Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 12/6/2011 21:13'(GMT+7)

"Góc tuyên truyền bảo vệ môi trường" - cách làm hay cần nhân rộng

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Góc được bố trí thống nhất gồm: Tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách liên quan đến môi trường, băng rôn "Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn dân"; 2 tranh phun sơn về đề tài bảo vệ môi trường (BVMT); các khẩu hiệu, bảng thông tin về quyền lợi người lao động, chính sách của nhà nước về BVMT, nguyên tắc BVMT, nghị định và tiêu chuẩn thi đua trong công nhân viên chức lao động về BVMT, hình thức sử phạt và biện pháp khắc phục vi phạm BVMT, những hành động BVMT được khuyến khích, hành vi vi phạm luật BVMT bị nghiêm cấm.

Với tiêu chí thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động, doanh nghiệp, cụm công nghiệp xây dựng, "Góc tuyên truyền bảo vệ môi trường" thường tận dụng khoảng trống trong các phòng máy, phòng họp, nhà văn hoá... Sau nhiều năm, góc nhỏ đó vẫn là nơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường song nay đã được đổi tên thành "Góc tuyên truyền về bảo hộ lao động" và bổ sung một số tài liệu cho phù hợp với điều kiện các doanh nghiệp, cụm công nghiệp như thông tin về an toàn lao động, các văn bản, chính sách mới và cả bản tin của doanh nghiệp. Ông Trần Văn Lịch, Trưởng Ban chính sách pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định) cho biết, để có một góc tuyên truyền như vậy chi phí bỏ ra không nhiều nhưng ý nghĩa mang lại khá lớn là tạo cho công nhân, nhân viên, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, cụm công nghiệp nơi thư giãn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về bảo vệ môi trường, an toàn lao động; giúp họ nâng cao hiểu biết về đời sống, xã hội, biết cách tự bảo vệ và vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Tại Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Nam Định, đơn vị đầu tiên đưa góc tuyên truyền vào hoạt động, ông Bùi Xuân Thiểm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: "Góc tuyên truyền về bảo hộ lao động" được đặt tại phòng máy ở trụ sở Công ty với gần 100 đầu sách các loại cùng nhiều tài liệu về môi trường, ATVSLĐ, chế độ chính sách mới liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Sau nhiều năm hoạt động, chưa có thống kê về số lượng người lao động tìm đến với góc tuyên truyền này song có một điều không thể phủ nhận là từ đó đến nay tại công ty không có bất cứ một đơn thư khiến nại, tố cáo nào về những vụ việc vi phạm chế độ chính sách về lao động, môi trường; cảnh quan môi trường của công ty cũng như các nhà máy luôn sạch đẹp. Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Nam Định có 7 đơn vị thành viên, hiện góc tuyên truyền mới chỉ được đặt ở một đơn vị. Thấy được ý nghĩa không nhỏ của nó, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty mong muốn thành lập thêm một số góc tuyên truyền ở các đơn vị hoặc thực hiện luân chuyển đến các đơn vị thành viên khác, vừa giảm chi phí đầu tư lại tạo điều kiện cho nhiều công nhân khác đến với góc nhỏ bổ ích này.  
 
Để "Góc tuyên truyền" tiếp tục phát huy hiệu quả cần có sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cả người lao động, đặc biệt là việc đầu tư duy trì, phát triển./.

Mỹ Bình
Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất