Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 6/6/2015 16:14'(GMT+7)

Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động

Ngày 6/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức đại hội đầu tiên.


Các đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự và chỉ đạo Đại hội.


Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp ủy đảng đã lãnh đạo và chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn đảng bộ nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sửa đổi Luật Công đoàn Việt Nam năm 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Công đoàn Việt Nam; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên sâu vào lĩnh vực công nhân và công đoàn góp phần tham mưu, đề xuất cho Trung ương sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tham mưu ban hành một số chủ trương, nghị quyết, chỉ thị có tính chiến lược lâu dài về phát triển giai cấp công nhân và công đoàn các cấp trong tình hình mới.


Đảng ủy cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tham mưu và trực tiếp chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở, nhất là ở các khu, cụm kinh tế và công nghiệp, nơi tập trung đông đảo công nhân lao động; triển khai có hiệu quả thiết thực các phong trào, chương trình an sinh xã hội, nhà ở xã hội và Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa”… Thông qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, của hệ thống chính trị về vị trí giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn được nâng cao, tạo chuyển biến tích cực về hoạt động của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, thúc đẩy phát triển giai cấp công nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, thực sự là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Công tác xây dựng Đảng của đảng bộ cơ quan đã được quan tâm và đi vào chiều sâu. Đảng ủy đã thường xuyên quan tâm đến giáo dục chính trị, tư tưởng; quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Đảng ủy Khối, Đảng ủy cơ quan tới cán bộ, đảng viên, Công tác cán bộ, công tác đảng viên và quản lý đảng viên được chú trọng, hàng năm đảng viên được xếp loại hoàn thành suất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt tỷ lệ cao (trên 90%), đảng bộ nhiều năm được xếp loại đảng bộ trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.


Đại hội thống nhất phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo, với mục tiêu tổng quát: Phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; phấn đấu 100% các đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ trong sạch, vững mạnh đạt 70%; không có tổ chức đảng yếu kém.


Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có vai trò vị trí của cơ quan là cơ quan đầu não tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức và lao động; vừa làm công tác tham mưu và đề xuất với Đảng, đồng thời đại diện, phối hợp tham gia, kiểm tra, giám sát và kiến nghị những vấn đề có liên quan đến hoạt động của công đoàn và phong trào công nhân lao động. Đảng bộ cần đặc biệt coi trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân và chống “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động.


Cấp ủy cần phối hợp tốt với Đảng đoàn với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động, các Ban chuyên môn và lãnh đạo các đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quan tâm nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, lãnh đạo, chỉ đạo và đôn đốc, kiểm tra, đưa công tác công đoàn và phong trào công nhân lao động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Các cấp ủy tập trung chỉ đạo chăm lo cho công đoàn cơ sở vững mạnh, quan tâm củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức công đoàn cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn trọng tâm, trọng điểm, lấy công đoàn viên làm chủ thể để triển khai mọi hoạt động của công đoàn. Cấp ủy lãnh đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần chủ động kiến nghị, tham gia giải quyết một số vấn đề bức xúc, cấp bách của người lao động, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức và người lao động. Các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tìm ra những nhân tố tích cực biểu dương khen thưởng kịp thời và nhân các điển hình tiên tiến đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất