Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 3/3/2010 15:1'(GMT+7)

Tháng Ba, Calisto và một lộ trình

Từ tháng Ba HLV Calisto sẽ tiếp tục hành trình bảo vệ AFF Cup cùng ĐTVN

Từ tháng Ba HLV Calisto sẽ tiếp tục hành trình bảo vệ AFF Cup cùng ĐTVN

Tháng 3 năm 2008…

Một ngày tháng 3 năm 2008, H.Calisto diện cái áo sơ-mi trắng bó sát người đến trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức để nhận cương vị mới: HLV trưởng ĐTVN. Buổi ra mắt ấy có nhiều câu hỏi chung và cả những câu hỏi riêng được dành cho ông. Và trong vô số những điều ông trả lời, người ta thấy nổi bật nhất 3 vấn đề...

Đầu tiên, là vấn đề xây dựng một lối chơi riêng, mang tính đặc thù cho đội tuyển. Cái lối chơi mà theo ông thì nhất định phải được thiết lập trên các yếu tố “khỏe, nhanh và khéo”. Giờ nhìn lại 2 năm ông gắn bó với đội tuyển và đi từ “đỉnh” nọ tới “dốc” kia, có thể khẳng định, ông đã làm được điều mình cam kết. Có nghĩa là ĐTVN dưới thời của ông đúng là đã có một lối chơi riêng, phù hợp với thể trạng và tinh thần của người Việt Nam.

Vẫn trong buổi gặp gỡ báo chí cuối tháng 3 năm 2008, H.Calisto đặc biệt nhấn mạnh tới việc phải đốt cháy tinh thần cầu thủ. Ông nói: “Những ai không thiết tha với đội tuyển sẽ bị thải loại ngay lập tức. Những ai có mặt ở đều phải là những người có khát vọng cống hiến tới cùng”. Một đội tuyển ngùn ngụt lửa, một đội tuyển mà bất cứ ở thời điểm nào cũng như muốn cháy đến cùng - điều ấy, Calisto cũng đã thành công.

Còn vấn đề thứ ba, một vấn đề rất riêng, liên quan đến thói quen hút thuốc thì Calisto cam kết: “Đúng là tôi nghiện thuốc lá nặng. Nhưng tôi sẽ giảm hút dần dần, và tiến tới bỏ hẳn”. Cảm giác như trong 3 điều cam kết nói trên thì chính điều này mới là thách thức lớn nhất với vị HLV trưởng ĐTVN. Thách thức ấy Calisto chưa chiến thắng một cách trọn vẹn (khi căng thẳng ông vẫn rút thuốc ra hút…) nhưng về cơ bản thì đúng là ông đã giảm hút thuốc tới mức cao nhất có thể.

….Tháng 3 năm 2010

Thời gian đúng là như “bóng câu qua cửa”. Mới thế mà đã thấm thoắt 2 năm. Hai năm với thật nhiều thay đổi từ một đội bóng cũng như một nhà cầm quân. Và phải thành thật nói rằng, những thay đổi ấy không phải lúc nào cũng tốt, và không phải lúc nào cũng tạo cho người ta một cảm giác dễ chịu. Song nhìn ở góc độ công việc thì 2 năm qua, H.Calisto đã làm được gần như tất cả những gì ông đã cam kết trong ngày đầu tiên nhậm chức.

ĐTVN dưới thời của ông khác với ĐTVN của A.Riedl, của C. Murphy hay của E.Tavares. Và chức vô địch AFF Cup đầu tiên của BĐVN giúp khẳng định một điều: Cái khác ấy về cơ bản cần được phát huy. Bởi nó phù hợp với tố chất của cầu thủ, và giúp chúng ta nhận rõ hướng đi tốt cho mình. Bởi thế, khách quan mà nói, Calisto xứng đáng tiếp tục ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, và hơn thế, xứng đáng với vai trò một kiến trúc sư của BĐVN trong việc xây dựng một lối chơi truyền thống cho ĐTVN.

Tháng 3 năm 2008, Calisto nhậm chức ở ĐTVN với ngồn ngộn những suy tư và với một cái đích AFF Cup được cho là không dễ chinh phục. Tháng 3 năm 2010, Calisto sẽ tiếp tục hành trình của mình ở ĐTVN với một “bản ngã” đã được định hình và một chức vô địch AFF Cup làm lưng vốn.

Rõ ràng là từ tháng 3 năm 2008 đến tháng 3 năm 2010, chúng ta đang đi đúng lộ trình cần đi./.

Phan Đăng - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất