Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Sáu, 15/4/2022 9:45'(GMT+7)

Thi giỏi, làm cũng phải giỏi

Các thí sinh tham gia phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm năm 2021. (Ảnh: kimbang.hanam.gov.vn)

Các thí sinh tham gia phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm năm 2021. (Ảnh: kimbang.hanam.gov.vn)

Tại Hội thi bí thư chi bộ giỏi do Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bảng, tỉnh Hà Nam tổ chức vừa qua, Ban tổ chức đã lựa chọn được 6 gương mặt tiêu biểu nhất để trao giải. Được mời phát biểu, đại diện một bí thư chi bộ bày tỏ: “Thành tích này sẽ thực sự ý nghĩa khi các bí thư chi bộ vận dụng vào thực tiễn công tác, xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh”. Nhiều người vỗ tay đồng tình ủng hộ quan điểm ấy.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, rất nhiều địa phương tổ chức các hội thi bí thư chi bộ giỏi. Có nơi làm công tác chuẩn bị rất chu đáo, thậm chí tốn khá nhiều thời gian và tài chính. Hội thi nào cũng được tổ chức tương đối quy mô, trống giong cờ mở, thí sinh về dự cũng rất háo hức, nhiệt thành. Xét về bản chất thì hội thi là một dịp sinh hoạt chính trị thiết thực trong hoạt động của Đảng; là cơ hội tốt để đội ngũ bí thư chi bộ nâng cao kiến thức, trải nghiệm kỹ năng, nghiệp vụ công tác; đồng thời được giao lưu trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác ở cơ sở. Đây cũng là cách làm tốt để xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở vì cán bộ chủ trì giỏi thì chi bộ mạnh và chi bộ tốt thì Đảng mới mạnh.

Hội thi ngoài ý nghĩa của một đợt sinh hoạt chính trị, còn có mục đích tìm kiếm các bí thư chi bộ có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác Đảng để nhân rộng điển hình, làm cho tổ chức đảng mạnh từ gốc. Với quan điểm ấy, cách thức tổ chức hội thi cần chú trọng nhiều hơn đến kiến thức thực tế, nhất là việc xử lý các tình huống lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể; tránh nặng về lý thuyết, thuộc lòng theo kiểu máy móc. Câu hỏi tình huống nên có thêm câu hỏi mở, để người thi thể hiện hết tài năng và kinh nghiệm từng trải. 

Thế nhưng, nếu chỉ nhìn về quy mô, hình thức tổ chức thì chưa thấy hết vị trí, ý nghĩa của các hội thi. Nội hàm và mục tiêu cao nhất của hoạt động này là làm sao để đội ngũ bí thư chi bộ nâng cao trình độ, vận dụng được kiến thức, kỹ năng được bồi bổ tại hội thi vào thực tiễn công tác. Trong khi đó, không ít nơi chưa thật sự chú trọng vào việc này, mà chủ yếu là hướng vào các danh hiệu, hình thức khen thưởng trong hội thi. Có nơi vì thành tích mà bí thư chi bộ dành hẳn vài tháng ôn luyện, đầu tư cho hội thi, “buông lỏng” nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Lại có thí sinh trình bày các phần thi mạch lạc, thuộc lòng, diễn thuyết hay, nhưng khi đối diện với những câu hỏi phụ nêu tình huống thực tế thì không nắm được bản chất, trả lời ấp úng, thiếu kiến thức thực tiễn. Thậm chí, sau hội thi, nhiều nơi lãng quên việc định hướng vận dụng vào thực tiễn, kết thúc hội thi là “xong xuôi tất cả lại về”. Công tác hậu kiểm tra, đồng hành, theo dõi, giúp các bí thư chi bộ giỏi cũng chỉ là con số không.

Một bí thư chi bộ giỏi dĩ nhiên không chỉ giỏi về lý thuyết mà cần được khẳng định bằng cả kết quả lãnh đạo ở chi bộ mình. Bởi vậy, thí sinh khi đã được chọn là bí thư chi bộ giỏi trong hội thi cũng phải thật sự cầu thị, nói đi đôi với làm, biến lý thuyết thành hành động, không ngừng nâng cao hiệu quả, sức lãnh đạo của chi bộ, đáp ứng niềm tin của nhân dân. Tiêu chí đánh giá bí thư chi bộ giỏi quan trọng nhất là phải được thực tiễn kiểm nghiệm và được quần chúng ghi nhận, bày tỏ sự cảm phục, quý mến. 

Để tránh “đầu voi đuôi chuột”, tận dụng triệt để các sản phẩm sau thi, các bí thư chi bộ giỏi cần lan tỏa kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền các tham luận tại hội thi tới đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương. Việc tuyên truyền phải tiến hành bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất để đông đảo cán bộ, đảng viên theo dõi, học tập, làm theo các đồng chí đã đạt danh hiệu "Bí thư chi bộ giỏi" ở các hội thi. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, chăm lo các chế độ, chính sách nhằm tiếp thêm động lực cho đội ngũ bí thư chi bộ giỏi tại hội thi để họ trở thành hạt nhân lãnh đạo tốt ở địa phương, điển hình ở cơ sở./.

Phạm Kiên (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất