Thứ Ba, 8/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 28/8/2015 22:32'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều tấm gương điển hình được tuyên dương trong đồng bào Công giáo

Các gương điển hình giao lưu tại Hội nghị

Các gương điển hình giao lưu tại Hội nghị

Trong 5 năm qua, nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của tổ chức Mặt trận các cấp và toàn hệ thống chính trị, đo đó các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư - sống tốt đời đẹp đạo” và “Vì người nghèo” đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng rất tích cực của đồng bào công giáo, qua đó phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng chung tay xây dựng khu dân cư, ấp văn hóa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ gia đình còn nhiều khó khăn, đồng thời giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Những việc làm của đồng bào công giáo đã nói lên một thông điệp sâu sắc là “Người Công giáo Thành phố luôn sống với chuẩn mực và đáp trả lời mời gọi của Tin Mừng: Mình vì mọi người. Luôn gắn bó với vận mệnh của đất nước, với tương lai của dân tộc”.

Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực thông qua các cuộc vận động như: Đối với hai cuộc vận động “Vì người nghèo” và  “Người khuyết tật” đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều giáo xứ, cộng đoàn tu và bà con giáo dân. Cụ thể: Tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinhsơn Phaolô (quận 3), hằng năm cấp học bổng cho khoảng 2.000 sinh viên, hỗ trợ thường xuyên cho gần 1.000 bệnh nhân nghèo qua hoạt động Nồi Súp - bữa ăn tình thương, với tổng trị giá mỗi năm trên 9 tỷ đồng. Hay Cơ sở Bảo trợ xã hội Mái Ấm Thiên Ân (quận Tân Phú) hiện đang nuôi dạy 30 em khiếm thị, có độ tuổi từ 16 đến 26, trong đó có 5 em đang học đại học, 15 em học trung học và 10 em học nghề, tính chung từ năm 2010-2015 đã có 60 em được nuôi dưỡng và trưởng thành, cho ra riêng sống tự lập với việc làm ổn định như làm giáo viên, mở phòng vật lý trị liệu và có 9 em tốt nghiệp đại học. Chia sẻ những thành quả đạt được, anh Nguyễn Quốc Phong, chủ nhiệm Cơ sở Bảo trợ xã hội Mái Ấm Thiên Ân cho biết “chúng tôi rất vui khi được đóng góp công sức của mình đối với việc thăng tiến tinh thần và khả năng học tập của các em học sinh khiếm thị”. 

Điển hình nữa là Trường tình thương Ánh Linh (quận 7) đã cưu mang 250 cháu được học miễn phí từ lớp 1 đến lớp 9 đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giáo xứ Tân Sa Châu (quận Tân Bình) tổ chức bữa cơm nhân ái mỗi tuần từ thứ 2 đến thứ 6 hoàn toàn miễn phí cho người cơ nhỡ, lang thang, bán vé số với mỗi phần ăn 12.000đ, mỗi ngày trên 100 suất và dành thêm 60 phần cho trẻ em bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện mắt Thành phố. 

Với việc thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư - sống tốt đời đẹp đạo” nên đã có nhiều cá nhân đóng góp tích cực cho các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư ngày càng văn vinh, sạch sẽ. Điển hình là linh mục Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Hạt trưởng Thủ Thiêm, Chánh xứ Tân Lập (quận 2) là người tích cực duy trì mô hình “Tổng vệ sinh sáng chủ nhật hàng tuần”; linh mục Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, Chánh xứ Khiết Tâm (quận Tân Bình) thường xuyên lưu ý giáo dân cảnh giác với tệ nạn xã hội; xây dựng các thành viên trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ chung lòng yêu thương, đoàn kết với chính quyền để cùng với chính quyền xây dựng khu phố an ninh, trật tự, bảo vệ sự bình yên trong cộng đồng dân cư. Tuy chỉ sống bằng nghề trồng trọt, nhưng ông Nguyễn Văn Nghiêm, sinh năm 1947, phường Linh Trung, quận Thủ Đức đã vận động phối hợp với một số sinh viên tổ chức “Nồi cháo tình thương” giúp bệnh nhân nghèo, người già cô đơn tại Bệnh viện đa khoa Thủ Đức.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Giáo - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được, ông cho rằng có được thành tích trên là do: Sự phối hợp giữ hệ thống Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp được thường xuyên và chặt chẽ; nội dung của các cuộc vận động rất phù hợp với tinh thần Tin Mừng, với nếp sống mà Giáo hội đã tuyên truyền, là những việc làm cụ thể, có quan hệ mật thiết đến cuộc sống của người dân, nâng cao dân trí, thăng tiến đời sống, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhất là các cuộc vận động đã khơi dậy được lòng yêu nước, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. 

Để các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo thực hiện có hiệu quả, ông Lê Giáo yêu cầu các giáo dân tiếp tục tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư - sống tốt đời đẹp đạo” và cuộc vận động “Vì người nghèo” với tinh thần nâng cao chất lượng bằng nhiều hình thức; thực hiện tốt chủ trương “Đồng hành cùng dân tộc”./.

Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất