Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Bảy, 1/2/2020 22:20'(GMT+7)

Tổng kết Cuộc thi trắc nghiệm "Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam" trên mạng VCNET

Dự Chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Cùng dự có các Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Các đại biểu tham dự chương trình.


 
Chương trình nghệ thuật “Màu cờ tôi yêu” và Tổng kết Cuộc thi trắc nghiệm "Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam" trên mạng VCNET là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm "Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam" trên mạng VCNET được tổ chức tại vào tháng 8 – 2019 tại Hà Nội. Ngay sau khi phát động, các ban, bộ, ngành, Trung ương các tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên cả nước đã hưởng ứng tích cực, triển khai Cuộc thi.

 Trong 18 tuần thi (từ 26/8 đến 30/12/2019), Tiểu Ban Nội dung đã đưa ra 138 câu hỏi trắc nghiệm tương ứng với từng giai đoạn lịch sử cụ thể; nêu bật các mốc son lịch sử, gắn với những thành tựu quan trọng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp đổi mới hiện nay.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các  tầng lớp nhân dân tìm hiểu về 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc thi đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là thế hệ trẻ về 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, qua đó, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của các tầng lớp nhân dân đã thể hiện rõ tình cảm, sự trân trọng và niềm tự hào về những thành quả của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long: Cuộc thi cũng góp phần tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng ta, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long: Cuộc thi cũng góp phần tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng ta, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Dảng, cũng là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 130 năm  Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Quốc khánh; cũng là năm kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo và có nhiều sự kiện chính trị quan trọng khác.

“Để góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “90 năm truyền thống ngành Tuyên giáo” trên mạng VCNET. Cuộc thi này sẽ phát huy hơn nữa sự sáng tạo, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ôn lại và phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng ta, trong đó, có ngành Tuyên giáo".- Đồng chí Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Tiết mục văn nghệ tại lễ tổng kết.

Tiết mục văn nghệ tại lễ tổng kết.

Trong 4 tháng diễn ra Cuộc thi, nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tích cực, chủ động mở chuyên trang, chuyên mục với các tin bài viết, tài liệu tuyên truyền về 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; treo banner, đường dẫn Cuộc thi kèm theo hướng dẫn đăng ký tài khoản VCNET, cách đăng nhập và kết quả hằng tuần, tiêu biểu như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tiền phong; Tạp chí Tuyên giáo,….

Hầu hết các ban, bộ, ngành, trung ương các tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phố, các lực lượng vũ trang đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến nội dung, thể lệ Cuộc thi và hướng dẫn cách thi trên mạng VCNET đến các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị hằng tuần tiến hành trao đổi, thảo luận về đề thi, các phương án trả lời và có hình thức thi tập thể trước giờ giao ban, chào cờ đầu tuần…  Điển hình như các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, các tổ chức đảng trong lực lượng Quân đội và Công an… Một số đại học, trường đại học, học viện đã tổ chức phát động thi vào dịp khai giảng đầu năm như Đại học Huế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh…

Điểm thu hút nhất của Cuộc thi trắc nghiệm là cho người thi được thực hiện nhiều lần, do đó, tỷ lệ trả lời đúng tất cả các câu hỏi và dự đoán trúng số người trả lời đúng sẽ cao hơn. Những người dự thi có tài khoản VCNET cũng có thể trao đổi, thảo luận để có những đáp án đúng nhất. Đồng thời trao đổi, cùng nhau ôn lại những kiến thức bổ ích về lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 Cuộc thi đã thu hút trên 3,2 triệu lượt tham gia dự thi, tính trung bình khoảng 178.000 lượt dự thi/tuần. Đã có trên 50 triệu lượt người truy cập tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNET.

Cuộc thi đã giành được sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân. Số lượng người tham gia dự thi đã không ngừng tăng theo từng tuần, minh chứng cho sức lan tỏa rộng rãi của cuộc thi, đặc biệt có những tuần số lượt người tham gia dự thi tăng rất cao… Đối tượng dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và cả người nước ngoài. Nhiều người tham gia dự thi nhiều lần. Nhiều người dự thi là trong một gia đình, cùng địa bàn cư trú, là cán bộ, hội viên ở các trường học, cơ quan, hội, đoàn thể các địa phương. Có nhiều cá nhân đã bỏ công sức đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả, đoạt giải liên tiếp trong hai, ba tuần của Cuộc thi. Cuộc thi không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nước tham gia mà còn thu hút sự quan tâm, tham gia của bạn bè quốc tế như Lào, Campuchia...

Sau 18 tuần, Ban Tổ chức đã trao 198 giải thưởng, gồm 18 giải nhất; 36 giải nhì; 54 giải ba; 90 giải khuyến khích.

Có thể khẳng định, Cuộc thi đã góp phần nâng cao vị trí và uy tín của mạng xã hội VCNET. VCNET đã trở thành diễn đàn trao đổi bổ ích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Số tài khoản đăng ký và sử dụng mạng xã hội VCNET tăng mạnh, tới nay đạt con số trên 700.000 tài khoản, trong đó có 76% số người tham gia mạng xã hội VCNET tham gia Cuộc thi tìm hiểu về lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau mỗi tuần thi, số người dự thi và lượt người dự thi ngày càng tăng cao. Theo thống kê, có rất nhiều người đã tham gia thi ở cả 18 tuần, đặc biệt, thí sinh Nguyễn Ngô Anh Ngữ (Tiền Giang), Ngô Hoàng Tú (Thành phố Hồ Chí Minh)… tham gia cả 18 tuần thi và trả lời đúng tất cả các câu hỏi. Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Mai ở Bến Tre là người thi đoạt nhiều giải thưởng cao nhất với 2 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Trong tuần thứ 11, có bạn PHONESAVAN-SOUKHAVONG (Phon Sạ Vẳn - Sụ Khạ Vông), Quốc tịch Lào, đoạt giải Nhì.

Tại lễ tổng kết, đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Cuộc thi cho các cá nhân đoạt giải Nhất của các tuần thi.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long: Cuộc thi cũng góp phần tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng ta, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Bằng khen cho 10 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy có số lượng người dự thi đông và thường xuyên đứng trong 10 tỉnh dẫn đầu của 18 tuần thi, gồm: Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy Ðà Nẵng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị.


Trao tặng Bằng khen và Giấy chứng nhận của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 8 cơ quan báo chí và 9 cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi, gồm: Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Tiếng nói Việt Nam, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ, Tạp chí Tuyên giáo, Báo Tiền phong…

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất