Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 15/10/2009 10:35'(GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tỉnh Tứ Xuyên, TP Trùng Khánh- Trung Quốc

Một góc thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc)

Một góc thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc)

Tham gia Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Trương Chí Trung, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Khắc Định, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại với các tỉnh miền Tây Trung Quốc

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận năm 2010 là năm “Hữu nghị Việt – Trung”, trong đó sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy và hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Tứ Xuyên là tỉnh lớn với 88 triệu dân và là trung tâm của cả khu vực miền Tây Trung Quốc. Đây là thị trường phù hợp với hàng hóa của Việt Nam về chất lượng, giá cả, mẫu mã, đồng thời là khu vực nước ta có lợi thế (so với các nước khác) về giao thương. Do vậy, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Tứ Xuyên và Việt Nam là khá lớn, tuy nhiên hợp tác hiện nay của doanh nghiệp hai bên chưa tương xứng với tiềm năng đó. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Tứ Xuyên sang Việt Nam đạt 330 triệu USD, mặt hàng chủ yếu là đồ điện tử, giày da, may mặc, túi sách; kim ngạch nhập khẩu đạt 230 triệu USD (tăng gấp 2 lần so với năm 2007), sản phẩm chủ yếu là thiết bị bán dẫn, điện cơ.v.v…

Thành phố Trùng Khánh có 33 triệu dân, một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc, là trung tâm tài chính, ngân hàng và khoa học – kỹ thuật của khu vực miền Tây Trung Quốc. Cũng như với tỉnh Tứ Xuyên, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trùng Khánh với Việt Nam còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên. Năm 2008, xuất khẩu của Trùng Khánh sang Việt Nam đạt 169 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2007. Trong 7 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu của Trùng Khánh sang Việt Nam đạt 63,48 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ 2008. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Khánh năm 2008 đạt 2,08 triệu USD, tăng 380% so với năm 2007; trong 7 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam sang Trùng Khánh đạt 1,76 triệu USD, tăng 121% so với cùng kỳ. Hiện có 21 doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 60 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất linh phụ kiện xe máy.

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia Hội chợ miền Tây (Trung Quốc)

Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 dự kiến diễn ra từ 16-18/10/2009 tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Dự kiến, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ dự và phát biểu khai mạc. Nguyên thủ các nước Argentina, Campuchia, Lào, Kenya, Kazakhstan cũng đã khẳng định tham dự Hội chợ.

Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây là một hoạt động kinh tế quan trọng của Trung Quốc được định kỳ tổ chức hằng năm tại Thành Đô (Tứ Xuyên) từ năm 2000. Hội chợ diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do chịu tác động mạnh của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các địa phương của Trung Quốc đang tích cực khôi phục và thúc đẩy sản xuất, tăng cường hợp tác song phương và đa phương để đối phó với các thách thức mới.

Năm nay kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc nên Hội chợ lần này được Trung Quốc đặc biệt coi trọng. Quy mô Hội chợ năm nay rất lớn với tổng diện tích 120.000 m2, hiện có trên 50 nước đăng ký tham gia.

Từ năm 2006, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Hội chợ miền Tây với một số mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như: Đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ và lâm sản với khoảng 20 gian hàng. Năm nay, Trung Quốc dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam 3.000 m2 gian hàng miễn phí và có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích để doanh nghiệp Việt Nam tham gia đông đảo.

Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trung Khánh và tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần này sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, khoa học kỹ thuật…giữa Việt Nam với khu vực miền Tây Trung Quốc, góp phần tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc./.

TG - CTTĐTCP                 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất