Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 1/10/2011 16:4'(GMT+7)

Tiêu diệt hai thành viên Al Qaeda ở Yemen

Anwar al-Awlaki

Anwar al-Awlaki

 

Hai tên khủng bố được xác định là Anwar al-Awlaki và Samir Khan. Trong đó, Anwar al-Awlaki được cho là nhân vật quan trọng không kém trùm khủng bố Osama Bin Laden (bị biệt đội SEAL thuộc hải quân Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5).

Theo các quan chức thuộc lực lượng chống khủng bố, điệp vụ lần này cho thấy sự kết hợp ăn ý giữa quân đội Mỹ, CIA (Cục Tình báo trung ương Mỹ) và lực lượng an ninh Yemen.

Anwar al-Awlaki  là một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan, bị cáo buộc đã lập kế hoạch đánh bom máy bay chở khách của Mỹ ở thành phố Detroit vào dịp giáng sinh năm 2009, và là người lãnh đạo của nhóm Al Qaeda ở Yemen.

Năm 2009, Anwar al-Awlaki bị báo tử hụt. Sau đó, cha của tên này đã gửi đơn kiện Chính phủ Mỹ đã vi phạm luật quốc tế và luật pháp Mỹ, ảnh hưởng đến quyền dân sự của al-Awlaki.

Theo luật pháp Mỹ, al-Awlaki không thể bị sát hại mà chưa bị đưa ra xét xử. Ngoài ra, một số tổ chức ở Mỹ cũng đứng lên bảo vệ quyền lợi cho al-Awlaki, gây trở ngại với chính quyền ông Obama.

Theo Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ đã có thông báo bí mật về việc cho phép các cơ quan chức năng, trong đó có CIA “nhúng tay” vào việc tiêu diệt al-Awlaki. Thông báo này được đưa ra sau khi các luật sư tư vấn cấp cao của Tổng thống Obama trình bày những quan ngại về pháp lý trong bối cảnh lực lượng khủng bố đe dọa an ninh quốc gia.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đây là đòn chí mạng đối với lực lượng Al Qaeda ở Yemen. Ông Obama nhấn mạnh phải áp dụng tất cả những biện pháp có thể để tiêu diệt mạng lưới khủng bố trên toàn cầu.

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất