Thứ Năm, 19/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 21/7/2018 20:52'(GMT+7)

Cao Bằng: Công tác tuyên truyền miệng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thông Huề (Trùng Khánh) trao đổi kỹ năng tuyên truyền miệng với cán bộ xã.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thông Huề (Trùng Khánh) trao đổi kỹ năng tuyên truyền miệng với cán bộ xã.

Đội ngũ báo cáo viên được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao

Xác định đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở giữ vai trò nòng cốt và mang tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác TTM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành: Quy chế hoạt động BCV cấp tỉnh, huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí BCV Trung ương đơn vị tỉnh Cao Bằng, BCV cấp tỉnh, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng BCV phụ trách theo khối, lĩnh vực, địa bàn . Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV cấp tỉnh ; đồng thời chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chủ động kiện toàn đội ngũ BCV theo hướng tinh gọn, chú trọng chất lượng, cơ cấu hợp lý ở các khối, ngành, lĩnh vực, địa phương, bảo đảm hoạt động của đội ngũ BCV đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 528 đồng chí BCV, trong đó: 5 đồng chí BCV Trung ương đơn vị tỉnh Cao Bằng, 37 đồng chí BCV cấp tỉnh, 486 đồng chí BCV cấp huyện (làm việc ở 2 cấp huyện và xã). Cơ cấu đội ngũ BCV các cấp phong phú, đa dạng. Công tác TTM, hoạt động của đội ngũ BCV trên địa bàn tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng thông qua các hội nghị BCV định kỳ hằng tháng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức; bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, diễn biến của các sự kiện diễn ra trên thế giới, khu vực, trong nước, trong tỉnh để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, hội nghị BCV thường kỳ

Trên tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ thường xuyên quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh; ban hành Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 20/3/2017 về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng giai đoạn 2017- 2020. Theo đó, các cấp ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, kịp thời đưa nghị quyết vào cuộc sống, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra. Từ năm 2007 đến nay, Tỉnh ủy đã tổ chức 48 hội nghị triển khai học tập các Nghị quyết Đại hội X, XI, XII của Đảng, Nghị quyết đại hội  XVI, XII, XVIII Đảng bộ tỉnh và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương của tỉnh mới ban hành cho trên 7.500 đại biểu; chỉ đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức trên 900 hội nghị cho trên 820.800 đại biểu. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết đạt trên 90%; tỷ lệ quần chúng nhân dân tham gia học tập, quán triệt đạt trên 80%.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành công văn chỉ đạo các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ thường xuyên quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng hội nghị thông tin thời sự thường kỳ hằng tháng do Ban Tuyên giáo các huyện, thành uỷ, tuyên huấn các đảng uỷ tổ chức . Theo đó, khi tổ chức hội nghị cấp tỉnh, ngoài thông tin trong nước, quốc tế (2/3 thời lượng), Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã đưa thêm thông tin về các vấn đề trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị cần triển khai của tỉnh; khi tổ chức hội nghị cấp huyện, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc, ngoài thông tin đã được triển khai tại hội nghị cấp tỉnh, Ban Tuyên giáo các huyện, thành uỷ, tuyên huấn các đảng uỷ trực thuộc đưa thêm thông tin thời sự của địa phương, đơn vị, mở rộng, liên hệ thực tiễn. Do đó, chất lượng thông tin tại các hội nghị không chỉ bảo đảm được tính thời sự, chính xác mà nội dung thông tin ngày càng phong phú, đa dạng.

Với phương châm “Hướng hoạt động về cơ sở”, “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng”, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền chủ động, sáng tạo đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền theo hướng đa dạng, sinh động, hấp dẫn, thiết thực, phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng tuyên truyền. Ở cấp tỉnh, tổ chức bằng hình thức hội nghị, sử dụng công nghệ phục vụ báo cáo (trình chiếu PowerPoint, băng, đĩa, phim tư liệu…), có trao đổi, đối thoại trực tiếp; qua đó, BCV kịp thời nắm bắt được những vấn đề được xã hội quan tâm, những vấn đề cần được làm rõ hơn, những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu thông tin của cơ sở để điều chỉnh phù hợp. Hình thức tuyên truyền ở cơ sở được đa dạng hóa, phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị như: Tổ chức hội nghị, tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các buổi giao lưu, họp mặt của các tổ chức, đoàn thể…

Việc tổ chức các hội nghị BCV thường xuyên được duy trì; nội dung chuẩn bị cho các hội nghị bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng thời điểm và nhu cầu nắm bắt thông tin của cán bộ, đảng viên. Hơn 10 năm qua (từ năm 2007 – nay) đã tổ chức 132 kỳ hội nghị BCV cấp tỉnh với hơn 11.102 lượt cán bộ, đảng viên tham dự; các huyện, thành phố tổ chức 2.746 hội nghị với 205.045 lượt người tham dự; cấp cơ sở tổ chức được trên 57.847 hội nghị (chủ yếu là lồng ghép) với hơn 4 triệu lượt người tham dự. Qua phiếu BCV hằng tháng và cả năm, ý ‎kiến đánh giá của các BCV dự hội nghị BCV thường kỳ cho thấy: Chất lượng các chuyên đề báo cáo tại các hội nghị: Tốt chiếm 75%, khá 25%.

Nội dung thông tin được quan tâm, chú trọng, có lựa chọn, đó là những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là những thông tin bao quát trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh, những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội, quần chúng nhân dân quan tâm; việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TW (Khoá X), Chỉ thị số 03-CT/TW (Khoá XI), Chỉ thị số 05-CT/TW (Khoá XII) của Bộ Chính trị; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI, XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thông tin thời sự trong nước và quốc tế; tuyên truyền xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, ổn định và phát triển; tuyên truyền về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và biển đảo…góp phần ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác quản lý hoạt động đội ngũ BCV được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học; công tác bồi dưỡng nghiệp vụ  được quan tâm

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo đội ngũ BCV sâu sát địa bàn cơ sở, tích cực thực hiện nhiệm vụ, hằng tháng báo cáo kết quả về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Hoạt động của từng BCV được theo dõi, cập nhật thông tin kịp thời. Định kỳ Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác TTM, hoạt động của đội ngũ BCV cấp mình, trên cơ sở đó đánh giá, rút kinh nghiệm, định hướng kịp thời cho thời gian tới.

Từ năm 2017 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.300 báo cáo viên cấp tỉnh, báo cáo viên các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và báo cáo viên các huyện, thành phố; chỉ đạo các huyện, thành phố, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ mở được 58 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 4.084 báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cấp mình. Các lớp bồi dưỡng đã giúp cho các học viên có những kỹ năng, phương pháp cơ bản để thực hiện tốt nhiệm vụ báo cáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Tổ chức 2 Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh (năm 2014, năm 2018) với 48 báo cáo viên tham gia. Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức các cấp uỷ Đảng về vị trí, vai trò quan trọng công tác giáo dục lý luận chính trị; trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Đồng thời, đây cũng là một đợt tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ BCV trên địa bàn toàn tỉnh, thông qua hội thi các đồng chí BCV trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau, từng bước nâng cao tay nghề, thực hiện tốt hơn công tác TTM.

Có thể khẳng định rằng, kết quả công tác TTM hoạt động BCV trong những năm qua đã góp phần tạo nên sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, động viên được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, tạo cơ sở vững chắc để tỉnh Cao Bằng phát triển.

Lý Thị Hoa
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất