Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 2/6/2016 20:58'(GMT+7)

Thiết thực hướng tới mùa Vu lan năm 2016

Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần truyền thông miền Bắc tổ chức chương trình “Đạo hiếu và Dân tộc” với nhiều hoạt động thiết thực như cuộc thi “Sáng tác các tác phẩm về Đạo hiếu”, xuất bản cuốn sách “Những tấm gương hiếu thảo” và đêm giao lưu nghệ thuật chủ đề “Đạo hiếu và Dân tộc”. Đây là những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh đạo hiếu và truyền thống văn hóa dân tộc, hướng tới mùa Vu lan năm 2016 – Phật lịch 2560, kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội cho biết: Vu lan – báo hiếu là truyền thống tốt đẹp của giáo lý đạo Phật, khởi nguyên từ tinh thần tri ân và hiếu nghĩa của dân tộc. Đạo hiếu và truyền thống văn hóa dân tộc đã nhập thể, trở thành nền tảng luân lý đạo đức của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, lễ Vu lan không chỉ là nghi thức được gói gọn trong cánh cửa chốn thiền môn mà đã trở thành ngày hội chung cho những người cùng hướng lòng về nguồn cội thiêng liêng, gần nhất là hình ảnh cha mẹ. Báo hiếu – tri ân là tâm thái và hành vi tích cực khởi từ nền tảng gia đình và hướng đến toàn nhân loại. Do đó, nếu mỗi người thấm nhuần tinh thần tri ân, báo ân là đã góp phần xây dựng một gia đình hiếu đạo, hòa thuận trên dưới. Việc tổ chức chương trình Vu lan mang tên “Đạo hiếu và Dân tộc” nhằm quảng bá, giới thiệu tinh hoa, phẩm chất truyền thốngdân tộc được tiếp sức, lan tỏa và nhân lên trong đời sống tâm linh của người Việt ngày nay .

Chương trình Vu Lan 2016 với chủ đề “Đạo hiếu và dân tộc” có 3 điểm mới.

Thứ nhất là tên gọi của chương trình gắn kết giữa truyền thống của đạo Phật với truyền thống văn hóa của dân tộc.

Thứ hai, từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2016, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương đã tổ chức Cuộc thi sáng tác tác phẩm về đạo hiếu và tôn vinh những tấm gương hiếu thảo. Cuộc thi nhằm tìm ra và tôn vinh những tấm gương về đạo hiếu trong cuộc sống.

Thứ ba, năm nay, Ban Tổ chức sẽ tập hợp chân dung những tấm gương hiếu thảo tiêu biểu trong cuộc thi Sáng tác các tác phẩm về Đạo hiếu để in thành một cuốn sách mang tên “Những tấm gương hiếu thảo” dành tặng các em học sinh. Cuốn sách sẽ tập hợp tất cả những bài viết có chất lượng nhằm xiển dương và tôn vinh những cá nhân hiếu đạo, để mỗi chúng ta cùng nhau học tập, phấn đấu, ngày càng sống có đạo hiếu và trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam hưng thịnh, bền vững.

Cuộc thi dành cho tất cả người Việt Nam đang sinh sống ở trong nước và nước ngoài, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Bài dự thi bao gồm các tác phẩm báo chí viết (phóng sự, bài chân dung, phản ánh… dài không quá 2.000 từ), ảnh (phóng sự ảnh, chùm ảnh… không quá 13 ảnh/chủ đề), truyền hình (phóng sự, ký sự… không quá 30 phút/chủ đề). Thời gian nhận tác phẩm đến ngày 15/7/2016. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được trên 200 tác phẩm có chất lượng tốt thuộc nhiều thể loại gửi tới dự thi.

Những tác phẩm đạt giải, tấm gương hiếu thảo sẽ được tôn vinh trong chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật “Đạo hiếu và Dân tộc”, dự kiến diễn ra vào ngày 11/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất