Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 3/2/2011 20:16'(GMT+7)

Trường Sa chúc Tết đất liền

Thiếu tá Dương Minh Khai gặp vợ trên đảo Đá Tây, tháng 6-2010.

Thiếu tá Dương Minh Khai gặp vợ trên đảo Đá Tây, tháng 6-2010.

Khi thời khắc giao thừa chỉ còn được tính bằng giờ, chúng tôi gọi điện ra đảo Phan Vinh (quần đảo Trường Sa). Bên kia máy là giọng Thiếu tá Dương Minh Khai, Chính trị viên đảo Phan Vinh, hồ hởi: “Cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh đang tranh thủ trang trí hội trường chuẩn bị đón Tết”. Lẫn vào trong máy là tiếng cười đùa của cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh.

- Cùng với luyện tập các phương án chiến đấu, tổ chức tuần tra canh gác, tăng cường phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển, xử lý đúng đối sách, Đảng ủy, chỉ huy đảo còn tranh thủ thời gian tổ chức chuẩn bị cho bộ đội đón xuân, vui Tết, Thiếu tá Dương Minh Khai cho  biết.

Trong những ngày qua, như các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Phan Vinh cũng được đón các đoàn công tác từ đất liền ra thăm, chúc Tết, tặng quà như đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa, Trung ương hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các báo, đài Trung ương và địa phương…

Đồng chí Chính trị viên đảo Phan Vinh cho biết, có những chiến sĩ lần đầu tiên ăn Tết tại đảo, song do Đảng ủy, chỉ huy đảo làm tốt công tác động viên, quán triệt nên 100% cán bộ, chiến sĩ đều phấn khởi, yên tâm đón xuân Tân Mão trên hòn đảo mang tên người anh hùng Nguyễn Phan Vinh.

Thiếu tá Dương Minh Khai chia sẻ:

- Tuy cách xa đất liền, song được sự quan tâm, ưu ái của Đảng, nhà nước và nhân dân nên đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh trong dịp Tết nguyên đán khá đầy đủ.

Theo kế hoạch đón Tết của đảo, tối 30 Tết, cán bộ, chiến sĩ sẽ tham gia hái hoa dân chủ. Sau đó lãnh đạo, chỉ huy đảo chúc Tết anh em; đọc thư chúc Tết của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân; thư chúc Tết của lãnh đạo, chỉ huy vùng D Hải quân và nghe Chủ tịch nước chúc Tết.

Tâm sự với chúng tôi, anh Khai cho biết, đã 3 năm anh công tác tại quần đảo Trường Sa và đó cũng là 3 năm anh đón Tết ở đảo. Năm đầu tiên anh đón Tết tại đảo Tốc Tan, năm thứ hai anh đón Tết tại đảo Đá Tây và năm nay đón Tết tại đảo Phan Vinh.

- Mặc dù đón Tết nơi đảo xa, song mình vẫn rất yên tâm bởi ở đất liền, vợ mình luôn cố gắng nuôi dạy các con để mình yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Hôm qua vợ có gọi điện cho mình và bảo, anh yên tâm công tác, ở nhà em sẽ lo cho các con có Tết bằng bạn bằng bè.

Anh Khai còn vui vẻ cho chúng tôi biết, cuối tháng 11 vừa qua, anh vừa nhận được tin vui từ hậu phương: Con gái anh, cháu Dương Thị Thùy Linh vừa đạt huy chương đồng trong kỳ thi toán trên mạng cấp quốc gia.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, thay mặt cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh, Thiếu tá Dương Minh Khai đã gửi tới đồng bào nơi đất liền, gia đình, vợ con lời chúc mừng năm mới.

Để hiểu thêm về tâm tư, tình cảm của các chiến sĩ vừa ra công tác tại đảo Phan Vinh, chúng tôi liên lạc với Trung sĩ, khẩu đội trưởng Đào Đình Huê.

Trung sĩ Huê quê ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, nhập ngũ tháng 9-2009, ra đảo Phan Vinh công tác từ tháng 8-2010.

- Đây là năm đầu tiên em đón Tết xa nhà và cũng là năm đầu tiên em đón Tết ở đảo. Nhớ gia đình, bè bạn thật đấy nhưng em nhận thấy đây là vinh dự đối với mỗi chiến sĩ, khi được đón Tết nơi hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc, được canh giữ biển, trời cho đồng bào nơi đất liền được đón xuân vui vẻ, Trung sĩ Đào Đình Huê tâm sự.

Huê còn cho biết, nhờ sự quan tâm của đất liền, sự chuẩn bị chu đáo của lãnh đạo, chỉ huy đảo nên hiện nay vật chất phục vụ đón Tết đã khá đầy đủ. Huê còn “khoe” với chúng tôi:

- Vì gói bánh chưng đẹp nên mấy ngày vừa rồi em được phân công gói bánh chưng cho đảo. Có khá nhiều anh em tham gia, không khí rất vui vẻ anh ạ.

- Huê có lời chúc gì với đất liền nhân dịp xuân mới Tân Mão?

Trước câu hỏi của chúng tôi, Huê vui vẻ:

- Qua báo QĐND điện tử, em xin chúc đồng bào đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Và em cũng muốn nói với bố mẹ em rằng: Con chúc bố mẹ đón Tết vui vẻ, sức khỏe dồi dào trong năm mới. Bố mẹ yên tâm, dù ở nơi đảo xa, nhưng con trai của bố mẹ sẽ vẫn có một cái Tết đủ đầy, vui vẻ. Con xin hứa sẽ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngắt máy với cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh, song trong tôi cứ trào dâng niềm khâm phục những người lính đang ngày đêm trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Một năm mới đã lại về trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Chắc hẳn trong niềm vui xuân mới, đồng bào nơi đất mẹ sẽ luôn nghĩ đến các anh – những người chiến sĩ đang canh giữ Trường Sa. Chúng tôi tin như vậy…

(Theo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất