Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 9/10/2013 16:11'(GMT+7)

Tiếp tục đẩy mạnh việc làm theo Bác ở Lâm Đồng

Sau khi Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch 17-KH/TU và Kế hoạch 61-KH/TU về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quyết định số 325-QĐ/TU thành lập Bộ phận giúp việc, Quyết định số 345-QĐ/TU ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng thời ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc thành lập, kiện toàn Bộ phận giúp việc để tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tổ chức thực hiện.

Việc thực hiện Chỉ thị được gắn với việc học tập, quán triệt nghị quyết các kỳ Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI). Trong 02 năm (2011, 2012), toàn tỉnh đã tổ chức được trên 750 lớp và trên 2.500 buổi sinh hoạt chuyên đề, thu hút hơn 80.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Hầu hết các đảng bộ trực thuộc đã tổ chức hội nghị sơ kết 06 tháng, 01 năm để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, như Báo, Đài PT-TH, các tạp chí, bản tin…; duy trì chào cờ và sinh hoạt tư tưởng chính trị dưới cờ. Uỷ ban MTTQ Việt Nam của tỉnh và các huyện biên soạn tài liệu, dịch nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác sang tiếng dân tộc Kơ Ho, Chu Ru… để đăng trên các bản tin của địa phương hoặc phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh. Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh phát động cuộc thi viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo... Qua thực hiện, đã kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Để cụ thể hoá thực hiện Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Công văn số 2351-CV/TU, ngày 08/11/2012 “về việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc”; Quy định số 11-QĐ/TU, ngày 30/10/2012 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tỉnh Lâm Đồng, Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quy định đi xe chung đối với đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ…; thường xuyên chỉ đạo các cấp uỷ đảng rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Hàng quý, có đánh giá kết quả thực hiện nội dung đã đăng ký. Các bản đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nộp về các chi bộ, cơ quan, đơn vị, nơi cá nhân đó công tác để theo dõi, giám sát việc thực hiện. Đối với các đồng chí là cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ cấp uỷ quản lý, các bản đăng ký phải nộp về Bộ phận giúp việc cấp uỷ để theo dõi. Việc thực hiện tốt nội dung bản đăng ký được xem là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cuối năm. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được gắn với nhiệm vụ chính trị, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"… Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Qua hơn 02 năm thực hiện, một số địa phương, đơn vị đã đúc kết chuẩn mực đạo đức thành những câu khẩu hiệu, tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện như: “Kỷ luật tốt, làm việc tốt, tự giác tốt, đánh giá tốt”; “Trung thành, đoàn kết, cần, kiệm, liêm, chính, gương mẫu, đổi mới”; nội dung “5 xây, 5 chống”, “5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động”, “21 tiêu chí thực hiện”; phong trào “3 trách nhiệm trong công chức, viên chức trẻ”; nội dung “3 đúng, 5 không”… Quá trình thực hiện đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, như: mô hình “Treo ảnh Bác tại gia đình”, “Nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Ngày vì người nghèo”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm Công đoàn”, “Bếp ăn từ thiện”, “Giúp nhau xoá đói giảm nghèo”, “Tiết kiệm vì người nghèo”, “Cộng đồng khu dân cư tham gia xoá nhà tạm”, mô hình “Trồng rau hoa công nghệ cao”, mô hình “Gắn công tác chăm sóc bảo vệ rừng với công tác xoá đói, giảm nghèo”, “Câu lạc bộ Việt dã - gắn việc rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ với thể thao thành tích cao”, phong trào “Hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong làm đường giao thông nông thôn”,... Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua việc duy trì xây dựng mô hình “Tủ sách Thanh niên”, tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tuổi trẻ với Bác Hồ”, “Thanh niên thi đua yêu nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”, “Mỗi tổ chức Đoàn có một công trình thành niên làm theo lời Bác”, “Viết nhật ký làm theo lời Bác”,… cùng với đó là các mô hình của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ như: “3 tăng, 3 giảm”  , “3 tiết kiệm, 4 tập trung”  , “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”  , mô hình “2 đủ”  , mô hình “gia đình đồng thuận”, mô hình “nuôi heo đất”, “Phụ nữ với hũ gạo tiết kiệm”, “tổ Phụ nữ thu gom rác thải”, “tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, mô hình “tiết kiệm trong tiêu dùng và chi phí sản xuất”, mô hình “chuyển đổi giống cây trồng”, mô hình “trồng lúa nước đạt năng suất và chất lượng cao”...

Chú trọng xây dựng, thực hiện “cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa”, xây dựng các tiêu chí văn hoá ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân; cùng với đó, các phong trào “sáng kiến cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong các doanh nghiệp, phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”, “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; ngành Y tế làm theo lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”; ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi cá nhân, tập thể gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác”, mô hình “Vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh”, mô hình “Giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống để hoà nhập cộng đồng”...

Một số bài học kinh nghiệm bước đầu thu được là: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03, coi đó là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua khác; do đó, nơi nào bám sát nội dung, yêu cầu của Chỉ thị và tổ chức thực hiện thực chất, có trọng tâm, trọng điểm thì lôi cuốn được nhiều người tham gia. Theo đó, nơi nào cấp uỷ đảng, người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm và nêu cao vai trò gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị thì nơi đó đạt hiệu quả cao. Đây là một trong những vấn đề quan trọng và có ý nghĩa quyết định nhằm tạo được niềm tin trong Đảng, trong nhân dân, bảo đảm hiệu quả và sự thành công trong quá trình thực hiện. Gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW và Hướng dẫn 09-HD/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, nhiệm vụ trọng tâm... Trong đó, chú ý đến xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng cá nhân để làm chuẩn mực đánh giá kết quả thực hiện của từng tổ chức, cá nhân… Quá trình thực hiện Chỉ thị, đã quán triệt phương châm: trên trước dưới sau, trong Đảng làm trước để nhân dân noi theo; nói đi đôi với làm, nhận thức và hành động làm theo phải luôn nhất quán, từ kết quả hành động để đánh giá nhận thức; lấy các điển hình tiên tiến, mặt tích cực, tiến bộ để từng bước đẩy lùi và khắc phục mặt tiêu cực, yếu kém.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 trong thời gian tới, các cấp uỷ Đảng trong toàn tỉnh xác định và tập trung vào những vấn đề trọng yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ thiết thực, hiệu quả; tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2013 và các chuyên đề khác; tổ chức học tập tác phẩm “Đường Cách mệnh” và một số tác phẩm khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem đây là nội dung quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức cơ sở đảng.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm tình hình của từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị; nêu cao ý thức tự giác, vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ, đảng viên. Xem việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể và cá nhân. Tập trung chỉ đạo điểm một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để rút kinh nghiệm.

Thứ ba, gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí Thư và Hướng dẫn 09-HD/TW của Ban Tổ chức Trung ương, Quy định số 47-QĐ/TW của Trung ương về những điều đảng viên không được làm, với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình; thực hiện phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các cuộc vận động khác.

Thứ tư, có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, phân công, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị; đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Lê Khắc Phượng-Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất