Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 14/12/2015 21:17'(GMT+7)

Tuyên Quang: Nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Học sinh thực hành nghề tại trường nghề Tuyên Quang

Học sinh thực hành nghề tại trường nghề Tuyên Quang

Việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo được đưa lên hàng đầu, hệ thống các trường học được củng cố, mở rộng và nâng cấp, thành lập Trường Đại học Tân Trào và Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ. Đến nay, tỉnh đã đủ trường học các cấp theo hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến đại học, đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Đào tạo nghề là giải pháp căn bản để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vốn vừa thiếu vừa yếu, tỉnh chỉ đạo thực hiện đầu tư nâng cấp Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang thành trường trọng điểm để đào tạo công nhân lành nghề, kỹ thuật cao; đồng thời thành lập mới bốn trung tâm dạy nghề cấp huyện. Năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45% (so với trước khi có Nghị quyết 02-NQ/TU tăng 13,5%) 

Các trường chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp, liên kết với các trường đại học trong nước, trong vùng để tổ chức đào tạo nâng cao nguồn nhân lực trong tỉnh. Từ 2011-2015 các trường đã liên kết đào tạo 2.159 người, trong đó đào tạo thạc sỹ 89 người, bác sỹ chuyên khoa II 41 người, bác sỹ chuyên khoa I 21 người, đại học 2.008 người.

Chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác tại tỉnh cũng được ban hành, trong 5 năm đã thu hút được 64 người có trình độ đại học trở lên, trong đó có 2 tiến sỹ.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 13/5/2011 nguồn nhân lực của tỉnh đã được cải thiện về chất lượng đáng kể. Công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 98%; cán bộ, công chức tham mưu nghiên cứu tổng hợp của cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên đạt 97,5%; đảng viên có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên đạt 87%; ...

Phương hướng trong giai đoạn tới được đề ra là các ngành, các cấp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong học tập để nâng cao trình độ nhắm tới nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; đề cao tính trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ về phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Kết thúc giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã tiến hành rà soát trên cơ sở đó tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính sách, cơ chế hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng thu hút và sử dụng nhân tài về công tác tại tỉnh Tuyên Quang.
Yếu tố con người luôn quyết định sự thành công của mọi công việc, đặt con người là vị trí trung tâm trong toàn bộ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đang là một chủ trương đúng đắn, được lòng dân ở Tuyên Quang./.

Nguyễn Lan

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất