Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 16/4/2012 21:44'(GMT+7)

Phong trào Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên tình nguyện giao lưu cùng các em nhỏ khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Song Linh)

Thanh niên tình nguyện giao lưu cùng các em nhỏ khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Song Linh)

Xung kích vì đất nước, vì thanh niên

Xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội là một chương trình với mục tiêu phấn đấu ở đâu có Ðoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo. Từ đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động trong các đối tượng, lĩnh vực công tác với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để bồi dưỡng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trong lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, đơn vị, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Ðoàn và tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Nội dung xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Ðoàn triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương. Nhiều chương trình, đợt hoạt động cao điểm xác định đúng chủ đề, như: Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm; An sinh xã hội; Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; Hành động vì môi trường; Chương trình xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi đã được các cấp ủy Ðảng, chính quyền, nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần tập hợp giáo dục thanh thiếu niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng. Trong đó, phong trào Thanh niên tình nguyện được triển khai thường xuyên với cao điểm là Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện. Nội dung có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu, thực tiễn của địa phương. Các đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên, sinh viên được củng cố, phát triển ngày càng nhiều đã tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ðiểm nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện là đội hình đa dạng hơn, địa bàn hoạt động rộng hơn, trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, coi trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được các cấp bộ Ðoàn tập trung triển khai với nhiều nét mới hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng và phát huy vai trò xung kích của ÐVTN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nội dung xung kích thực hiện cải cách hành chính được các cấp bộ đoàn tích cực tổ chức vận động ÐVTN đi đầu thực hiện, góp phần đổi mới tác phong và lề lối làm việc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, ÐVTN nói chung và công chức trẻ nói riêng... Trong đó, phong trào "Ba trách nhiệm" được đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện, xây dựng chương trình thực hiện và giúp đỡ đồng nghiệp, bạn bè thực hiện tốt các nội dung của "Ba trách nhiệm" thông qua việc đẩy mạnh tự giác học tập, trau dồi phẩm chất chính trị, xây dựng tác phong làm việc hiệu quả; tận tâm với công việc, tích cực tham gia xây dựng đơn vị; hòa nhã, ân cần, vui vẻ khi giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng...

Khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng

Trong xung kích lao động, sáng tạo, T.Ư Ðoàn chưa xây dựng và triển khai Chương trình thanh niên tham gia thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc triển khai phong trào "Bốn mới" ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, trong thanh niên dân tộc thiểu số còn hạn chế. Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" triển khai chưa đồng đều, mới chỉ thực hiện tốt trong khối viên chức, sinh viên, thanh niên lực lượng vũ trang, các khối thanh niên khác còn hạn chế. Hoạt động hỗ trợ và tổ chức cho ÐVTN xây dựng các mô hình phát triển kinh tế chưa khơi dậy được ý thức chủ động vươn lên của ÐVTN. Việc xác định nội dung "Xung kích thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở những lĩnh vực, địa bàn khó khăn" ở một số khâu vượt quá khả năng nội tại của tổ chức Ðoàn; sự hỗ trợ của tổ chức Ðoàn để ÐVTN tự khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển quản lý sự nghiệp còn hạn chế cả về kiến thức và kinh nghiệm. Mặt khác, một bộ phận ÐVTN chưa đủ khả năng để chủ động tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương, đơn vị, nhất là ÐVTN ở địa bàn dân cư. Trong thời gian tới, để đáp ứng tình hình thực tiễn của đất nước, các cấp bộ đoàn dự kiến tập trung nội dung "Xung kích cải cách hành chính", bổ sung nội dung "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế".

Trong xung kích vì cộng đồng, các hoạt động tình nguyện chưa được duy trì thường xuyên; một số hoạt động còn hình thức, chưa bám sát nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phong trào thanh niên tình nguyện chưa được bổ sung điều chỉnh kịp thời, nhiều lĩnh vực mới cần hoạt động tình nguyện nhưng chưa được đáp ứng. T.Ư Ðoàn chưa tiến hành đánh giá phong trào một cách bài bản; một số cơ sở Ðoàn thiếu năng động, sáng tạo, nguồn lực hạn chế. Vai trò xung kích của tổ chức Ðoàn trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhất là tệ nạn ma tuý chưa có các giải pháp hữu hiệu để cùng toàn xã hội ngăn chặn và đẩy lùi; một số tệ nạn có chiều hướng gia tăng như: sử dụng thuốc lắc, đánh bạc trên mạng, vi phạm luật giao thông... Việc phối hợp các lực lượng trên địa bàn nhiều nơi chưa tốt, công tác giáo dục và quản lý thanh, thiếu niên thiếu cụ thể; sự chủ động của các cấp bộ đoàn chưa cao.

Phong trào xung kích thực hiện cải cách hành chính chưa được triển khai đồng bộ, nhiều cơ sở đoàn còn lúng túng trong công tác tham mưu chỉ đạo phong trào. Một số đơn vị triển khai phong trào "Ba trách nhiệm" với nội dung còn chung chung, chưa gắn với đối tượng cụ thể và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; chưa xây dựng được đội hình thanh niên công chức, viên chức tình nguyện tham gia cải cách hành chính, do vậy kết quả thực hiện không đạt được như Nghị quyết Ðại hội IX đề ra. Bên cạnh đó, phong trào còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng; thiếu sự hướng dẫn từ Trung ương, nhất là các cấp bộ đoàn chưa chủ động triển khai, thực hiện trong thực tế công tác./.

(Đoàn Văn/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất