Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 14/6/2011 21:31'(GMT+7)

Tìm được cây trồng phát triển rừng cát ven biển

Hiện các địa phương trong vùng đã hình thành tuyến rừng phòng hộ ven biển chạy dài từ Phú Lộc đến Quảng Điền, chủ yếu là rừng cây phi lao và cây tràm hoa vàng.

Bên cạnh đó, nhóm các loại thực vật hoang dại chống cát bay, cát lấp như xương rồng, tràm, chổi, mua, sim, chạc chìu, dứa dại... cũng góp phần đa dạng hóa thành phần loài cho thảm thực vật vùng cát phòng hộ ven biển.

Hệ thống đồi cát ở vùng Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền), Hải Dương (Hương Trà) và các vùng bán di động ở Phú Vang, Phú Lộc của Thừa Thiên-Huế trước đây vốn hoang hóa giờ đã được phủ xanh.

Nhiều khu dân cư mới đã hình thành dưới những tán rừng, tạo điều kiện về cảnh quan để phát triển du lịch ven biển và kinh tế trang trại trên cát.

Chỉ tính từ năm 2000 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã trồng và chăm sóc được gần 4.600ha rừng vùng cát ven biển và vùng cát nội đồng. Các địa phương cùng trồng cây bảo vệ đê cát ven biển và ven phá trên tổng chiều dài 5.210m. Nhờ vậy, độ che phủ rừng ở vùng cát ven biển của Thừa Thiên-Huế đã nâng lên gần 30%.

Thông qua trồng rừng, Thừa Thiên-Huế đã có 2.230 hộ với hơn 10.000 lao động và 21 tập thể được tạo việc làm, có thêm thu nhập thông qua nhận khoán quản lý bảo vệ, khoán trồng và chăm sóc, sản xuất cây giống.

Điều kiện khí hậu, môi trường của vùng đất cát ven biển Thừa Thiên-Huế trong nhiều năm qua có sự biến động khá mạnh do tác động của thiên nhiên và con người, nhất là nạn sạt lở bờ biển và hiện tượng cát bay, cát trôi, cát chuồi là những mối đe dọa thường xuyên. Thực trạng đó dẫn đến đất trồng bị nhiễm mặn, sa mạc hóa cảnh quan, gia tăng hạn hán, ngập úng do lún sụt địa tầng...

Tại thị trấn Thuận An có nơi biển xâm thực vào đất liền đến 50m, cuốn trôi dày nhà nghỉ của Công an tỉnh và ngọn hải đăng ra biển, một phần do biến đổi khí hậu, phần khác do rừng phòng hộ ven biển quá mỏng, chưa đủ sức ngăn cản sóng biển xô bờ. Tìm được bộ giống cây trồng thích hợp để phát triển mạnh trồng rừng phòng hộ ven biển hiện nay sẽ giúp Thừa Thiên-Huế khắc phục dần tình trạng nêu trên.../.

Quốc Việt (Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất