Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 19/12/2009 16:49'(GMT+7)

Tổng cục Chính trị cần đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị- Thường trực Ban Bí thư . Ảnh tư liệu

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị- Thường trực Ban Bí thư . Ảnh tư liệu

>>>Vững mạnh về chính trị-nhân tố quyết định sự trưởng thành, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Lễ kỉ niệm 65 năm Ngày truyền thống của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đại biểu, tướng lĩnh, sĩ quan, QNCN, CNVCQP, chiến sĩ của Tổng cục Chính trị qua các thời kì và cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân lời chúc mừng thân thiết nhất.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, kế thừa truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc, được nhân dân hết lòng thương yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, anh dũng chiến đấu hi sinh, cùng với toàn dân đánh thắng những đội quân xâm lược nhà nghề của chủ nghĩa đế quốc, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH. Đó là những kì tích hào hùng của thời đại Hồ Chí Minh.

Với những thành tích, chiến công xuất sắc trong 65 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam đã thực sự là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ luôn nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trước mọi kẻ thù, nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa…, mà còn là lực lượng quan trọng tham gia phát triển kinh tế-xã hội, lực lượng nòng cốt trong củng cố nền quốc phòng toàn dân, tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, giúp dân xóa đói, giảm nghèo,… Với những việc làm đó, Quân đội luôn xứng đáng với danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng: Bộ đội Cụ Hồ.

Phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang nói trên của Quân đội nhân dân Việt Nam, có được trước hết là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại-Người sáng lập, tổ chức, giáo dục và rèn luyện Quân đội ta; sự nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở của nhân dân và sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong suốt chặng đường 65 năm qua; trong đó, có sự đóng góp to lớn của Tổng cục Chính trị, cùng cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong Quân đội. 65 năm qua, Tổng cục Chính trị đã luôn xứng đáng với vai trò là cơ quan đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang. Dưới sự lãnh dạo của Đảng, Tổng cục Chính trị đã góp phần to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xây dựng nên sức mạnh chính trị tinh thần vô địch của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là cơ sở tạo nên sức mạnh tổng hợp để đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược; là động lực thôi thúc cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những cống hiến to lớn, sự trưởng thành vượt bậc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và của Tổng cục Chính trị trong 65 năm qua.

Hiện nay, nước ta đã bước vào thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta diễn ra trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn. Các thế lực thù địch tăng cường hoạt động “Diễn biến hòa bình”, chống phá cách mạng nước ta một cách tinh vi, trắng trợn. Cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư  tưởng diễn ra hết sức gay gắt và ngày càng quyết liệt, nhất là trong thời điểm chúng ta đang chuẩn bị tiến hành Đại hội XI của Đảng. Điều đó đang đặt ra yêu cầu rất cao đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; trong đó, vấn đề xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính qui, từng bước hiện đại là nội dung đặc biệt quan trọng và là  yếu tố cơ bản để quân đội ta hoàn thành trọng trách là lực lượng chiến đấu, lực lượng chính trị trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng CNXH.

Chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ bước sang năm 2010; đó là năm có vị trí đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và kế hoạch kinh tế-xã hội 5 năm (2005-2010); là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI; là năm có nhiều ngày lễ lớn quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, tạo tiền đề để phát triển đất nước trong những năm tiếp theo; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đối với quân đội, năm 2010 có nhiều vấn đề mới đang đặt ra với yêu cầu vừa cấp thiết, vừa cơ bản, nhưng cũng rất khẩn trương. Thực tiễn tình hình hiện nay đòi hỏi quân đội ta phải có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và trình độ sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia – dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, phát triển đất nước theo định hướng XHCN. Để đáp ứng yêu cầu đó, phải xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; trong đó, lấy xây dựng quân đội về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Xây dựng quân đội về chính trị là nguyên tắc cơ bản hàng đầu là vấn đề có tính quy luật và có ý nghĩa sống còn đối với quân đội ta. Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị thực chất là xây dựng quân đội kiểu mới mang bản chất giai cấp công nhân, xây dựng quân đội của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vấn đề cốt lõi trong xây dựng quân đội ta vững mạnh về chính trị là phải giữ vững, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; làm cho quân đội ta luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị đòi hỏi phải luôn giữ vững và không ngừng tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Đây là vấn đề cốt tử có tính nguyên tắc và cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta trong 65 năm qua. Bài học đó càng có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Theo đó, vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định nhất là phải xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu cao, có năng lực lãnh đạo toàn diện, làm tốt chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự quốc phòng; thực hiện tốt chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên; đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cán bộ chính trị các cấp, cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược phải thực sự là bộ phận cán bộ ưu tú của Đảng trong quân đội, tiêu biểu về bản lĩnh chính trị và phẩm chất lối sống, có năng lực tham mưu và chỉ đạo, tổ chức chỉ huy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, tôi mong rằng, với vị trí, vai trò, chức năng và trọng trách của mình, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, của Tổng cục Chính trị có những đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2010, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin chúc các đồng chí lão thành cách mạng, các đại biểu, tướng lĩnh và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc./.

____
(*) Đầu đề của Tạp chí Tuyên giáo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất