Thứ Sáu, 4/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 25/6/2009 21:15'(GMT+7)

Triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị về công tác y tế, dân số

Đ/c Phùng Hữu Phú phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: PV)

Đ/c Phùng Hữu Phú phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: PV)

Các đồng chí: Phùng Hữu Phú, UVTWĐ, Phó trưởng ban TT Ban TGTW; Nguyễn Quốc Triệu, UVTWĐ, Bộ trưởng Bộ Y tế; Vũ Ngọc Hoàng, UVTWĐ, Phó trưởng ban, chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu bao gồm Trưởng ban Tuyên giáo, Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách văn xã và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố đã về dự Hội nghị.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã đánh giá toàn diện việc thực hiện một số Nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương về công tác y tế và đã ban hành các văn bản hết sức quan trọng. Đó là: Kết luận số 43/KL-TW của Bộ Chính trị về 3 năm thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23-2-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TW ngày 22-1-2002 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”; Kết luận số 44/KL-TW của Bộ Chính trị về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-TW ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình” (DS-KHHGĐ); Kết luận số 42 – KL/TW về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong đó có tiền lương và giá dịch vụ y tế) đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Việc quán triệt sâu sắc các văn kiện này, thể chế hoá và tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, của Bộ Chính trị là ưu tiên hàng đầu của các cấp uỷ đảng, chính quyền mà nòng cốt là vai trò tham mưu của ngành Y tế.

Báo cáo tổng quan của Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu tại Hội nghị cho thấy, những kết quả quan trọng nhất của ngành y tế đạt được trong 3 năm qua là: Kiểm soát chặt chẽ và khống chế thành công dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm A(H5N1)…Hệ thống khám, chữa bệnh được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới; nhiều dịch vụ chuyên khoa sâu được chuyển giao xuống tuyến bệnh viện huyện thông qua đề án 1816. mạng lưới y tế cơ sở đã triển khai tốt các Chương trình, mục tiêu y tế quốc gia, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản có chất lượng, đặc biệt là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Các chỉ số dịch vụ y tế cũng như sức khoẻ nhân dân được cải thiện đáng kể về tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ...tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2007 đạt 11,62%0, tỷ lệ các cặp vợ chồng dùng các BPTT đạt 78%. Với các kết quả về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, Việt Nam sẽ hoàn thành Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm 2/3 tỷ lệ tử vong ở trẻ emdưói 5 tuổi trước 2015 và có thể hoàn thành giảm ¾ tỷ lệ chết bà mẹ.

Tuy nhiên, công tác y tế hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thể hiện trên một số mặt:hệ thống tổ chức y tế địa phương chưa nhất quán( trung tâm y tế, phòng y tế, bệnh viện, trung tâm dân số, Trung tâm VSATTP). Các vấn đề dịch bệnh, bệnh không lây nhiễm, điều kiện vệ sinh môi trườngcòn nhiều phức tạp, có nguy cơ dịch cũ quay lại nhưH5N1, dịch mới bùng phát; quản lý, đầu tư VSANTP chưa xứng tầm; giảm sinh chưa vững chắc. Nguồn lực đầu tư cho y tế còn thấp, ảnh hưởng đến dịch vụ y tế cho nhân dân. Chính sách viện phí và cơ chế tài chính cho các đơn vị sự nghiệp y tế còn chậm đổi mới, trong khi giá cả tăng cao. Chưa hình thành được đội ngũ quản lý y tế có tính chuyên nghiệp cao, đặc biệt trong quản lý kinh tế y tế.

Thời gian tới, nhiệm vụ bao trùm của toàn ngành là bằng nhiều giải pháp, thực hiện cho được các Kết luận 42, 43, 44 mới của Bộ Chính trị, Nghị quyết 18 và 23/2008/QH12 của Quốc hội, Nghị quyết 46, 47- NQ của Bộ Chính trị, Nghị quyết 30/2008 của Chính phủ. Theo đó, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm là: hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, phát triển hệ thống y tế; giám sát, phòng dập dịch bệnh; tăng cường đà tạo nguồn nhân lực, chăm sóc người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc..

Các giải pháp trọng tâm mà ngành y tế cần tập trung trong thời gian trước mắt, đó là: triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật phòng bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh thông tin truyền thông – giáo dục sức khoẻ để đạt các chỉ tiêu kế hoạch của ngành. Tăng cường đầu tư phát triển, bảo đảm trúng và đúng trong đầu tư.; tăng cường xã hội hoá trong khám chữa bệnh. Kiện toàn tổ chức hệ thống y tế, đặc biệt là y tế địa phương, phát triển nguồn nhân lực. Đổi mới cơ chế hoạt động và cơ chế tài chính trong y tế: khẩn trương phối hợp các Bộ, ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư về các lĩnh vực y tế. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Ban TGTW, các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo một số vấn đề lớn: Chỉ đạo hệ thống chính trị tham gia giải quyết các nhiệm vụ y tế nổi lên như dịch bệnh, chất luợng khám chữa bệnh, VSATTP, qủan lý thị trường dược phẩm; Chỉ đạo đổi mới cơ chế quản lý, giám sát thực hiện các mục tiêu y tế; Quan tâm động viên, có chính sách, cơ chê với cán bộ y tế một cách toàn diện và thiết thực..

Tại Hội nghị, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp, nguyên Phó trưởng Ban TGTW đã có bài phát biểu đề cập đến vấn đề tài chính y tế- một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm một nền y tế mang tính công bằng, góp phần an sinh xã hội và được mọi người đặc biệt quan tâm. Hội nghị cũng nghe Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Bá Thuỷ trình bày về thực trạng hệ thống tổ chức Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thời gian qua, đề xuất một số các giải pháp để nâng cao chất lượng bộ máy, thực hiện tốt hơn những mục tiêu mà ngành dân số phải đạt được trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban TT Ban TGTW đã nhấn mạnh việc triển khai nghiên cứu các văn bản Thông báo kết luận của TW đối với địa phương cơ sở. Đồng chí cũng lưu ý toàn ngành y tế, với tư cách là ngành chủ quản, cần tiếp tục khắc phục những yếu kếm, hạn chế, thực hiện tốt những Kết luận của Bộ Chính trị, thúc đẩy sự nghiệp y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như các lĩnh vực khác của ngành.…Đồng thời, đề nghị các ngành , cơ quan tham mưu của Đảng, các cấp chính quyền, đoàn thể, hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc với chức năng của mình, cùng ngành y tế cả nước hoàn thành những mục tiêu mà Bộ Chính trị nêu trong các Kết luận…

Trần Minh Trang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất