Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 25/9/2011 10:13'(GMT+7)

Việt Nam tham gia Tuần Văn hóa nước ngoài tại Paris

Hợp ca Quê Hương biểu diễn tại lễ khai mạc Triển lãm "Con đường Di sản văn hóa." (Ảnh: Lê Hà-Trung Dũng/Vietnam+)

Hợp ca Quê Hương biểu diễn tại lễ khai mạc Triển lãm "Con đường Di sản văn hóa." (Ảnh: Lê Hà-Trung Dũng/Vietnam+)

 

Tuần lễ Văn hóa nước ngoài lần thứ 10 diễn ra tại Paris (Pháp) được khởi đầu bằng Triển lãm ảnh và một số hiện vật mang tên “Con đường di sản văn hóa” của Việt Nam, đã diễn ra tối 23/9 tại Trung Tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Sự kiện này do Trung Tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức với sự phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF).

Sau ba năm đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham gia sự kiện văn hóa này với tư cách vừa là nhà tổ chức vừa là thành viên tham gia tích cực.

Tham dự lễ khai mạc có bà Yolande de Courrèges, phụ trách Đông Nam Á, Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp; bà Thérèse Nguyên Văn Ký, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp; ông Dương Chí Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè quốc tế và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, nêu bật ý nghĩa của hoạt động văn hóa này với sự tham gia của Trung tâm văn hóa việt Nam tại Pháp - thành viên trẻ nhất của Diễn đàn các Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Paris (Forum des instituts culturels étrangers à Paris - FICEP).

Trung tâm Văn hóa Việt Nam đã chính thức được kết nạp vào FICEP cuối năm 2010, trở thành thành viên thứ 46 của Hiệp hội này.

Được thành thành lập năm 2002, Hiệp hội có mục đích tập hợp, liên kết các viện hoặc các trung tâm văn hóa nước ngoài ở Paris nhằm khuyến khích việc tuyên truyền các nền văn hóa khác nhau thông qua việc thực hiện các dự án đảm bảo quyền lợi chung và tạo không gian chung để các nền văn hóa các nước có cơ hội được thể hiện và biểu đạt một cách đa dang và phong phú nhất.

Lần đầu tiên đến với Tuần lễ Văn hóa nước ngoài tại Paris, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp mong muốn giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của văn hóa Việt Nam với công chúng Paris và bạn bè quốc tế.

Cùng với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại đến từ 46 các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, những đặc trưng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam có cơ hội khẳng định giá trị độc đáo và đặc sắc của mình, đồng thời hội nhập với văn hóa quốc tế.

Theo bà Yolande de Courrèges, Tuần lễ Văn hóa nước ngoài tại Paris lần thứ 10 là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa không chỉ đối với các thành viên FICEP nói riêng, mà còn đối với ngành văn hóa Pháp nói chung.

Sự kiện này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp Frédéric Mitterrand, Thị trưởng Paris, Bertrand Delanoe và Chủ tịch FICEP Martin Bonhard.

Về phần mình, Đại sứ việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng hoan nghênh sự tham gia và đánh giá cao những đóng góp của Trung Tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Ông cho rằng Tuần lễ Văn hóa nước ngoài tại Paris lần thứ 10 là một "cơ hội tốt nhất" để người xem "có thể sống trong một thế giới văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc và đa dân tộc."

Ông bày tỏ sự cám ơn đối với Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp, thành phố Paris và FICEP về sự ủng hộ cho các hoạt động văn hóa đang diễn ra, đặc biệt là sự trình diễn của các võ sư nghệ sỹ Việt Nam tại sự kiện.

Trong khuôn khổ tuần lễ Văn hóa nước ngoài tại Paris, hàng loạt các hoạt động sẽ được tổ chức boa gồm biểu diễn nhạc dân tộc và chiếu phim Việt Nam; tổ chức các lớp tiếng việt, nhạc cụ dân tộc, võ cổ truyền; thành lập câu lạc bộ cắm hoa nghệ thuật…

Tuần lễ Văn hóa nước ngoài tại Paris sẽ kết thúc vào ngày 1/10./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất