Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 17/10/2013 22:50'(GMT+7)

Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương góp ý kiến vào Dự thảo Luật Việc làm

Hội thảo diễn ra tại trụ sở Văn phòng Quốc hội.

Hội thảo diễn ra tại trụ sở Văn phòng Quốc hội.

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương  phối hợp với Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Tham gia góp ý vào Dự thảo Luật Việc làm".

Hội thảo diễn ra tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, với sự chủ trì của đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn; Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Tham dự Hội thảo còn có đại diện một số ban, bộ, ngành Trung ương; Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc và đông đảo cán bộ đoàn viên thanh niên cùng các nhà khoa học trẻ trong Khối.

Dự thảo Luật Việc làm do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, sau 4 lần chỉnh sửa, bổ sung sẽ được đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 Quốc Hội Khóa XIII diễn ra tới đây. Đây là một nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm bởi Luật Việc làm được kỳ vọng sẽ điều chỉnh toàn bộ quan hệ về việc làm và thị trường lao động; hoàn thiện chính sách pháp luật về việc làm nhằm tạo cơ hội việc làm, đảm bảo việc làm bền vững và an toàn cho mọi người lao động trong xã hội, nâng cao trách nhiệm của nhà nước và xã hội đối với vấn đề thúc đẩy việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật Việc làm có nhiều điểm chưa khả thi, chồng chéo và mâu thuẫn với Luật Lao động đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sẽ tiếp tục lấy ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia và cử tri để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật trước khi chính thức trình Quốc hội.

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc ban hành Luật Việc làm cũng như tác động của Luật này đối với thanh niên, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo với mục đích đưa ra những kiến nghị, đề xuất liên quan đến những nội dung, quy định trong Dự thảo Luật Việc làm, qua đó góp phần vào quá trình hoàn thiện và phát huy những giá trị của Luật vào cuộc sống.

 
 Đại biểu tham dự Hội thảo

Gần 30 tham luận và nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận trực tiếp tại Hội thảo của các đại biểu đã tập trung một số nhóm vấn đề trọng tâm liên quan đến thanh niên, đó là:

Thứ nhất,
những nội dung, chính sách hỗ trợ việc làm trực tiếp cho thanh niên thông qua các nội dung: tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; tìm việc làm phù hợp đào tạo nghề gắn với việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự; hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên; chính sách tín dụng tạo việc làm; chính sách đưa người Việt Nam đi làm việc ở nươc ngoài theo hợp đồng.

Thứ hai, thông tin thị trường lao động liên quan đến các nội dung thu thập, cung cấp, phân tích, dự báo và phổ biến thông tin thị trường lao động; bảo đảm an toàn bảo mật, lưu trữ thông tin thị trường lao động.

Thứ ba, các nội dung về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; quy định về tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; điều kiện hoạt động của tổ chức đánh giá kỹ năng nghề; quyền và nghĩa vụ của người lao động trong việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc sử dụng lao động có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và chính sách hỗ trợ đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Thứ tư, các nội dung về dịch vụ việc làm. Trong đó tập trung phân tích các nội dung liên quan đến tổ chức dịch vụ việc làm, tác động đối với hệ thống các trung tâm hoạt động dịch vụ việc làm của Đoàn Thanh niên; chức năng và vai trò hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm của Đoàn Thanh niên; quyền lợi của người lao động trong dịch vụ việc làm.

Thứ năm, các nội dung liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp như đối tượng áp dụng, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm thất nghiệp...

Thứ sáu, vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đó có Đoàn Thanh niên trong việc thực thi và triển khai Luật Việc làm.

Các ý kiến đóng góp tại tại Hội thảo sẽ được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn tổng hợp, gửi về Ban soạn thảo Luật của Quốc hội trong thời gian sớm nhất./.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất