Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 23/12/2011 15:22'(GMT+7)

Trao căn nhà, nhận tấm lòng

Bà Bếp và con gái bên bàn thờ và di ảnh liệt sĩ Bùi Đức Bân.

Bà Bếp và con gái bên bàn thờ và di ảnh liệt sĩ Bùi Đức Bân.

Theo chân những cựu chiến binh trung đoàn 270 anh hùng, chúng tôi rời Hà Nội từ rất sớm để đến xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi - Hòa Bình, nơi nhà bà Bếp đang ngóng đợi. Bà Bếp là vợ liệt sỹ Bùi Đức Bân, liệt sỹ Bùi Đức Bân hy sinh năm 1968 tại mặt trận Quảng Trị, trước khi nhập ngũ, liệt sỹ Bùi Đức Bân đã có với bà Bếp một cô con gái. Từ ngày ông hy sinh, hai mẹ con đã động viên nhau cố gắng sống tốt, cùng phát triển kinh tế gia đình, nhưng do hoàn cảnh sức khoẻ yếu nên bà Bếp cùng vợ chồng cô con gái vẫn chưa thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Cách đây vài năm, gia đình bà Bếp cũng đã khởi công xây dựng nhà, nhưng do điều kiện kinh tế eo hẹp, sau khi làm xong phần móng nhà, căn nhà cũng bị gác lại từ đó.

Ông Hoàng Ngọc Bích - Nguyên chính trị viên đại đội 2, trung đoàn 270, bạn chiến cùng đơn vị với liệt sỹ Bân trầm ngâm, ông là người duy nhất trong số 32 người còn sống trong trận đánh cao điểm 21 trên đồi cát thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh - Quảng Trị năm xưa, sau khi phục viên rồi làm nghề dạy học, ông luôn đau đáu về những đồng đội đã ngã xuống năm xưa, ông lập danh sách những đồng đội đã hy sinh và thờ tại gia đình mình. Thông qua liên lạc của bạn bè, ông Bích biết được vợ liệt sỹ Bân đang trong hoàn cảnh khó khăn, việc đầu tiên ông nghĩ tới là cố gắng giúp gia đình bà Bếp hoàn thiện căn nhà.

Ông Bích đã liên hệ với Tổng đạo diễn chương trình "Vang mãi Bản hùng ca" Nguyễn Văn Á (Chương trình do Tạp chí Tuyên giáo-Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Lao động và xã hội phối hợp với Công ty truyền thông Thiên Sơn tổ chức) nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ cho gia đình bà Bếp. Từ đây, chương trình "Vang mãi bản hùng ca" đã đề nghị Nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng để hoàn thiện căn nhà. Thêm vào đó, cùng với sự hỗ trợ của UBND huyện Kim Bôi và số tiền tiết kiệm của gia đình, cũng như anh em họ hàng, căn nhà của bà Bếp đã được gấp rút hoàn thành đúng ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam năm nay.

Khi lễ bàn giao căn nhà được tiến hành, bà Bếp luôn tay lau nước mắt, bà vội vàng châm mấy nén nhang rồi đưa cho những đồng đội của chồng mình. Cô con gái hai tay xoắn vào nhau, miệng luôn: “Cám ơn các bác, các chú”.

Lễ bàn giao căn nhà được tiến hành nhanh gọn trong không khí trang nghiêm, đại diện nhà tài trợ, đại diện chương trình "Vang mãi bản hùng ca" nói lời phát biểu, sau đó, tất cả cùng đứng trước bàn thờ liệt sỹ Bân ắp nén hương tri ân.

Từ hôm nay, gia đình bà Bếp sẽ ở trong căn nhà hai tầng mái bằng khang trang, ngước mắt lên nhìn di ảnh của chồng, mắt bà ngân ngấn nước./.

Đại diện chính quyền địa phương, các nhà tài trợ và gia đình liệt sĩ Bùi Đức Bân.

Bài, ảnh: Tuấn Nghĩa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất