Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Sáu, 4/11/2016 10:12'(GMT+7)

Thiếu nữ Việt thướt tha trong tà áo dài qua ảnh Nguyễn Quốc Dũng

Tác phẩm "Vườn xưa" của Hoạ sỹ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng (Ảnh: TA)

Tác phẩm "Vườn xưa" của Hoạ sỹ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng (Ảnh: TA)

Tối 3/11, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, 38 bức ảnh với chủ đề “Vườn xưa” của Họa sĩ - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng đã chính thức ra mắt công chúng Thủ đô.

Triển lãm lấy tên gọi là Vườn Xưa gồm 38 bức ảnh khổ lớn in trên Canvaz (toan vẽ tranh). Ở đó, 38 bức ảnh là 38 câu chuyện khác nhau được tác giả kể với người xem bằng ngôn ngữ nghệ thuật nhiếp ảnh về phận đời của người phụ nữ Việt Nam. Thấp thoáng đằng sau những tác phẩm ấy là câu chuyện tự sự của tác giả muốn gửi gắm, chia sẻ cùng khán giả. Qua những bức ảnh của Họa sĩ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng, người xem sẽ tìm thấy tâm hồn, cái duyên xưa của người phụ nữ Việt truyền thống.

 
 Hoạ sĩ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng 

Hoạ sỹ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ: “Cho đến hôm nay nhìn lại, tôi vẫn ngạc nhiên về mình, vẫn không nghĩ mình có một ngày sẽ rẽ sang chụp ảnh. Cách đây hơn 10 năm nếu có chụp cũng chỉ là lấy ảnh tư liệu cho vẽ tranh. Vẽ toàn đàn bà con gái, nên cũng chụp chị em là nhiều. Mà lại là chị em ngày cũ, áo yếm rồi áo dài ngày xưa. Không thể chụp cái gì mới được, biết rằng không phải mới là không đẹp, cũng không phải cứ cũ là đẹp là thơ. Chụp nhiều, xem lại thấy ảnh cũng khác lạ, cũng thích ảnh lắm. Thế là lỏng dần bút vẽ, cầm máy ảnh nhiều hơn…”

Vườn Xưa hay là khu vườn xưa cũ mà tác giả tìm về với những thiếu nữ xuân thì mặc những bộ áo dài truyền thống song vẫn có cái riêng, cái mới, cái đẹp thuần khiết đến lạ lùng… Màu sắc chủ đạo là những gam màu tối (đen trắng, vàng), bố cục của những bức ảnh chuyển động nhanh hơn, tươi mới hơn, không tĩnh tại như những triển lãm trước. Nhân vật, không gian được mở rộng ra mọi miền Tổ quốc từ Bắc (Hà Nội), Trung (Huế), Nam (Sài Gòn). Vì vậy, 38 bức ảnh là vẻ đẹp chung của người phụ nữ Việt Nam từ xa xưa tới hôm nay.


 Rất đông các khán giả đã dự buổi lễ khai mạc triển lãm Vườn xưa (Ảnh: TA)


Đối với DzungArt, trang phục Áo dài không bao giờ cũ, mà cách nhìn, cách cảm mới quan trọng. Ông muốn nâng niu người phụ nữ Việt Nam tôn lên vẻ đẹp bằng trang phục truyền thống.

Triển lãm “Vườn xưa” diễn ra ở Hà Nội từ ngày 4/11/2016 đến 10/11/2016; ở TP Hồ Chí Minh từ ngày 17/2/2017 đến 25/2/2017. Đặc biệt, triển lãm sẽ góp số tiền bán được của 3 bức ảnh đầu tiên vào quỹ Cơm có thịt của Nhà báo Trần Đăng Tuấn./.

Một số tác phẩm Vườn xưa của Hoạ sỹ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng:

 

 
  Tác phẩm Xuôi dòng 
 
 Tác phẩm Một khúc xuân
 
 Tác phẩm Mùa thu
 
 Tác phẩm Vườn xưa 
 
 Tác phẩm Thả ước mơ
 
 Tác phẩm Gót thu
 
 Tác phẩm Ngày xanh
 
 Tác phẩm Chiều cố đô
 
 Tác phẩm Niềm tin 1
 
 Tác phẩm Thoáng heo may
Họa sĩ - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng (DzungArt) sinh năm 1959 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp vào năm 1984. Từ năm 1989 – 1992, ông là hoạ sỹ công ty tem Việt Nam. Ông là nghệ sĩ có bè dày sáng tác trong cả hai lĩnh vực nghệ thuật hội họa và nhiếp ảnh với trên 10 triển lãm cá nhân tranh và ảnh. Những tác phẩm của anh hiện có mặt tại nhiều bộ sưu tập ở cả trong và nước ngoài. Triển lãm cá nhân của ông như: “Duyên xưa”, “Những tấm lòng” tại Hà Nội (2003 – 2004), “Nắng tháng ba” (2008), “Duyên xưa 2” tại TP Hồ Chí Minh (2005),… Từ khi bước chân vào con đường nghệ thuật, chủ đề xuyên suốt các tác phẩm của DzungArt là người phụ nữ Việt Nam với trong tà áo dài tha thướt.


 

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất