Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 29/3/2012 21:43'(GMT+7)

Tuyên truyền và triển khai xây dựng nông thôn mới ở thành phố Lào Cai

Đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Tả Phời làm đường giao thông  liên thôn.

Đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Tả Phời làm đường giao thông liên thôn.

Thực hiện Kế hoạch số 118/KH-BCĐ, ngày 6-10-2011 của Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Tỉnh Lào Cai về “Tuyên truyền Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011- 2015”, Thường trực Thành uỷ chỉ đạo UBND thành phố Lào Cai triển khai thành lập BCĐ thành phố và cấp xã, ban hành quy chế làm việc của BCĐ, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện theo yêu cầu, nhiệm vụ đề ra

Xác định đây là một chương trình lớn, liên quan đến tất cả các lĩnh vực nên tùy theo từng giai đoạn, từng nhiệm vụ, Thành uỷ đã chỉ đạo BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thành phố thành lập các tổ công tác của thành phố xuống giúp các xã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn theo bộ tiêu chí quốc gia NTM; thành lập tổ giúp việc xây dựng đề án NTM giai đoạn 2011-2015 của các xã; thành lập tổ công tác phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng đồ án quy hoạch NTM giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 cho các xã. Cùng đó, BCĐ đã phân công một số phòng chuyên môn phối hợp với các xã rà soát các danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2012-2015 và năm 2012 để có kế hoạch đầu tư trọng tâm, trọng điểm và thiết thực.

BCĐ của thành phố đã vận dụng các hướng dẫn của tỉnh một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của các xã, để triển khai xây dựng đề án, đồ án quy hoạch theo đúng tiến độ của tỉnh. Tiếp đó, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được quan tâm, nhằm huy động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, cây cối hoa màu để xây dựng điểm văn hóa, đường giao thông; các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với địa phương, ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình... trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Cùng với việc chuẩn bị phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2012 (tổ chức tại xã Cam Đường vào ngày 20/3 gắn với khởi công mở mới tuyến đường liên thôn Dốc đỏ 1,2, Làng Nhớn, dài 3,5 km), BCĐ đã tổ chức họp với Ban quản lý, Ban phát triển các thôn triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2012, xác định rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng tiêu chí. Đồng thời, BCĐ các xã đã họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phân công phụ trách từng thôn, từng tiêu chí đảm bảo hiệu quả. Trên cơ sở được phân công, các thành viên BCĐ đã phối hợp cùng các Ban phát triển thôn rà soát cụ thể từng tiêu chí theo địa bàn khu dân cư, xác định rõ phần xã hội hóa, phần nhà nước đầu tư để từ đó tập trung vận động nhân dân thực hiện, đồng thời thống nhất phương án giúp đỡ các thôn triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Xác định rõ đây là một chương trình mục tiêu Quốc gia, thời gian triển khai thực hiện lâu dài, đòi hỏi phải có sự đồng thuận chặt chẽ của các cấp uỷ, chính quyền, đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, nên BCĐ đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động. Cho đến cuối quý I năm 2012, đã có 4 xã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM là Vạn Hòa, Hợp Thành, Cam Đường, còn xã Đồng Tuyển đang đang tiến hành họp thôn, chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp xã. Cùng đó, đã bước đầu vận động các doanh nghiệp, cơ quan được phân công giúp đỡ hỗ trợ 321 triệu đồng (cho xã Cam Đường, Vạn Hòa); đăng ký làm cổng chào cho 100% các thôn; hỗ trợ trang thiết bị trong nhà văn hóa xã, điểm văn hóa thôn; giúp đỡ công lao động, vật liệu xây dựng; hỗ trợ máy móc làm đường; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ nghèo...

Để xây dựng đường giao thông nông thôn – một trong những tiêu chí quan trọng của hạ tầng kinh tế- xã hội trong Chương trình xd NTM, BCĐ thành phố thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND các xã tiến hành rà soát từng tuyến đường, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lập danh mục, xác định nguồn lực đầu tư, cách huy động vốn.....và tổ chức hội nghị tại xã để triển khai kế hoạch, các danh mục đầu tư đến từng thôn (gồm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, các đoàn thể của thôn, Ban phát triển thôn). Sau đó, Ban phát triển thôn tổ chức họp thôn bàn bạc (mời Ban quản lý của xã cùng dự họp tuyên truyền) và khi các gia đình nhất trí ủng hộ đất và tài sản trên đất, Ban phát triển thôn triển khai cắm tuyến, nhân dân chặt hạ cây cối trong vùng bị ảnh hưởng...

Theo tinh thần biên bản họp thôn, UBND xã cùng Ban phát triển thôn lập sơ đồ để đăng ký danh mục mở mới, nâng cấp các tuyến đường; lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật; thuyết minh bảng tính khối lượng và dự toán công trình...và lập danh mục chính thức báo cáo UBND thành phố, để ghi kế hoạch vốn thực hiện... Ban Quản lý xã phối hợp với Ban phát triển thôn giao cho thôn, Ban phát triển thôn tự chủ động liên hệ các đơn vị thi công những phần việc nhân dân không làm được như: san gạt mặt bằng, lu nền đường, móng đường và thuê máy trộn bê tông.... để thực hiện thi công, đồng thời huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp để mua cốt pha, thuê máy trộn bê tông mặt đường, bổ sung các vật liệu còn thiếu để thực hiện làm đường.

Trong quá trình tuyên truyền và triển khai đường giao thông (Chương trình xây dựng NTM), xã Vạn Hòa đã huy động nhân dân thôn Cánh Đông sửa chữa mặt đường liên thôn, đường trục thôn dài 1,2km, rộng 4m, chuẩn bị đổ bê tông và huy động sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các cơ quan được phân công giúp đỡ được 135,5 triệu đồng, trong đó có 55,5 triệu đồng tiền mặt, 79 triệu đồng bằng ngày công, giống, vật liệu, công trình....Xã Cam Đường đã thực hiện giải phóng hành lang tuyến đường liên thôn Dốc Đỏ 1 - Dốc Đỏ 2 dài 3,5km. Xã Tả Phời mở mới 2km, nhân dân và cán bộ xã đã đi cắm tuyến, và bàn biện pháp thực hiện..., các tuyến đường nâng cấp nhân dân nhất trí cao. Xã Đồng Tuyển đã quyết định mở rộng, nâng cấp đường thôn Làng Đen, đường liên thôn Củm Hạ 1, Củm Thượng 2 và xây dựng mới đường dây hạ thế thôn Làng Đen...

Tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng thực tiễn triển khai đến cuối quý I năm 2012 cho thấy: Các tiêu chí về xây dựng NTM cũng như việc chủ động tự nguyện đóng góp công sức, của cải vật chất, hiến đất làm đường ....trong địa bàn thành phố Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, năng lực hệ thống chính trị ở cơ sở còn nhiều bất cập. Một bộ phận không nhỏ nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, chưa tích cực đóng góp kinh phí, chưa chủ động trong việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống...Vì vậy, để Chương trình xây dựng NTM ở thành phố Lào Cai trong thời gian tới tiếp tục được đẩy mạnh và hoàn thành những mục tiêu đề ra trong năm 2012, thì cùng với việc tiếp tục tuyên tuyền về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của TW, của tỉnh, thành phố về xây dựng NTM; về ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc xây dựng NTM, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thành phố trong xây dựng NTM và đặc điểm, nguyên tắc xây dựng NTM… là việc BCĐ của thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM như sau:

Một là, tập trung tuyên truyền làm rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; quy hoạch và các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Quy mô, cách thức, phương pháp phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn; nội dung, cách thức xây dựng nếp sống văn hoá; giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá nông thôn trong quá trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; nội dung, phương pháp bảo vệ, cải tạo môi trường sinh thái nông thôn; cách thức thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào xây dựng nông thôn mới.

Hai là, tuyên truyền sâu rộng mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM nhằm xây dựng nền sản xuất phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; dân chủ được phát huy; văn hoá xã hội ngày càng phát triển; xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững chắc…

Ba là, tuyền truyền các tiêu chí và cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM, về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, điều hành của chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM. Tuyên truyền về tiến độ thực hiện nên những gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong phong trào thi đua xây dựng NTM ở thành phố Lào Cai và rút ra bài học linh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM.

Bốn là, chú trọng tuyên truyền 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai khoá XXI. Đặc biệt là tuyên truyền đề án xây dựng NTM của thành phố Lào Cai, gắn với tuyên truyền đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) - Nghị quyết số 12 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong toàn địa bàn thành phố./.

Trần Ngọc Mai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất