Thứ Năm, 19/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 30/7/2018 16:38'(GMT+7)

Tiền Giang: Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức công tác tuyên giáo

Thừa lệnh của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã trao 18 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo”

Thừa lệnh của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã trao 18 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo”

Tại hội nghị, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ôn lại 88 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2018).

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng như làm tốt công tác tham mưu tổ chức quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động tuyên truyền, báo chí xuất bản, văn hóa, văn nghệ hoạt động đảm bảo định hướng chính trị tư tưởng; chỉ đạo đôn đốc các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức nghiên cứu, biên soạn lịch sử truyền thống của đảng bộ.

Về triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ: Các cấp ủy đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chi bộ; thực hiện đánh giá kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Tổ chức kiểm điểm, tự phê bình, phê bình tập thể cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu. 

Từ đó, xác định nguyên nhân, đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân có những hạn chế, khuyết điểm xây dựng kế hoạch tự sửa chữa, khắc phục; cấp ủy, chi bộ cử cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa, đảm bảo việc khắc phục sửa chữa đạt kết quả tốt nhất.

Việc tổ chức học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2018, Ban Tuyên giáo tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch 42-KH/TU ngày 26/12/2017 về việc hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nội dung học tập được cấp ủy các cấp, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh thực hiện nghiêm túc nghiêm túc, khoa học, chặt chẽ, sâu sát đến từng cán bộ, đảng viên. 

Theo đó, đã chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền về những nội dung cơ bản, cốt lõi của chuyên đề cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương. 

Để đánh giá những mặt được và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 44-KH/TU ngày 26/12/2017 về việc tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ngày 23/4/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng 16 tập thể, 26 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao giải cho 45 tác giả, nhóm tác giả đạt giải thưởng cấp tỉnh Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 - 2017.

Về tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kết nối Hội nghị trực tuyến của Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện (tương đương) và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với 236 điểm cầu, có khoảng 31.346 đảng viên tham dự, đạt 72%. Sau hội nghị trực tuyến, cấp ủy huyện (tương đương) và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai cho đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa được học tập. Đến nay, đã triển khai, quán triệt cho 43.263 đảng viên trong toàn tỉnh, đạt 98 % và 51,861 cán bộ ngoài đảng tham gia học tập nghị quyết; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kết nối Hội nghị trực tuyến thông báo nhanh kết qua Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn với 227 điểm cầu, hơn 29.683 cán bộ, đảng viên tham dự. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì tổ chức giao ban dư luận xã hội định kỳ hàng tháng, qua giao ban đã nắm bắt, tổng hợp, phân tích, phản ảnh kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội và những vấn đề nhạy cảm được dư luận và nhân dân quan tâm, đồng thời tham mưu, đề xuất hướng xử lý, định hướng dư luận xã hội. Nhìn chung, công tác nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội đã được nâng cao về chất lượng, mang lại hiệu quả cao trong việc tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các giải pháp về công tác tư tưởng, góp phần giải tỏa những bức xúc của dư luận xã hội. định hướng dư luận xã hội, phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Công tác tham mưu trong lĩnh vực khoa giáo các cấp đã bám sát tình hình và nhiệm vụ của từng ngành trong khối, nòng cốt trong việc tham mưu giúp cấp uỷ kiểm tra, chuẩn bị nội dung sơ kết, tổng kết trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của địa phương. Hầu hết các lĩnh vực trong khối khoa giáo có chuyển biến tích cực, từng bước giải quyết được những tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. 

Tổ chức thành công Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện và tỉnh; nhìn chung, chất lượng Hội thi năm nay có nâng lên, hầu hết các huyện đều chuẩn bị chu đáo nội dung và phương thức tổ chức.

Công tác biên soạn lịch sử Đảng, tiếp tục biên tập Hồi ký  của 3 đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy; hoàn chỉnh Đề án nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Tiền Giang, giai đoạn từ thế kỷ thứ I đến năm 2020; hoàn thành biên soạn, xuất bản “Những mẩu chuyện đấu tranh của cán bộ, đảng viên và nhân dân Tiền Giang trong nhà tù, trại giam của địch (1930 - 1975)”. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu, biên soạn, xuất bản quyển sách “Cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Lê Văn Phẩm”. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện, hiện có 11/11 huyện thành phố, thị xã hoàn thành Lịch sử Đảng bộ; có 146/173 xã, phường, thị trấn hoàn thành xuất bản Lịch sử Đảng bộ (14 đơn vị dự kiến xuất bản trong năm 2018). 

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhìn nhận những khó khăn của ngành tuyên giáo trong thời gian qua; đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ghi nhận các ý kiến của đại biểu, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ: Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình thực tế địa phương, tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo, qua đó tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. 

Đồng chí nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ tuyên giáo phải là những người đi đi trước, đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức tuyên truyền; thực hiện tốt quy chế phối hợp theo Quyết định 221-QĐ/TW ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư về “Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt việc tốt trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm được dư luận quan tâm…

Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thừa lệnh của Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao 18 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các cá nhân và trao 2 giải khuyến khích cho 2 tác phẩm của Tiền Giang đạt giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh./.

Tấn Quân - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất