Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 10/12/2010 15:12'(GMT+7)

Công tác tuyên truyền ở cơ sở: Góp phần định hướng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới

Ông Phan Sỹ Anh,Phó ban tuyên giáo tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho các thí sinh tham gia kể chuyện gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 tại huyện Xuân Lộc - Đồng Nai

Ông Phan Sỹ Anh,Phó ban tuyên giáo tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho các thí sinh tham gia kể chuyện gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 tại huyện Xuân Lộc - Đồng Nai

Với đặc thù huyện nông thôn miền núi, dân số đông, địa bàn rộng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ngay từ khi thành lập huyện cho đến nay, công tác tư tưởng, tuyên truyền được Đảng bộ đặt lên hàng đầu trong việc vận động giáo dục cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Với vai trò là cơ quan tham mưu, trong nhiệm kỳ qua Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc đã tích cực tham mưu Huyện ủy nhiều hình thức, biện pháp khác nhau trong công tác tuyên truyền, cổ động phổ biến quán triệt các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tuyên truyền về những ngày kỷ niệm lớn của đất nước; tuyên truyền nông thôn “4 có”; phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, chung tay vì người nghèo.vv...

Các cấp ủy đã tăng cường giáo dục, làm chuyển biến tích cực về nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong cán bộ đảng viên và nhân dân, nhất là việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Những kết quả đạt được trong công tác tư tưởng, tuyên truyền đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và quần chúng nhân dân; củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; cổ vũ động viên mỗi người hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cụ thể công tác tuyên truyền, vận động những năm qua góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội, trong đó có nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã được đại bộ phận quần chúng nhân dân động tình ủng hộ. Đến nay, phong trào mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn được phát triển mạnh mẽ, toàn huyện đã xây dựng được 229 câu lạc bộ năng suất cao, trong đó có 7 liên hiệp; 22 hợp tác xã và 812 trang trại. Kinh tế hợp tác xã và kinh tế trang trại từng bước được củng cố và phát triển đã góp phần phát triển kinh tế chung của huyện (đóng góp 14-15% trong giá trị ngành nông nghiệp).

Hiện nay Xuân Lộc đang được tỉnh Đồng Nai chọn làm thí điểm thực hiện chủ trương “Tam nông” (Nông nghiệp, nông dân, nông thôn) tại 02 xã Xuân Phú và Xuân Định. Trong phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, bằng cả hệ thống chính trị chỉ trong một thời gian không dài kể từ ngày chia tách huyện (1991), Xuân Lộc từ một huyện mà hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đều là đường đất gập gềnh, nhỏ hẹp hoặc đường cấp phối sỏi đỏ, giao thông đi lại rất khó khăn cách trở, thì nay hệ thống giao thông đã kép kín, trên 78% đường huyện quản lý và trên 50% đường xã quản lý được nhựa hóa, trong đó vốn nhân dân đóng góp bình quân trên 25%.

Ngoài công tác tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, các tổ chức thành viên Ban Tuyên giáo các cấp đã vận động nhân dân hiến hàng chục ha đất và cây cối hoa màu, ngày công lao động để tham gia xây dựng giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, bằng sự tham gia cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tư tưởng, trực tiếp sâu sát cơ sở, tích cực kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành việc giải phóng mặt bằng; quan tâm nắm bắt xử lý, định hướng đúng đắn tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi có thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Nhờ đó, trong những năm qua huyện đã thu hồi giải phóng diện tích mặt bằng rất lớn (trên 3000 ha đất các loại) để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; công trình phục vụ dân sinh; khu, cụm công nghiệp nhưng đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực có đất bị thu hồi đều đồng tình và thực hiện nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về giải phóng mặt bằng. Những công trình lớn mà huyện đã thực hiện như: Thu hồi giải phóng mặt bằng trên 100 ha để xây dựng khu công nghiệp tập trung của huyện; thu hồi giải phóng mặt hơn 2000 ha tại xã Xuân Thành để thành lập Khu liên hợp công nông nghiệp DOPICO, hiện dự án đã khởi công xây dựng.vv…

Đặc biệt, qua 04 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với 02 năm thực hiện phong trào “dân vận khéo” đã thu được kết quả phấn khởi, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân của huyện đã có sự chuyển biến rõ nét về mặt nhận thức và hành động; ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức được nâng lên từ đó công tác vận động quần chúng của huyện được thực hiện có hiệu quả hơn.

Kết quả đã xuất hiện 266 mô hình “dân vận khéo” và mô hình “làm theo” hoạt động có hiệu quả như: “hủ gạo tình thương”, “nuôi heo đất”, “trồng một cây nuôi một con”, “thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “câu lạc bộ giảm nghèo”, phong trào xây dựng nhà tình thương, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc. Từ đó giải quyết tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ theo nghị quyết của Đảng bộ đề ra./.

Nguyễn Ngọc Dũng
Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc - Đồng Nai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất