Thứ Năm, 26/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 20/11/2011 15:28'(GMT+7)

Thế giới với ngày nhà giáo

Học sinh nhiều nước trên thế giới kỷ niệm ngày nhà giáo vào ngày 5-10 hằng năm

Học sinh nhiều nước trên thế giới kỷ niệm ngày nhà giáo vào ngày 5-10 hằng năm

 Tuy nhiên, cũng như ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng có ngày nhà giáo riêng của nước mình. Mỗi quốc gia tổ chức kỷ niệm theo một sắc thái riêng, tùy thuộc vào lịch sử và nền văn hóa đặc trưng. Nhưng dù có được thể hiện khác nhau, thì chúng đều là những ngày hội tôn vinh những người tham gia sự nghiệp "trồng người".

Theo đề xuất của một nhà giáo thuộc Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc đã thống nhất chọn ngày 10-9 hằng năm làm ngày nhà giáo. Trong ngày lễ này, những giáo viên thường được học sinh và sinh viên tặng hoa, thiệp chúc mừng. Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý "tôn sư trọng đạo", trong ngày nhà giáo Trung Quốc, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ thường đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và xây dựng nền văn minh Trung Hoa như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Tại Philippines, ngày 5-10 được chọn làm ngày nhà giáo hằng năm để tôn vinh hơn 500.000 giáo viên trên khắp cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế ngày nhà giáo thường được tổ chức trong các trường học Philippines trong tháng 9 và tháng 10, chủ yếu là trong các trường tiểu học và cấp 2. Trong ngày lễ này, các giáo viên thường được học sinh tặng những bông hoa lan cài trên ngực. Các em học sinh biểu diễn những tiết mục văn hóa đặc sắc để chúc mừng thầy cô giáo. Những hoạt động này thường do các học sinh lớn trong trường dàn dựng và tổ chức.

Ngày nhà giáo của nước Nga cũng được tổ chức vào ngày 5-10 hằng năm. Trong ngày lễ, nhiều hoạt động tưng bừng được tổ chức với những bó hoa tươi thắm, những viên kẹo ngọt ngào và các món quà lưu niệm đầy ý nghĩa dành tặng cho hơn 1,5 triệu nhà giáo Nga.

Ở Cộng hòa Czech, ngày nhà giáo là 28-3 để tưởng nhớ tới ngày sinh nhật của nhà sư phạm, nhà khoa học, nhà văn Jan Ámos Komenský (Comenius) nổi tiếng của nước này. Trong ngày nhà giáo, các em học sinh thường mang hoa tới tặng thầy cô. Cũng trong ngày lễ, nhiều hoạt động tôn vinh các nhà giáo có đóng góp xuất sắc cho nền giáo dục của Cộng hòa Czech được tổ chức long trọng.

Tại Cuba, ngày nhà giáo được tổ chức vào 22-12. Vào ngày này năm 1961, Chủ tịch Fidel Castro đã phát biểu với quần chúng tại Quảng trường Cách mạng ở Havana, và tuyên bố hòn đảo này là một lãnh thổ "thoát mù chữ".

Tại Argentina, ngày nhà giáo được tổ chức vào 11-9 để tưởng nhớ ngày mất của nhà giáo dục, nhà văn và là cựu Tổng thống Argentina, Domingo Faustino Sarmiento (1868-1874). Cựu Tổng thống Domingo Faustino Sarmiento là người đã thiết lập nền tảng cho việc phát triển hệ thống giáo dục quốc gia của nhà nước Argentina. Ngày 11-9 cũng được một số quốc gia Mỹ Latinh khác lấy làm ngày nhà giáo ở nước mình, theo một thỏa thuận được ký tại hội thảo về giáo dục châu Mỹ vào năm 1943.

HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất