Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 11/2/2012 15:58'(GMT+7)

Thấu tình, đạt lý

Nhà văn Đào Quang Thép, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội.

Nhà văn Đào Quang Thép, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội.

Tôi là  người sinh ra và lớn lên ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Từ ngày 5 tháng 1 năm 2012 đến nay, tôi đã chăm chú theo dõi các luồng thông tin từ Đài Tiếng nói Việt Nam đến các báo điện tử và thường xuyên gọi điện cho anh em bạn bè ở quê để hỏi thăm về vụ cưỡng chế đầm nuôi thủy – hải sản của gia đình anh Đoàn Văn Vươn, ở Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Đây là một trường hợp hy hữu, là trường hợp đáng tiếc cho một đảng bộ có truyền thống cách mạng đã từng được phong tặng huyện Anh hùng lực lượng vũ trang.

Sau khi đọc kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ sai phạm nghiêm trọng này, tôi và bà con ở Tiên Lãng đều có chung cảm nhận rằng: những ý kiến kết luận tường minh của người đứng đầu Chính phủ đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân nói chung và của Hải Phòng cũng như Tiên Lãng nói riêng.

Kết luận của Thủ tướng không những đã chỉ ra cái đúng, cái sai trong vụ cưỡng chế kỳ cục này mà còn góp phần làm yên lòng cho hàng chục triệu nông dân khắp cả nước.

Đây cũng là việc làm mở đầu cho việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, thể hiện sự tiếp thu, lắng nghe, sàng lọc thông tin của người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ. Dưới ánh sáng của Nghị quyết Trung ương 4, vụ việc đã được chỉ đạo xử lý công khai, minh bạch với tinh thần thượng tôn pháp luật. Cá nhân nào, tổ chức nào sai phạm đều phải xem xét thấu đáo và xử lý nghiêm minh. Quan điểm của Thủ tướng với mục tiêu cao nhất là Chính phủ và chính quyền các cấp phải vì dân. Cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì có hại cho dân thì không được làm.

Vụ việc này cũng giúp nhận ra những kẽ hở về luật pháp, về chính sách đối với nông dân và đặc biệt là kẽ hở về công tác cán bộ. Cách hành xử xa rời nhân dân, hà hiếp, vu cáo đổ lỗi cho dân, đẩy người dân vào những thảm họa tinh thần của một số cán bộ huyện Tiên Lãng nói riêng và đây đó ở nơi khác trong cả nước làm xói mòn niềm tin vào Đảng cộng sản Việt Nam và chế độ chúng ta.

Tôi nghĩ, các cơ quan như tổ chức, dân vận, kiểm tra, thanh tra cũng nên lấy quan điểm xem xét vụ việc của Thủ tướng mà chỉnh đốn lại cho đồng bộ với người đứng đầu Chính phủ. Có như thế mới tập hợp được đông đảo nhân dân.

Riêng về cá nhân anh Đoàn Văn Vươn, vừa là  người bị hại vừa là bị can, tôi nghĩ nên xem xét sâu xa về nguồn gốc phát sinh hành vi phạm tội của anh ta. Theo dõi tiến trình vụ cưỡng chế thì thấy rõ đó là cưỡng chế trái pháp luật, phá hủy nhà anh Vươn là trái pháp luật. Việc Thủ tướng đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo trong xét xử vụ này, cũng như các kết luận khác của Thủ tướng đối với vụ việc đáng tiếc trên quê hương tôi là thấu tình, đạt lý!

Nhà văn Đào Quang Thép

(Nguồn: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất