Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 28/8/2009 16:24'(GMT+7)

Trưng bày 5 vạn loại vũ khí thô sơ, tự tạo - Di sản văn hóa quân sự Việt Nam

Bẫy đá - một loại vũ khí thô sơ, tự tạo

Bẫy đá - một loại vũ khí thô sơ, tự tạo

Triển lãm sẽ trưng bày 716 hiện vật trong bộ sưu tập Vũ khí thô sơ tự tạo của Việt Nam trong chiến tranh giải phóng (1954-1975), gồm 18 loại vũ khí lạnh, 5 loại vũ khí nóng, thể hiện sự phát triển từ đơn giản đến hiện đại, sự đa dạng, phong phú về cấu tạo, kiểu loại, kích thước, tính năng tác dụng của các loại vũ khí được thể hiện chúng trên cả ba vùng Bắc - Trung - Nam trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
 
Thiếu tướng Lê Mã Lương, GĐ Bảo tàng LSQS VN cho biết: “Sắp tới chúng tôi đang triển khai dự án xây dựng khu trưng bày các loại vũ khí thô sơ tự tạo của Việt Nam để giới thiệu khoảng trên 5 vạn loại vũ khí thô sơ tự tạo với diện tích trưng bày dự tính là từ 800 đến 1.000m2”.

Sau triển lãm này, Bảo tàng LSQS VN sẽ phối hợp với một số bảo tàng của các địa phương, tiếp tục triển lãm lưu động về các loại vũ khí kể trên.

Sau đó, nếu điều kiện cho phép, Bảo tàng LSQS VN sẽ lên kế hoạch liên kết với một số bảo tàng ở Áo, Bỉ, Đức để mang hiện vật đi triển lãm, nhằm giới thiệu, quảng bá về các loại vũ khí thô sơ, tự tạo - một sản phẩm của ý chí tự cường, trí thông minh, óc sáng tạo của quân và dân ta, phản ánh đường lối quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam độc đáo đến nhân dân cũng như các nhà quân sự nước ngoài...”.

Toàn bộ 716 hiện vật (chưa kể 1.750 hiện vật đang lưu kho) là vũ khí thô sơ, tự tạo sẽ được in thành sách và giới thiệu đến đông đảo công chúng trong dịp tổng kết và trao giải thưởng “Mỹ thuật 5 năm (2004 - 2009) về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh” vào cuối tháng 12 năm nay.

(Theo TT&VH)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất