Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 22/4/2010 8:0'(GMT+7)

Tư tưởng, lý luận của Lênin vẫn sống mãi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Lênin, khẳng định những giá trị trường tồn trong tư tưởng và sự nghiệp của Người, cũng như vai trò, ý nghĩa của những tư tưởng đó đối với phong trào cách mạng thế giới, cách mạng Việt Nam, đặc biệt là đối với công cuộc đổi mới của nước ta.

V.I.Lênin đọc diễn văn tại Quảng trường Đỏ ở Mátxcơva trước các đơn vị của khóa huấn luyện quân sự toàn dân, ngày 25-5-1919. Ảnh: T.L.

Đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ: Lênin là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, người bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện CNTB chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa và xây dựng CNXH hiện thực, người sáng lập nhà nước Xô Viết – nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Lênin đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động toàn thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc. Di sản của Lênin để lại cho nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn cả trên phương diện thực tiễn hoạt động cách mạng và lý luận tư tưởng.

Dưới ngọn cờ của Lênin, Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết và hệ thống XHCN thế giới được hình thành, chủ nghĩa phát xít bị tiêu diệt, các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập dân tộc, làm cho hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc tan rã...

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của Lênin đã mở ra những chân trời mới, soi đường, chỉ lối cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn vận dụng một cách sáng tạo những tư tưởng của Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Dưới ngọn cờ vẻ vang của Lênin, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm Cách mạng Tháng Tám thành công, đã đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất Tổ quốc, đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng ta cũng kiên quyết bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, đấu tranh chống mọi thủ đoạn xuyên tạc, đổi trắng thay đen của mọi kẻ thù tư tưởng; chống mọi biểu hiện xa rời những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lênin.

“Bản thân Người đã đi xa 86 năm, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của Người vẫn là tấm gương sáng ngời để những người cộng sản chân chính trên toàn thế giới phấn đấu học tập và noi theo; tư tưởng, lý luận của Người vẫn sống mãi cùng thời gian, vẫn là ngọn cờ lý luận cách mạng soi sáng con đường giải phóng nhân dân lao động và sự nghiệp CNXH cho các dân tộc trên toàn thế giới. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Khi còn sống, Người là người cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội”, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định.

Đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, để thiết thực kỷ niệm ngày sinh Lênin, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phấn đấu hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội X của Đảng cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010.

Tại buổi lễ, thay mặt các thế hệ cán bộ của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, GS-TS Nguyễn Văn Huyên và Th.S Ngô Tuấn Nghĩa, cán bộ trẻ của học viện đã phát biểu khẳng định những đóng góp to lớn của Lênin cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động toàn thế giới và cách mạng Việt Nam; nguyện tiếp tục phấn đấu theo lý tưởng của Lênin, học tập Người và tiếp tục cống hiến trí tuệ vào sự phát triển chung của đất nước.

Trước đó, các đại biểu đã đặt lẵng hoa tại Tượng đài V.I. Lênin, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn về những đóng góp của Người cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh trường kỳ giành độc lập, tự do và công cuộc xây dựng CNXH.

TG-TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất