Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 15/11/2009 20:18'(GMT+7)

Thêm 3 đội đoạt vé dự World Cup 2010

Cameroon của Eto"o vừa lập kỷ lục châu Phi - 6 lần liền dự vòng chung kết World Cup

Cameroon của Eto"o vừa lập kỷ lục châu Phi - 6 lần liền dự vòng chung kết World Cup

Với thắng lợi chung cuộc 1-0 trước Bahrain, New Zealand đã trở thành chủ nhân của chiếc vé vớt dự World Cup 2010 từ trận play-off liên châu lục - châu Á và châu Đại dương.

Ngoài New Zealand, loạt trận hôm qua cũng xác định thêm 2 cái tên nữa từ châu Phi góp mặt trên chuyến tàu thẳng tiến "mũi Hảo vọng" hè tới. Đó là Cameroon và Nigeria.

Xếp thứ nhất với 11 điểm trước trận chót với chủ nhà Marocco ở bảng A vòng loại cuối cùng khu vực châu Phi, Cameroon chẳng cần thắng vẫn có thể đoạt vé, nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp Gabon cũng không thắng trên sân Togo. Nhưng không hổ danh "Những chú sư tử bất khuất", họ đã vào trận với quyết tâm cao nhất và hạ Marocco 2-0 bằng các pha lập công của Webo rồi Eto"o để tự quyết định suất đi Nam Phi hè tới mà chẳng cần quan tâm đến kết quả trận đấu kia.

Các trận play-off World Cup 2010

Luợt đi
Thứ bảy, ngày 14/11


Khu vực châu Âu
Nga 2-1 Slovenia
(Bilyaletdinov 40" & 52" - Pecnik 88")
Hy Lạp 0-0 Ukraine
CH Ireland 0-1 Pháp
(Anelka 72")
Bồ Đào Nha - Bosnia & Herzegovina
(Bruno Alves 31")

Khu vực Nam Mỹ & CONCACAF
Costa Rica 0-1 Uruguay
(Diego Lugano 23")
----------------------------------------------------
Lượt về
Thứ tư, 18/11


Khu vực châu Âu
Ukraine - Hy Lạp 20h (1h 19/11)
Bosnia & Herzegovina - Bồ Đào Nha 20h45 (2h45 19/11)
Slovenia - Nga 20h45 (2h45 19/11)
Pháp - CH Ireland 21h00 (3h 19/11)

Khu vực Nam Mỹ & CONCACAF
Uruguay - Costa Rica 21h (6h 19/11)
----------------------------------------------------
Lượt về play-off khu vực châu Á - châu Đại Dương

20h ngày 14/11 (14h Hà Nội)
New Zealand 1-0 Bahrain (lượt đi hòa 0-0)
(Fallon 44")

Với thắng lợi này, Cameroon lần thứ sáu liên tiếp đoạt vé dự vòng chung kết World Cup - một kỷ lục đối với các đội bóng thuộc lục địa đen. Đây là một kỳ tích thật sự nếu biết rằng đội bóng của Eto"o xếp chót bảng sau 2 trận đầu tiên. Nhưng cuộc cách mạng ở vị trí chỉ đạo sau đó với việc sa thải Otto Pfister và bổ nhiệm Paul Le Guen làm HLV trưởng đã mở ra con đường sáng cho Cameroon.

Không như Cameroon, Nigeria ở khe cửa rất hẹp trước loạt trận chót, khi đứng thứ nhì bảng B với 9 điểm, kém đầu bảng Tunisia 2 điểm. Muốn đi tiếp, bằng mọi giá, Nigeria phải thắng chủ nhà Kenya, đồng thời hy vọng Mozambique tiếp tay quật ngã Tunisia. trong trận đấu cùng giờ. Và điều kỳ diệu đã xảy ra.

Trong khi Tunisia bất ngờ ngã ngựa 0-1 ở Mozambique, thì trên sân Nairobi, Nigeria giành phần thắng nhọc nhằn 3-2 sau một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục.

Họ bị dẫn 1-0 từ phút 16, rồi mới ghi liền 2 bàn để dẫn lại 2-1 nhờ công Martin và Yakubu, trước khi để Kenya san bằng tỷ số 2-2 ở phút 79. Nhưng bàn thắng cứu nguy của Martins sau đó 3 phút cùng những nỗ lực tuyệt vời nhằm bảo vệ thành quả trong ít phút cuối trận, Nigeria đã bảo toàn được kết quả thắng 3-2 và đoạt vé.

Ngoài chủ nhà Nam Phi và New Zealand - đội đầu tiên đoạt vé vớt, đã có 24 đội giành quyền dự World Cup 2010 bằng cửa chính.

9 trong số này thuộc châu Âu: Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Italy, Serbia, Đức, Slovakia, Thụy Sỹ. 4 đội Nam Mỹ gồm Brazil, Paraguay, Chile, Argentina. 4 đội châu Á là Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên. 4 đại diện châu Phi là Bờ Biển Ngà, Ghana, Cameroon và Nigeria. 3 đội khu vực CONCACAF (Bắc, Trung Mỹ và Caribe) gồm Mỹ, Mexico, Honduras.

6 cái tên còn lại sẽ được xác định sau loạt trận play-off lượt về tranh vé vớt ngày 18/11 tới.

4 trong đó dành cho khu vực châu Âu (Pháp hoặc CH Ireland, Bosnia & Herzegovina hoặc Bồ Đào Nha, Slovenia hoặc Nga, Ukraine hoặc Hy Lạp).

1 suất sẽ thuộc về đội thắng trong trận play-off Costa Rica (CONCACAF) hoặc Uruguay (Nam Mỹ).

1 suất sẽ thuộc về đội thắng trong trận play-off bất đắc dĩ giữa Algeria và Ai Cập - hai đội đầu bảng C vòng loại cuối cùng khu vực châu Phi. Do họ kết thúc vòng bảng với cùng điểm số, hiệu số bàn thắng bại, số bàn ghi được và thành tích đối đầu, FIFA buộc phải tổ chức một trận loại trực tiếp trên sân trung lập ở Sudan.

Minh Kha - TintucOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất