Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 27/9/2011 11:10'(GMT+7)

Tưng bừng lễ hội Katê - Pô Sah Inư năm 2011

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Katê là lễ hội chính và lớn nhất trong hàng chục lễ hội văn hoá dân gian truyền thống hàng năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận. Hàng năm, lễ hội Katê được tổ chức vào đầu tháng 7 theo lịch Chăm (khoảng cuối tháng chín, đầu tháng 10 dương lịch ), nhằm tưởng nhớ đến công ơn của tiền nhân và cũng là dịp để bà con vui chơi, giải trí sau một năm lao động.

Lễ hội Katê tại nhóm đền tháp Pô Sah Inư (Phan Thiết) được phục dựng lại từ năm 2005 với phần lễ đúng theo nghi thức truyền thống và phần hội được bổ sung khá phong phú, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở huyện Hàm Thuận Bắc. Sư cả Thông Bo cho biết: Năm nay, người Chăm tại các xã Hàm Phú, Hàm Trí và thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục tổ chức lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư đúng với thời gian, nội dung và đầy đủ các nghi thức truyền thống của ông bà, tổ tiên để lại.

Trước ngày lên tháp (26/9), trong hai ngày 24 và 25/9, các vị chức sắc và đông đảo đồng bào Chăm trong tỉnh đã tập trung về khu di tích tháp Pô Sah Inư tổ chức rước kiệu trang phục nữ thần về tháp và lễ cầu an do các vị chức sắc đạo Bàni thực hiện. Về phần hội, các chương trình văn nghệ dân gian dân tộc Chăm, hội thi tay nghề truyền thống và các trò chơi dân gian đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo du khách gần xa đến thưởng ngoạn.

Từ đền tháp, Katê sẽ về với các làng và đến với từng gia đình đồng bào Chăm. Năm nay, đồng bào Chăm ở Bình Thuận vừa “thắng lớn” vụ lúa hè thu, cả về năng suất và giá cả, nên hứa hẹn có thêm một mùa Katê vui tươi, đầm ấm. Nhân dịp này, đồng chí Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Bình Thuận đã đến chúc mừng, thăm hỏi, động viên, tặng quà các vị chức sắc, gia đình đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn tiêu biểu ở các địa phương trong tỉnh và chung vui lễ hội với đồng bào.

Bảy năm qua, lễ hội Katê - Pô Sah Inư đã thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh Bình Thuận, du khách trong nước và quốc tế đến cùng thưởng ngoạn nét văn hoá đặc sắc của đồng bào Chăm. Lễ hội Katê năm nay diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9/2011, càng tạo thêm cơ hội để Bình Thuận quảng bá hình ảnh của địa phương đến với bạn bè gần xa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm đã yêu cầu ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu, khả thi để tiếp tục quảng bá du lịch Bình Thuận thông qua các hoạt động văn hoá có chất lượng ngày càng cao, trong đó có các lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc ở địa phương./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất