Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 26/5/2016 20:52'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập

Chiều 26/5, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh: Qua 3 năm triển khai đề án, nhận thức của cán bộ và người dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, nhưng hiện nay một số địa phương còn xem nhẹ, chưa quan tâm đúng mức tới công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đặc biệt, các quận, huyện đều “khoán” nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập cho ngành giáo dục, trong thời gian tới các địa phương cần có trách nhiệm và quan tâm đúng mức cho nhiệm vụ này.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, các cơ quan chức năng thành phố cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò xây dựng xã hội học tập, để cộng đồng tự nguyện tham gia. Các đơn vị chức năng cũng cần có hoạt động khuyến khích tinh thần tự học trong nhân dân, tạo điều kiện linh hoạt về thời gian cũng như nội dung học tập phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là công nhân lao động.

Một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng xã hội học tập được thành phố triển khai là phát triển các trung tâm học tập cộng đồng. Hiện tại, thành phố đã có 320/322 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, phân bố rộng khắp trên địa bàn. Các trung tâm này đã thu hút gần 4,2 triệu lượt người tham gia, đáp ứng được nhu cầu học tập phong phú và đa dạng của người dân.

Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó khăn trong việc vận động người dân tham gia lớp học xóa mù chữ và duy trì sĩ số lớp học, tỷ lệ huy động ra lớp thấp. Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng còn hạn chế, chưa thu hút đông đảo người dân tham gia. Các trung tâm ngoại ngữ, tin học thu hút khá đông học viên tham gia nhưng đa số tập trung ở các quận nội thành. Số lượng trung tâm các quận vùng ven và ngoại thành có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho nhân dân vùng ngoại thành./.

T.Hoài/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất