Thứ Năm, 26/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 12/9/2012 21:21'(GMT+7)

Tập trung kiểm toán phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ tăng cường kiểm toán các đối tượng liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là các dự án, công trình phục vụ cho quản lý, điều hành, tái cấu trúc đầu tư công trong năm 2013.

Dự kiến năm 2013, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán tại 29 đầu mối (trong đó có 8 tập đoàn, năm 2012 là 2 tập đoàn). So với năm 2012, số lượng đầu mối kiểm toán năm 2013 có thể chỉ tăng 2 đầu mối nhưng quy mô tài chính các doanh nghiệp được kiểm toán tăng cao.

Việc kiểm toán các tập đoàn, ngân hàng thương mại được thực hiện "cuốn chiếu" từ năm 2013 đến năm 2015 để kịp thời cung cấp thông tin phục vụ cho tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Cùng với việc kiểm toán trong hoạt động đầu tư công, tập đoàn, các ngân hàng thương mại, Kiểm toán Nhà nước còn đặt trọng tâm kiểm toán trong các lĩnh vực sử dụng ngân sách nhà nước, lĩnh vực đầu tư và chương trình mục tiêu;...

Góp ý vào kế hoạch kiểm toán năm 2013, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước cần lưu ý tập trung nguồn lực kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty có quy mô lớn, sử dụng nhiều vốn và tài sản nhà nước, sản xuất kinh doanh các mặt hàng độc quyền ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống như điện, than, xăng dầu... Từ đó, đưa ra các nhận định toàn diện từ mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, chiến lược đầu tư trong và ngoài ngành, tình hình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước...

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cần tập trung nguồn lực chuyên sâu kiểm toán chính sách tiền tệ, quá trình sáp nhập, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại, tình hình tài chính của các ngân hàng sau tái cơ cấu./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất