Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 12/9/2013 22:23'(GMT+7)

Trí thức Bạc Liêu chung sức, chung lòng xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp

Đã có một thời, Bạc Liêu do được thiên nhiên ưu đãi, con người hưởng lợi nhiều từ yếu tố thiên nhiên nên chưa cảm nhận sâu sắc sự cần thiết của việc học. Tuy là vựa lúa của cả nước, nhưng giáo dục lại là “vùng trũng”; tổng sản phẩm nội địa (GDP) tuy không thấp song tỉ trọng kinh tế tri thức trong đó lại ít. Và rồi, bằng sức mạnh của tri thức, Bạc Liêu chúng ta đã bứt phá để vươn lên. Hiện nay, đội ngũ trí thức của Bạc Liêu khoảng 15 ngàn người (10 tiến sĩ, hơn 200 thạc sĩ chuyên ngành và chuyên khoa cấp I). Tỉnh đã và đang xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đãi ngộ trí thức, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng trí thức làm việc nhằm cống hiến tâm huyết và tài năng của mình cho mỗi bước đi lên của quê hương. Đội ngũ trí thức, hơn ai hết, bằng kiến thức và sự nhận biết tinh tế, bằng trái tim mẫn cảm của mình, chia sẻ với những khó khăn của quê nghèo Bạc Liêu nhiều hơn nữa.

Trước đây, có ai nghĩ rằng Bạc Liêu sẽ có một nhà máy điện gió trên biển với quy mô có thể là lớn nhất Việt Nam; có ai nghĩ đến Gành Hào sẽ có mặt trong quy hoạch Cảng biển Việt Nam. Thế mà giờ đây, những điều đó đang dần trở thành hiện thực. Những danh hiệu uy tín quốc gia dành cho doanh nghiệp, người ta thường nghĩ rằng chỉ có ở những doanh nghiệp ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chứ xứ sở Bạc Liêu làm gì có. Thế mà Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu nhiều năm liền đạt danh hiệu: "Doanh nghiệp vì cộng đồng", “Doanh nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long”,“Cúp bông hồng vàng”; Công ty chế biến thuỷ sản Âu Vững đứng trong tốp 200 doanh nghiệp của quốc gia nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2011 – 2012 và đứng hàng thứ 10 trong cả nước về xuất khẩu thuỷ sản, với doanh thu đạt 55 triệu USD trong năm 2012; Công ty chế biến thuỷ sản Thiên Phú giải Bạc chất lượng hàng hoá xuất khẩu thuỷ sản quốc gia 2012; Công ty bia Sài Gòn - Bạc Liêu đứng trong tốp 200 doanh nghiệp của quốc gia nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2011 – 2012 và đạt danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long”.

Nghệ thuật nhiếp ảnh của Bạc Liêu sinh sau đẻ muộn so với nhiều tỉnh trong vùng, vậy mà gần đây, năm nào cũng đoạt giải cao của khu vực và quốc gia, quốc tế, đặc biệt năm 2012, Bạc Liêu lại đồng thời đoạt giải cả hai thể loại ảnh màu và đen trắng, làm bạn bè phải thán phục, lập kỷ lục đầu tiên trong làng nhiếp ảnh cả nước. Thể thao thành tích cao, nhưng năm gần đây, ở một số bộ môn, Bạc Liêu lại thường xuyên đăng quang ở những thứ hạng cao nhất trong các cuộc thi tài quốc gia, Đông Nam Á và quốc tế. Có một thời gian dài, người dân nói Bạc Liêu sao không có sự kiện gì lớn, thế nhưng cả nước, thậm chí thế giới đã ngạc nhiên về sự chu đáo, lịch thiệp và độ hoàn hảo trong công tác tổ chức khi Bạc Liêu liên tiếp đăng cai tổ chức thành công các giải Quần vợt, Judo quốc tế, khu vực và quốc gia (Mới đây nhất là Giải quần vợt nhà nghề quốc tế Men’s Futures). Đờn ca tài tử tiếp tục phát triển; sân khấu cải lương của xứ sở Cao Văn Lầu bề thế hơn khi Chuông vàng, Chuông bạc vọng cổ, giải Trần Hữu Trang, cũng như Huy chương vàng, Huy chương bạc liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc cứ liên tiếp thuộc về Bạc Liêu, về người Bạc Liêu.

Trong 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thì Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ và Cà Mau được chọn là 04 điểm đến du lịch của vùng, sự bình chọn này đã "ngự trị" từ rất nhiều năm, thế mà năm 2012, Bạc Liêu là tỉnh đi đầu phá thế "ngự trị" này để được kết nạp vào những địa phương trọng điểm du lịch của vùng với tên gọi: “Bạc Liêu - Điểm hẹn văn hoá”. Khi nói đến Bạc Liêu, người ta thường nghĩ đến một tỉnh nghèo, xa xôi, chỉ có đồng bưng, kinh rạch, thế mà ngày nay khi đến Bạc Liêu ai cũng ngỡ ngàng trước một quy hoạch hợp lý, một bộ mặt đô thị xanh - sạch - đẹp của Thành phố Bạc Liêu, một khu hành chính của tỉnh đẹp nhất nhì Đồng bằng sông Cửu Long. Diện mạo của nông thôn mới, mặc dù nguồn vốn đầu tư từ Trung ương và tỉnh rất hạn chế, nhưng huyện Phước Long, bằng sự nỗ lực của mình đã kỳ công làm nên một cơ ngơi từ kết quả xây dựng nông thôn mới rất đáng khen ngợi. Và còn một điều hết sức đặc biệt nữa là, lần đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long, một cô gái người Bạc Liêu có hoàn cảnh nghèo như nhiều gia đình khác lại có đủ bản lĩnh và trí tuệ dự thi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và đã được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất với sự đồng tình cao của xã hội, càng đặc biệt hơn là những hoạt động sau đó của Hoa hậu được xã hội trân trọng, ca ngợi hết lời.v.v... Từ Tết Quý Tỵ 2013, Bạc Liêu chúng ta đã đồng lòng xác lập quan điểm: Bạc Liêu đi lên từ văn hoá. Để qua đó phục vụ cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để có được những kết quả như vậy đều có sự can dự của tri thức và sự tham gia nhiệt tình của giới trí thức. Nếu không có khát vọng mãnh liệt muốn Bạc Liêu phát triển, nếu không có bản lĩnh muốn khẳng định mình, nếu không có quyết tâm chính trị cao, vì một Bạc Liêu phát triển, chắc chắn trong một thời gian ngắn ngủi, chúng ta sẽ không thể nào có được thành tựu lớn và nhanh như thế.

Để Bạc Liêu phát triển đi lên, chúng ta đang rất cần có nhiều hơn nữa những trí thức tâm huyết với quê hương, hành động hết mình vì công việc, giỏi giang trong nhiệm vụ được phân công, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Có phẩm chất tốt, hành động quyết liệt, làm trụ cột và có sức lan toả ở mỗi tập thể, đơn vị, địa phương. Giải quyết công việc nhanh chóng, nói đi đôi với làm, chịu thương, chịu khó, linh hoạt vận dụng chủ trương, pháp luật để sao cho công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, Nhà nước và dân được lợi hơn. Luôn khiêm tốn, ứng xử có văn hoá, ân cần, trọng thị, tạo mọi thuận lợi đối với các doanh nghiệp, đối tác trong tỉnh cũng như doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư ở Bạc Liêu, song cũng cần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trí thức tham gia cống hiến. Trong đó, có cả việc tạo dựng các yếu tố pháp lý cần thiết để Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tiếp tục phát triển, tiếp tục khẳng định là một tổ chức nòng cốt của lực lượng trí thức Bạc Liêu, là chỗ dựa tin cậy giúp cấp uỷ, chính quyền trong công tác tập hợp, đoàn kết và định hướng cho hoạt động của đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ; có trách nhiệm trong công tác tư tưởng, vận động trí thức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của trí thức, góp phần củng cố khối liên minh công nhân – nông dân – trí thức, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương Bạc Liêu văn minh, giàu đẹp, là nhân tố quan trọng trong hệ thống chính trị và hạt nhân nòng cốt trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Lê Văn Dững - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bạc Liêu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất