Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 6/4/2010 20:39'(GMT+7)

Thu hẹp mặt hàng Nhà nước quy định giá

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Tiến Thoả nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 6/4 - Ngày truyền thống của ngành Giá.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Tiến Thoả nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 6/4 - Ngày truyền thống của ngành Giá.

Đề cập nhiệm vụ cho thời gian tới, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, ngành tiếp tục điều hành giá linh hoạt, theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; đồng thời sẽ áp dụng đồng bộ các chính sách và biện pháp về giá nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường giá cả để có những phản ứng chính sách thích hợp; đồng thời tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra để chống các hành vi đầu cơ, trục lợi… ảnh hưởng xấu tới lợi ích của người tiêu dùng…

Đặc biệt sẽ thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là thu hẹp danh mục mặt hàng Nhà nước trực tiếp quy định giá, xoá bỏ tình trạng bù chéo trong một số loại giá hiện nay.

Cụ thể, Nhà nước sẽ chỉ quyết định giá đối với một số ít hàng hoá, dịch vụ độc quyền của Nhà nước; tôn trọng quyền tự định giá, thoả thuận giá, cạnh tranh về giá của các cá nhân sản xuất và doanh nghiệp; sử dụng các biện pháp nhằm bình ổn giá để đảm bảo lợi ích 3 bên (người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước); tiếp tục thực hiện cơ chế xoá bỏ bao cấp qua giá đối với một số ít hàng hoá, dịch vụ còn bao cấp; giảm dần và tiến đến xoá bỏ tình trạng bù chéo trong một số loại giá hiện nay…

Bên cạnh những đóng góp cho nền kinh tế như đã thực hiện tốt chức năng là đòn bẩy kinh tế, tạo được sự đồng bộ ở các thị trường hàng hóa - tài chính - tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như kiềm chế và đẩy lùi lạm phát... ngành Giá đã thẳng thắn nhìn nhận, chính sách về bình ổn giá còn thiếu, chưa đồng bộ; tình trạng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh về giá chưa được kiểm soát thích đáng; có loại giá hàng hoá, dịch vụ chưa được tính đúng theo mặt bằng giá thị trường...

Nhân dịp Ngành Giá (Bộ Tài chính) ngày 6/4 kỷ niệm 45 năm thành lập ngành (6/4/1965 - 6/4/2010). Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Tiến Thoả đón nhận Quyết định của Thủ tướng công nhận ngày 6/4 là Ngày truyền thống của ngành Giá.

7 công việc trọng tâm Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh giao cho ngành Giá:

- Quản lý, điều hành cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

- Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý giá, trong đó tập trung xây dựng Luật Quản lý giá.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, phân tích và dự báo về tình hình giá cả thế giới và trong nước để tham mưu, đề xuất những giải pháp bình ổn giá phù hợp, có tính khả thi và hiệu quả cao.

- Áp dụng đồng bộ các chính sách, biện pháp về giá, kết hợp với tăng cường thanh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về giá.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách giá.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ về ngành Giá.

- Trong năm 2010, phải kiên quyết và nhạy bén tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ để điều hành giá cả  phấn đấu đạt được các chỉ tiêu mà Quốc hội giao, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng bền vững.


(Theo: chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất