Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 27/12/2009 11:32'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ đã đi vào cuộc sống

Đồng chí Trương Tấn Sang trao đổi với các lãnh đạo thành uỷ TP. Hồ Chí Minh và đại biểu.

Đồng chí Trương Tấn Sang trao đổi với các lãnh đạo thành uỷ TP. Hồ Chí Minh và đại biểu.

Qua hai năm làm điểm và công tác chỉ đạo điểm cuộc vận động tại TP.Hồ Chí Minh đã rút ra được những kinh nghiệm thực tiễn như cần tăng cường vai trò của cấp ủy, vai trò người đứng đầu; phải tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền; nâng cao tính năng động sáng tạo trong triển khai thực hiện và đưa nội dung cuộc vận động vào sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ đảng... đã góp phần giúp Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện trên diện rộng.

Tại hội nghị, các vị lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị điểm đã báo cáo về những kết quả trong 3 năm triển khai thực hiện và 2 năm công tác chỉ đạo điểm, nêu lên những giải pháp và kinh nghiệm trong chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động. Các báo cáo và tham luận đều nhất trí với đánh giá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tổ chức đảng ngày càng được coi trọng, chất lượng sinh hoạt của chi bộ, của các cấp ủy từng bước được nâng lên.

“Không bán quá giá, mua ngay bán thật, không lấn chiếm…" là những lời cam kết được đảng viên - tiểu thương Nguyễn Thị Hoàng (bán rau tại chợ Hòa Hưng, quận 10) đăng ký trong “Sổ tu dưỡng” dành cho đảng viên trên địa bàn quận 10, hưởng ứng Cuộc vận động. Những điều tưởng như nhỏ nhặt như chuyện mớ rau, con cá được bán đúng giá ấy đã được cụ thể hóa bằng những lời cam kết “làm gương” của đảng viên chi bộ chợ Hòa Hưng.

Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến chia sẻ: “Làm theo Bác không thể là những việc chung chung mà phải là những tiêu chí cụ thể phù hợp với từng đảng viên. Chúng tôi gọi đó là xây dựng “tiêu chí đạo đức rèn luyện” và có kiểm tra, đối chứng cụ thể để có đánh giá xác thực nhất về việc làm theo Bác của từng đảng viên. Ở chi bộ chợ Hòa Hưng, sau khi đảng viên “đi trước” cam kết bán đúng giá, chấp hành nội quy bằng văn bản, có chữ ký hẳn hoi và “hậu kiểm” đạt chất lượng, nhiều tiểu thương khác cũng “rào rào” noi gương theo… Rõ ràng đó là việc làm có sức lan tỏa riêng”.

Một trong những đơn vị đi đầu trong việc xóa cơ chế xin - cho, góp phần cải cách nền hành chính của Thành phố là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM (PC13). Hàng tháng, cán bộ chiến sĩ PC13 đều có những đợt ra quân về địa phương, phối hợp với các quận huyện tìm đến các bệnh viện và tận nhà những người già yếu, neo đơn bệnh tật làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân. Từ việc rút ngắn thời gian cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân từ 14 ngày xuống 7 ngày hay việc đến tận trường học, nhà dân… đã thể hiện rõ nhận thức của cán bộ chiến sĩ chuyển từ “xin - cho” sang “phục vụ”…

Thời gian qua, người dân TP. Hồ Chí Minh khi lưu thông trên một số tuyến xe buýt đã dần quen với sự xuất hiện của một tivi LCD trên xe buýt phát liên tục các chuyên mục có nội dung về việc học tập và làm theo gương Bác. Những bài học về tấm gương bình dị “cần, kiệm, liêm, chính” của Bác đã đến với người dân một cách “đời thường” hơn. Đó là một trong những phần việc làm theo Bác được Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn triển khai đem lại hiệu quả rõ rệt...

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải nêu rõ:  Cuộc vận động đã thực sự trở thành động lực quan trọng của công tác xây dựng Đảng và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ thành phố. Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh vinh dự được Trung ương chọn là “điểm” trong 24 đơn vị điểm của cả nước. Đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu ngay sau Hội nghị này, các cấp, các ngành cần khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề Cuộc vận động năm 2010 “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh” gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội Đảng các cấp trên nguyên tắc “trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau” theo hướng toàn diện, hiệu quả, thiết thực, lan tỏa, hiệu quả lâu dài” ..

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân TP. Hồ Minh đã đạt được qua 2 năm triển khai công tác chỉ đạo điểm Cuộc vận động, các cấp ủy Đảng của thành phố có nhiều cố gắng được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa rộng trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Bên cạnh những mặt làm được như: tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, duy trì tốc độ phát triển kinh tế, có sự chuyển biến trong thực hành tiết kiệm, nâng cao ý thức tu dưỡng đạo đức… TP. Hồ Chí Minh vẫn còn một số mặt hạn chế cần khắc phục. Đồng chí dẫn chứng: “Thời gian qua, chúng ta chú ý nhiều đến chống tham nhũng nhưng lại chưa quan tâm đúng mức đến chống lãng phí. Kinh tế TP tăng trưởng tốt cách mấy mà không có tích lũy thì tăng trưởng không có ý nghĩa. Chúng ta đã từng bước sửa đổi lề lối làm việc nhưng về cải cách hành chính, tôi chưa vừa ý vì dân còn kêu nhiều. Nếu như việc học chữ “cần”, “kiệm” ngày càng thu được kết quả thì chữ “liêm”, “chính” vẫn còn mờ nhạt”.

Để khắc phục vấn đề này, đồng chí Trương Tấn Sang gợi mở: Có nhiều “kênh” để đánh giá mức độ trong sạch của cán bộ, đảng viên, trong đó có một “kênh” quan trọng là kết quả kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Đảng. Hàng năm, từng cấp ủy, đơn vị phải quan tâm xem số lượng đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm điều lệ là bao nhiêu. Nói rộng ra, bên cạnh việc đánh giá đúng đạo đức đảng viên còn cần nhận định về tình hình đạo đức xã hội thông qua số lượng người vi phạm pháp luật. Về điều này, TPHCM cần xem lại để có đánh giá đúng, giải pháp trúng”.

“Một trong những kinh nghiệm hay của TPHCM là đưa được Cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng chất lượng họp chi bộ. Thời gian tới, phải đề cao tính tự giác nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp. Cán bộ lãnh đạo phải đăng ký những việc làm cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác” - đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất