Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 9/4/2012 21:26'(GMT+7)

Hải Dương nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức quân sự, quốc phòng

Hội thao Thể thao - Quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ Thị xã Chí Linh (hải Dương) năm 2011.

Hội thao Thể thao - Quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ Thị xã Chí Linh (hải Dương) năm 2011.

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Hải Dương luôn coi trọng tăng cường công tác quân sự, quốc phòng (QS, QP) địa phương, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và môi trường hoà bình, ổn định để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, công tác, xây dựng quê hương, đất nước.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ tư lệnh Quân khu 3, của cấp uỷ, chính quyền và đảng uỷ quân sự địa phương, công tác QS, QP trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã phát triển toàn diện và thu được thành tựu quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Thành tựu của công tác QS, QP ở tỉnh được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân hết sức quan trọng là Tỉnh đã tiến hành có hiệu quả công tác tuyên truyền trong công tác QS, QP địa phương.

Các cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt và triển khai thực hiện đường lối chính trị, quân sự của Đảng, nhất là quan điểm, tư tưởng mới của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tạo nên sự chuyển biến cơ bản về nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác QS, QP địa phương. Công tác giáo dục QP-AN được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN cho các tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và sinh hoạt của các đoàn thể được đẩy mạnh... Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực hoạt động thực tiễn về QS, QP, an ninh cho các đối tượng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS, QP địa phương.

Tỉnh đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị, nâng cao sức mạnh, khả năng chiến đấu, trình độ sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng vũ trang địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã quán triệt và thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với công tác QS, QP địa phương, từ đó không ngừng tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là cấp uỷ địa phương, vai trò quản lý điều hành của chính quyền và vai trò làm tham mưu của các cơ quan chức năng, nòng cốt là cơ quan quân sự địa phương đối với công tác QS, QP, bảo đảm cho công tác này đạt chất lượng hiệu quả cao. Lực lượng vũ trang địa phương tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho công tác QS, QP địa phương phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự Tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã khẳng định: công tác tuyên truyền góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác QS, QP địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, nâng cao chất lượng tổng hợp của địa phương, phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền trong công tác QS, QP ở tỉnh Hải Dương còn bộc lộ một số hạn chế. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về mối quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh, quốc phòng và an ninh với kinh tế chưa thực sự đầy đủ, sâu sắc.

Từ thực tiễn tuyên truyền trong công tác QS, QP địa phương ở tỉnh Hải Dương, có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

Một là, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương về đường lối chính trị, quân sự của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ QP-AN.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, cần giáo dục cho các tổ chức, lực lượng nhận thức sâu sắc về đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, quan điểm, tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; thấy rõ âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với nước ta nói chung và đối với địa phương nói riêng.

Trên cơ sở đó giúp cho các tổ chức, các lực lượng thấy được sự cấp thiết của sự nghiệp củng cố QP-AN và công tác QS, QP địa phương; xây dựng, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang địa phương trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia có hiệu quả công tác QS, QP trên địa bàn, bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống.

Hai là, quán triệt và thực hiện có hiệu quả cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với công tác QS, QP địa phương theo tinh thần Nghị quyết Số 02 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI), nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ địa phương, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp và vai trò làm tham mưu của các cơ quan chức năng đối với công tác QS, QP địa phương. Nội dung cơ chế đó được xác định là: cấp uỷ địa phương lãnh đạo; chính quyền địa phương quản lý điều hành theo pháp luật; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương (nòng cốt là cơ quan quân sự địa phương) làm tham mưu theo chức năng; chỉ huy trưởng cơ quan quân sự địa phương chỉ huy thống nhất các lực lượng thuộc quyền.

Tiến hành tuyên truyền nhằm phát huy và tăng cường vai trò của từng thành viên trong cơ chế, làm cho cơ chế được vận hành thông suốt, có hiệu lực trên thực tế, bảo đảm cho công tác QS, QP trên địa bàn địa phương phát triển toàn diện, đúng hướng và đạt hiệu quả cao. Vì vậy, cần giáo dục, quán triệt làm cho các tổ chức, các lực lượng ở địa phương, trước hết là các tổ chức thành viên trong cơ chế nhận thức đúng đắn và thống nhất nội dung cơ chế; thấy rõ chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ của mình trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện công tác QS, QP địa phương. Trên cơ sở đó giúp cho các tổ chức phát huy vai trò, trách nhiệm, vận dụng đúng đắn, sáng tạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình đối với công tác QS, QP địa phương; bảo đảm cho cơ chế được vận hành đồng bộ, thống nhất, nhịp nhàng, ăn khớp; khắc phục được tình trạng chồng chéo, lấn sân hoặc buông lỏng, khoán trắng trong thực hiện công tác QS, QP địa phương. Cần chăm lo xây dựng, củng cố các tổ chức trong hệ thống chính trị của địa phương vững mạnh đủ sức thực hiện tốt công tác QS, QP trên địa bàn và công tác tuyên truyền trong công tác QS, QP địa phương.

Ba là, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự địa phương vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác QS, QP địa phương. Bởi lẽ, đội ngũ cán bộ quân sự địa phương là lực lượng nòng cốt tham mưu và tổ chức thực hiện công tác QS, QP địa phương; chất lượng thực hiện công tác này phụ thuộc rất lớn vào phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ quân sự địa phương. Thực tiễn ở Hải Dương cho thấy, do địa phương có đội ngũ cán bộ quân sự vững mạnh, nên công tác QS, QP trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự địa phương vững mạnh là một kinh nghiệm quan trọng của công tác tuyên truyền.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự địa phương hiện nay cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. Coi trọng xây dựng đội ngũ này có đủ số lượng theo biên chế, có cơ cấu hợp lý và chất lượng cao vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, vừa có nguồn kế tiếp để chuẩn bị cho sự phát triển của công tác QS, QP địa phương lâu dài. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ quân sự địa phương, bảo đảm cho đội ngũ này luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, năng lực công tác tốt; vừa có kiến thức chuyên sâu về công tác QS, QP và công tác tuyên truyền, vừa am hiểu các kiến thức về kinh tế, văn hoá - xã hội để có thể làm tốt chức năng tham mưu và tổ chức, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác QS, QP và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

Bốn là, chỉ đạo, hướng dẫn, nâng cao năng lực vận dụng, cụ thể hoá công tác QS, QP cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, cơ sở. Trên cơ sở quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước về nhiệm vụ QP-AN, công tác QS, QP địa phương phải được tiến hành phù hợp với đặc điểm, tình hình mọi mặt của địa phương, cơ sở, mang lại kết quả thiết thực./.

Linh Kiên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất