Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 31/5/2013 10:34'(GMT+7)

Thúc đẩy công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2013, ngày 30/5, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ban Quản lý chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với Môi trường và xã hội tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2013.

Tham dự hội nghị là các đại biểu đại diện của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch, các bộ, ngành, các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, các đại diện doanh nghiệp du lịch, cơ quan tổ chức du lịch quốc tế tại Việt Nam…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho biết cùng với sự phát triển của du lịch Việt Nam, hoạt động xúc tiến du lịch thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò công tác xúc tiến du lịch được củng cố, quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến du lịch được mở rộng, chất lượng hoạt động xúc tiến du lịch được cải thiện. Đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch có nhiệt huyệt với nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã được bồi dưỡng, dần tiếp cận với trình độ chung của khu vực.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: hiệu quả kinh phí, xúc tiến đầu tư cho du lịch thấp, khả năng huy động các nguồn lực tham gia xúc tiến du lịch không cao, cơ chế tài chính còn nhiều vướng mắc, tổ chức bộ máy, triển khai lực lượng làm xúc tiến du lịch còn nhiều bất cập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để chia sẻ những kinh nghiệm đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại địa phương, tăng cương hoạt động makerting của doanh nghiệp du lịch lớn, thảo luận và góp ý báo cáo Tổng kết công tác xúc tiến du lịch từ năm 2000 đến nay, định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đến năm 2020… Từ đó, đề xuất các giải pháp, cơ chế huy động các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến du lịch,  đề xuất các sáng kiến, kiến nghị và giải pháp nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp của các hoạt động xúc tiến du lịch…

Các đại biểu cũng thảo luận, nhất trí cao các giải pháp trọng tâm đến năm 2015 của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu. Đó là,

Thứ nhất, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài: tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam với quy mô lớn ở các thị trường trọng điểm hoặc các nước nhân sự kiện chính trị quan trọng giữa hai nước dưới hình thức Tuần Văn hóa – Du lịch Việt Nam,  Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (roadshow). Tham gia, tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế ở nước ngoài. Quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Tổ chức các đoàn khảo sát lữ hành và báo chí nước ngoài đến tìm hiểu thông tin, đưa tin về du lịch Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức, tham gia các hội thảo ở nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tuyên truyền, quảng bá du lịch khi xuất hiện các thách thức thiên tai, dịch bệnh nghiêm trọng,  giảm thiểu tiêu cực lượng khách đến Việt Nam.

Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch trong nước. Cần tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao lớn trong nước như các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia, các hội chợ du lịch quốc tế do Việt Nam tổ chức, các sự kiện văn hóa và thể thao lớn. Quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước. Tăng cường thời lượng phát sóng giới thiệu tới đông đảo quần chúng nhân dân những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước về Du lịch, các hoạt động du lịch, những sản phẩm du lịch mới, điểm đến mới. Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về xúc tiến du lịch nhằm tăng cường sự liên kết giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa khu vực nhà nước với tư nhân. Xây dựng, thuê các biển quảng cáo tấm lớn, biển điện tử để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam tại các khu, điểm du lịch quốc gia, cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển và đường hàng không… Liên kết hoạt động quảng bá du lịch giữa các cơ quan Trung ương và địa phương.

Thứ ba, phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch. Xây dựng và duy trì hoạt động của cổng thông tin xúc tiến và giao dịch du lịch chính thức của du lịch Việt Nam mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, được cập nhật liên tục, đáp ứng được các nhu cầu và xu hướng mới trong tìm hiểu thông tin và đặt dịch vụ của khách du lịch. Xây dựng ấn phẩm điện tử và phân phối qua các kênh thông tin điện tử. Quảng bá trên các trang mạng xã hội và công cụ tra cứu du lịch.

Thứ tư, Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từng bước xây dựng, hỗ trợ xây dựng hệ thống thương hiệu du lịch Việt Nam bao gồm thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu vùng, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu doanh nghiệp du lịch…

Thứ năm, nghiên cứu, áp dụng mô hình văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở nước ngoài: nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ đề án thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. Nghiên cứu, áp dụng mô hình thay thế Văn phòng đại diện du lịch trong trường hợp không thành lập được văn phòng đại diện.

Nâng cao chất lượng chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Việc thực hiện triển khai mục tiêu này có nhiều hình thức, đòi hỏi một cách tiếp cận và hành động chiến lược, bài  bản, hệ thống và trong mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với công tác nghiên cứu thị trường, phát triển và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch và phát triển thương hiệu du lịch từ Trung ương đến địa phương, từ khu vực nhà nước đến tư nhân.

Tại hội nghị, Tổng cục du lịch Việt Nam đã chính thức khai trương giới thiệu website xúc tiến du lịch của Tổng cục du lịch và giới thiệu nhiệm vụ đột phát của Tổng cục trong năm 2013 là ứng dụng maketing điện tử.

Hội nghị chuyên đề về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch là sự kiện quan trọng của công tác xúc tiến du lịch Việt Nam. Những sáng kiến đóng góp và kiến nghị, giải pháp đề xuất tại hội nghị sẽ góp phần phát huy thế mạnh, tận dụng cơ hội, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả công tác xúc tiến du lịch. Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất