Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/8/2012 21:24'(GMT+7)

Tạo điều kiện cho người lao động thi đua sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Ảnh minh họa: Công nhân, lao động trực tiếp đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được khen thưởng

Ảnh minh họa: Công nhân, lao động trực tiếp đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được khen thưởng

 Theo báo cáo của 51 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn Ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc, từ năm 2007 đến nay đã có hơn 600 nghìn lượt cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân lao động có đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có hơn 200 nghìn sáng kiến, đề tài được áp dụng vào thực tế. Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã được triển khai và tổ chức hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cấp công đoàn đã kịp thời đề ra nhiều biện pháp và hình thức đổi mới trong công tác tổ chức, tập hợp được đông đảo người lao động tham gia, trong đó công nhân, lao động trực tiếp đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được khen thưởng. Mạng lưới hỗ trợ sáng kiến được hình thành ở nhiều cơ sở, công tác tổng kết, đánh giá phong trào, động viên, khen thưởng, tôn vinh cá nhân có nhiều sáng kiến, tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào được thực hiện công khai, dân chủ. Nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của CNVCLĐ được triển khai thực hiện đã giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, hạn chế tai nạn lao động, cải thiện, chăm lo đời sống người lao động.

Tại Hội nghị, đại diện Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố đã chia sẻ nhiều sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt trong việc tạo kiều kiện cho CNVCLĐ tham gia phong trào lao động sáng tạo. Các đại biểu đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt phong trào thời gian tới. Đa số các ý kiến đều cho rằng Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến phong trào lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, sớm có chính sách khuyến khích, động viên quần chúng tham gia hoạt động khoa học công nghệ; kịp thời khen thưởng những tác giả có nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới sẽ vận động CNVCLĐ, cán bộ khoa học, các nhà quản lý thi đua lao động sáng tạo, hướng vào mục tiêu khai thác các nguồn lực trong nước, nâng cao chất lượng sản phẩm. Phong trào Lao động sáng tạo gắn liền với nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến; tích cực đưa tiến bộ khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng và phát triển nông thôn mới. Thông qua phong trào, các cấp công đoàn tích cực vận động CNVCLĐ tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ (VIFOTEX).

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Cờ thi đua tặng 15 tập thể; Bằng khen 16 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012./.

Khiếu Tư/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất