

Trong tâm trí của nhiều người dân Thủ đô, bác sĩ Trần Duy Hưng là một người lãnh đạo gần dân, yêu dân, đúng nghĩa là công bộc của dân như lời Bác Hồ từng dạy. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận xét về ông như sau: "Một con người của nhân dân, vì nhân dân; là một trí thức để lại tấm gương sáng cho các thế hệ trí thức cả hôm nay và mai sau học tập, noi theo". Ông luôn luôn thể hiện phong cách rất gần gũi với nhân dân, nhưng rất sang trọng, lịch lãm. Xem lại những hình ảnh quí giá về người cha thân yêu, ông Trần Quốc Ân- con trai cả của bác sĩ Trần Duy Hưng xúc động bày tỏ: Tôi nghĩ rằng mỗi ảnh đều gợi lại khoảnh khắc, kỷ niệm khó quên. Ngoài tình cảm đối với gia đình còn là tình cảm của bố tôi đối với nhân dân HN nói riêng và phải nói với cả nhân dân các vùng và VN. Tôi nghĩ rằng điều quý nhất là sự trung thực và tình cảm chân thành đối với mọi người. Vì tôi nhớ mãi một câu bác Phạm Văn Đồng có nói với gia đình tôi khoảng một tháng sau khi bố tôi mất là: bố cháu là một người rất tình cảm với đồng chí,bạn bè và đồng bào và triển lãm này cũng thể hiện điều đó.

Không chỉ trong buổi khai mạc sáng qua, mà hầu như lúc nào phòng triển lãm cũng đông đảo người đến xem. Những khoảnh khắc về cuộc đời của bác sĩ Trần Duy Hưng đều làm cho mỗi người hết sức xúc động. Ông Nguyễn Hữu Lộc- cán bộ quân đội nghỉ hưu cho biết ông cảm tưởng như được gặp lại một cán bộ tâm huyết và có nhiều công lao với HN trong những ngày kháng chiến chống Pháp và ngày đầu chống Mỹ. Là một bác sĩ nhưng là học trò của Chủ tịch HCM nên có đức độ giản dị, khiêm tốn, gần gũi với nhân dân. Cũng ở đây cũng được nhìn lại những hình ảnh của lãnh tụ HCM trong đời sống của nhân dân HN.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Nam cũng cho rằng: Tôi thấy đây là triển lãm rất có giá trị về tài liệu cũng như về các hoạt động rất xúc tích của bác sĩ Trần Duy Hưng với Thủ đô HN. Bác sĩ là một con người hết sức HN, để lại dấu ấn rất sâu đậm của một quãng đời lịch sử, với sự đóng góp cho việc xây dựng xã hội HN trong thời kỳ tiếp quản Thủ đô và sau chiến tranh chống Mỹ. Bác sĩ là người có những đóng góp rất quí báu cho HN.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác sĩ Trần Duy Hưng, NXB Thông tấn và gia đình ông cho ra đời cuốn sách ảnh "Bác sĩ Trần Duy Hưng". Cuốn sách dày 180 trang, gồm 3 phần: Quê hương- Gia đình; Từ Hà Nội đến chiến khu Việt Bắc; Vị chủ tịch Thủ đô được dân tin yêu. Cuốn sách tái hiện sinh động và đầy đủ về cuộc đời của bác sĩ Trần Duy Hưng- vị Chủ tịch thành phố Hà Nội luôn luôn được nhân dân tin yêu./.

Bác sĩ Trần Duy Hưng sinh ngày 16 tháng 1 năm 1912, tại Hà Nội, ông mất ngày 2 tháng 10 năm 1988. Là một bác sĩ tài năng, ông tích cực tham gia các phong trào xã hội và có uy tín trong giới thanh niên, nhân sĩ, trí thức thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám. Với phẩm chất cao đẹp của một thanh niên yêu nước, ông có nhiều hoạt động ủng hộ cách mạng và chăm lo cưu mang, cứu giúp người nghèo. Từ tháng 8 năm 1945, ông là Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội. Ông là Đại biểu Quốc hội khóa I và từng giữ các chức vụ Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Thứ trưởng Bộ Y tế. Ông tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Hành chính (sau này là Ủy ban Nhân dân) thành phố Hà Nội từ năm 1954 đến 1977. Sau năm 1977 Ông sang công tác tại Ban đối ngoại Trung ương đến tháng 12 năm 1985 nghỉ hưu.


 Mai Hồng

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất