(TG) - Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương
trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là để cơ sở giáo dục đại
học sử dụng tiêu chuẩn tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến
chương trình đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải
trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo
của từng chương trình cụ thể.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của
giáo dục đại học.
Theo đó, mục đích việc ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương
trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là để cơ sở giáo dục đại
học sử dụng tiêu chuẩn tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến
chương trình đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải
trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo
của từng chương trình cụ thể.
Đồng thời, các tổ chức kiểm định chất
lượng giáo dục sử dụng tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận đạt tiêu
chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.
Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo dục
đại học gồm: 1. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; 2.
Bản mô tả chương trình đào tạo; 3. Cấu trúc và nội dung chương trình dạy
học; 4. Phương pháp tiếp cận trong dạy và học; 5. Đánh giá kết quả học
tập của người học; 6. Chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học; 7.
Chất lượng đội ngũ cán bộ hỗ trợ; 8. Chất lượng người học và hoạt động
hỗ trợ người học; 9. Cơ sở vật chất và trang thiết bị; 10. Nâng cao chất
lượng; 11. Kết quả đầu ra.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, việc đánh
giá từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn sử dụng thang 7 mức: mức 1- Hoàn
toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục
ngay lập tức; mức 2- Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những
giải pháp khắc phục; mức 3- Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí
nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu; mức 4- Đáp
ứng yêu cầu của tiêu chí; mức 5- Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
mức 6- Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí; mức 7- Đáp ứng xuất sắc yêu
cầu của tiêu chí.
Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.
Cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào tình
hình cụ thể của mình để lập kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo đạt
tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp
thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 29/4/2016./.
TG