Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 1/6/2012 14:15'(GMT+7)

Tân Tổng thống Nga đến Bêlarút trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Tổng thống Nga Vlađimia Putin.

Tổng thống Nga Vlađimia Putin.

Điều này được ghi nhận trong Tuyên bố chung về kết quả các cuộc hội đàm giữa tổng thống hai nước nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Bêlarút của ông Putin trong ngày 31/5 trên cương vị Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Quan điểm nổi bật tại các cuộc hội đàm thể hiện ở việc tổng thống hai nước đều nhất trí ủng hộ phát triển Nhà nước liên minh giữa Nga và Bêlarút cũng như các hình thức liên kết khác, trên cơ sở kế thừa tiềm năng hợp tác song phương giữa hai nhà nước trong mọi lĩnh vực.

Tổng thống hai nước cũng bày tỏ tin tưởng rằng Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ góp phần hình thành sức ảnh hưởng địa - chính trị một cách mạnh mẽ, thu hút các quốc gia trong mối liên kết Á - Âu, tạo ra một mô hình hợp tác kinh tế mới xuyên suốt từ Lixbon (Bồ Đào Nha) cho tới Vlađivôxtốc (LB Nga).

Trong khuôn khổ các cuộc hội đàm, Tổng thống Putin và người đồng cấp Lucasencô cũng đề cập một loạt vấn đề khác như củng cố nền an ninh tập thể trong không gian ODKB, giải quyết các vấn đề tranh cãi quốc tế cũng như các cuộc khủng hoảng trên thế giới bằng đối thoại chính trị, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nguyên tắc được thừa nhận chung.

Tuyên bố chung cũng khẳng định quan điểm của Nga và Bêlarút thừa nhận quyền tự quyết con đường phát triển của mỗi quốc gia; cùng nhau nỗ lực chống những âm mưu can thiệp công việc nội bộ của mỗi nước trong khuôn khổ Nhà nước liên minh, trong Không gian kinh tế thống nhất...; phản đối việc gây sức ép lên các nước bằng cách áp đặt những biện pháp trừng phạt, cấm vận. Hai bên bày tỏ tin trưởng việc Nga là Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) trong năm 2013 không chỉ tạo động lực phát triển, mà còn mở ra triển vọng hợp tác quốc tế mới cho khối này.

Theo thống kê, kim ngạch thương mại Nga - Bêlarút trong năm 2011 đã vượt qua ngưỡng 38 tỷ USD và hai bên hy vọng con số này sẽ đạt tới 40 tỷ USD trong năm nay.

Tổng thống Putin đã mời Tổng thống Bêlarút sang thăm chính thức Nga. Về phần mình, Tổng thống Lucasencô khẳng định Bêlarút luôn là đồng minh gần gũi và tin cậy của Nga./.

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất