Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 19/12/2010 16:3'(GMT+7)

"Tổ dân vận khéo" ở phường Sông Bờ

Bí thư chi bộ Rơ Com Tul, đồng thời là tổ trưởng dân vận cho biết: Hôm nay là ngày ra quân làm 200m đường cuối cùng của làng, trong tổng số hơn 1.000 m đã được bê-tông hóa... Tranh thủ lúc giải lao, đồng chí Bí thư chi bộ đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh làng trên những con đường bê-tông sạch sẽ, hai bên là những ngôi nhà xây kiên cố, nhà nào cũng có chuồng bò được xây cẩn thận...  Ðồng chí Bí thư chi bộ nói: Làng  Nik là làng đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất của phường Sông Bờ, hiện có 210 hộ, trong đó, chỉ có mười hộ người Kinh, còn lại là đồng bào Gia-rai. Trước đây, làng gặp nhiều khó khăn, mặc dù nằm trên địa bàn trung tâm nhưng do chưa nhận thức được việc làm giàu, tư tưởng ỷ lại, cam chịu, đã làm cho cuộc sống của bà con thêm khó khăn.

Từ khi thành lập "Tổ dân vận khéo", các thành viên của tổ đã đi sâu, đi sát tuyên truyền vận động nên bà con hiểu ra. Làng là một trong những đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh nông thôn được tăng cường, tình làng nghĩa xóm được bà con coi trọng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, truyền thống được bảo tồn, duy trì... Về đời sống, ngoài làm lúa nước, chăn nuôi bò, hiện bà con còn trồng cây thuốc lá; thanh niên trong làng hầu hết đều được học nghề xây dựng nên những lúc nông nhàn còn tham gia làm thêm, cải thiện cuộc sống. Hiện làng có 20 máy xới, hai máy cày, 100% đường làng, ngõ xóm được bê-tông hóa, làng được công nhận là làng văn hóa tiêu biểu cấp thị xã.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Ðảng ủy phường Sông Bờ, Võ Phú cho biết thêm: Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, chúng tôi xác định dân vận khéo là tổ chức tốt, thực hiện đồng bộ các cuộc vận động nhằm mang lại hiệu quả KT-XH, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với nhân dân. Ðảng ủy đã họp và đề xuất ý kiến thành lập mô hình "Tổ dân vận khéo" ở chín tổ dân phố. Theo đó, đồng chí bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng, với sự tham gia của các thành viên đại diện cho các đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Thanh niên... Từ khi thành lập và đưa vào hoạt động, "Tổ dân vận khéo" ở tổ dân phố, với sự nhiệt tình, năng nổ của các thành viên, các phong trào hành động cách mạng nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của quần chúng. Ðiều đáng ghi nhận là các thành viên của tổ đã đi sâu, đi sát, nắm chắc diễn biến tâm trạng, nguyện vọng, tư tưởng của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; đề ra các giải pháp xử lý phù hợp; vận động, thuyết phục khơi dậy trách nhiệm công dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo được sự đồng thuận xã hội để nhân dân tự giác chấp hành chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ sự hoạt động tích cực của các thành viên "Tổ dân vận khéo", trong hai năm qua, phường đã vận động nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước lát gạch vỉa hè tổng diện tích 6.865,97 m2, tổng giá trị công trình hơn 992 triệu đồng; làm đường giao thông nông thôn 3.230 m2, tổng giá trị hơn một tỷ  đồng; vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông, quy hoạch khu dân cư với tổng diện tích hơn 8.000 m2... Phường còn xây dựng năm nhà đoàn kết trị giá 75 triệu đồng, xây dựng một nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách... Ðời sống nhân dân dần được cải thiện, tỷ lệ nghèo từ 108 hộ (8,35%) năm 2007 xuống còn 55 hộ (3,92%) năm 2010, trong đó hộ là đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 77 hộ xuống còn 22 hộ.

Theo đồng chí Bí thư Ðảng ủy phường, do làm tốt công tác dân vận, gần và sát dân nên trong những năm qua, trên địa bàn phường tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, mọi người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động. Các thành viên "Tổ dân vận khéo" đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể chính trị của phường khéo léo giải quyết những tranh chấp về đất đai kéo dài nhiều năm, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thấu tình đạt lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, điều hành của chính quyền.

Nói về những kinh nghiệm rút ra từ thực hiện mô hình "Tổ dân vận khéo", Bí thư Thị ủy Ayun Pa Châu Ngọc Tuấn, cho biết: Từ việc làm thí điểm ở phường Sông Bờ, sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng trên địa bàn các xã, phường, thị xã. Mô hình "Tổ dân vận khéo" được xây dựng và thực hiện tại các tổ dân phố và khu dân cư, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, bước đầu có tác dụng thiết thực và ảnh hưởng tích cực đến các phong trào thi đua yêu nước. Ðặc biệt, ở những nơi có bức xúc, những việc khó khăn, cấp bách do làm tốt công tác vận động và khéo thuyết phục nên đã tạo được sự đồng thuận  cao trong dân, hạn chế những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, tạo tiền đề để giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân./.
 
(Theo: Phan Hoà/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất