Thứ Bảy, 27/7/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 28/7/2019 9:11'(GMT+7)

Khẳng định vai trò của Công an chính quy tại cơ sở

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Yên Dương là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự tại huyện Ý Yên. Năm 2018, đồng chí Trưởng Công an xã khi đó đã chuyển sang nhận nhiệm vụ mới, UBND xã đã chủ động đề xuất với UBND huyện, Công an huyện Ý Yên đưa lực lượng công an chính quy về địa phương để thực hiện tốt hơn công tác tham mưu cho lãnh đạo xã cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Tháng 1/2019, Công an huyện Ý Yên điều động 3 cán bộ công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại xã Yên Dương. Ngay khi về địa bàn, các cán bộ này đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo xã các phương án đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán. Chiến công đầu tiên của lực lượng công an xã, trong đó có vai trò quan trọng của những cán bộ mới được tăng cường về địa bàn là đã xử lý kịp thời 3 vụ đốt pháo trái phép.

Đại úy Phạm Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Yên Dương cho biết, để nhanh chóng tiếp cận được với địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, lực lượng Công an xã đã bám sát cơ sở, gắn bó với nhân dân, với phương châm tận tâm, tận lực vì nhân dân phục vụ nên đã được bà con trên địa bàn đón nhận, hỗ trợ, giúp đỡ. Nhiều vụ trộm cắp tài sản, cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng Công an xã triệt phá thành công nhờ vào nguồn tin báo của nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an xã Yên Dương đã xử lý 3 vụ đốt pháo trái phép; 4 vụ, 12 đối tượng đánh bạc; 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; 1 vụ trộm cắp tài sản; quản lý 24 đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội (cờ bạc, lô đề), 7 đối tượng nghiện. Công an xã cũng giải quyết các thủ tục về hộ khẩu theo Luật Cư trú đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời cho nhân dân...

Theo ông Trịnh Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Yên Dương, trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp. Các con bạc công khai sát phạt nhau ngay cạnh đường làng. Các vụ việc khiếu kiện kéo dài; nhiều thanh niên hư không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lạng lách đánh võng trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, nhiều vụ việc, nhiều trường hợp đã được xử lý, tạo được tính răn đe, ý thức chấp hành pháp luật của người dân từ đó được nâng cao.

Nằm ngay cạnh sông Hồng, sông Đào và tuyến quốc lộ 10 nối liền 2 tỉnh Nam Định - Thái Bình, từ lâu xã Mỹ Tân đã trở thành điểm nóng về an ninh trật tự tại huyện Mỹ Lộc. 6 tháng đầu năm 2019, công an đã xử lý 20 vụ việc về an ninh trật tự, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm 2018 khi công an xã bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ.

Ông Vũ Viết Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết, thuận lợi của lực lượng công an chính quy là từ nơi khác đến, do đó trong công việc không bị ràng buộc bởi quan hệ xóm làng, họ hàng. Từ khi về địa bàn, các cán bộ này đã tăng cường tuần tra, xử lý dứt diểm, đúng quy trình nhiều vụ việc, đặc biệt là việc tăng cường gỡ bỏ các tờ rơi quảng cáo cho vay nặng lãi của các đối tượng xã hội và thay vào đó là số điện thoại của công an để người dân dễ dàng thông báo cho lực lượng chức năng khi có vụ việc xảy ra.

Chính quy hóa lực lượng Công an xã

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuyền, Trưởng Công an huyện Mỹ Lộc thông tin, thực hiện đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an huyện đã đưa 25 công an chính quy về 7 xã để tham mưu giúp Đảng ủy, UBND các địa phương đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Các công an chính quy xuống địa bàn hầu hết là những cán bộ dày dặn kinh nghiệm. Một số người trước khi về cơ sở đang là đội trưởng, phó đội trưởng - những chỉ huy có năng lực, dày dặn kinh nghiệm của Công an huyện. Do yêu cầu nhiệm vụ, họ được điều động xuống địa bàn làm Trưởng Công an xã. 

Sau một thời gian công tác, cán bộ công an chính quy được tăng cường về xã đã được lãnh đạo địa phương, nhân dân đánh giá cao. Lực lượng này đã xử lý nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, mang lại lòng tin trong nhân dân.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Tuyền, khi các xã khuyết vị trí Trưởng Công an xã hoặc khuyết vị trí công chức xã, Công an huyện sẽ xuống làm việc để thống nhất chủ trương với Đảng ủy, UBND xã đưa công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2019, huyện Mỹ Lộc sẽ đưa Công an chính quy về 8 - 9 xã. Việc đưa lực lượng công an chính quy đảm nhận nhiệm vụ tại các xã trong huyện dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II năm 2020.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nghị, Phó Trưởng Công an huyện Ý Yên cho hay, Công an huyện đã đưa lực lượng Công an chính quy về 3 xã. Từ nay đến hết năm 2019, huyện Ý Yên sẽ phấn đấu đưa Công an chính quy về thêm khoảng 20 xã. Toàn huyện sẽ hoàn tất việc bố trí Công an chính quy về xã vào quý I năm 2020. 

Thượng tá Nguyễn Hữu Nghị đánh giá, tuy cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở, trang thiết bị chiến đấu tại cơ sở còn thiếu thốn song hầu hết các công an chính quy về công tác tại xã đều nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện, Công an tỉnh Nam Định đã luân chuyển 196 cán bộ công an chính quy xuống 63/209 xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau một thời gian công tác, lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã tạo được sự thống nhất trong việc chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ, chức năng của lực lượng công an nhân dân. Trình tự tiếp nhận giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục pháp luật và chuyên nghiệp hơn. Công tác báo báo, tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền hiệu quả hơn, tình hình an ninh nông thôn được đảm bảo.

Thượng tá Phan Thị Loan, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Nam Định nhìn nhận, khó khăn nhất hiện nay trong việc bố trí lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là vấn đề nhân sự tại các địa phương. Công an tỉnh đang xin chủ trương từ UBND tỉnh về việc bố trí, sắp xếp các Công an xã bán chuyên trách sang vị trí công việc khác. 

Từ nay đến hết năm 2019, Công an tỉnh Nam Định phấn đấu đưa Công an chính quy xuống khoảng 120 xã. Theo kế hoạch, đến hết quý I năm 2020, 100% các xã trong tỉnh sẽ được bố trí Công an chính quy nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất