Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 5/12/2015 15:8'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh


Từ năm 2013 đến giữa năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 677 vụ phạm pháp hình sự do 992 thanh thiếu niên gây ra với các hành vi cướp tài sản, trộm cắp, cướp giật, đánh bạc, mua bán, tàng trữ ma túy…Tình trạng học sinh đánh nhau quay video đưa lên mạng, vi phạm luật an toàn giao thông ngày càng diễn ra phổ biến. Hiện nay, hầu hết các trường học đều tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật nhưng thực tế hoạt động này còn mang tính hình thức. Nội dung giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh phổ thông hiện có 2 hình thức chủ yếu là giáo dục chính khóa thông qua môn giáo dục công dân và giáo dục ngoại khóa với các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, vai trò của môn giáo dục công dân chưa được nhận thức một cách đúng đắn; nhiều học sinh xem đây là môn học phụ. Một số giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân cũng chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của bộ môn này trong đào tạo nhân cách, rèn luyện kỹ năng cho học sinh nên chưa có nhiều sáng tạo về phương pháp dạy. 


Để nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông, từ năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam biên soạn 2 bộ tài liệu giáo dục pháp luật cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong đó, tích hợp nhiều nội dung pháp luật cụ thể liên quan đến nhu cầu tìm hiểu pháp luật của học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân trên địa bàn tỉnh cũng tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn kiến thức trong sách giáo khoa với những tình huống pháp luật thực tế để học sinh tham gia bình luận, đưa ra quan điểm của mình qua đó giúp các em tiếp cận với các quy định pháp luật một cách nhẹ nhàng. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam còn tổ chức thường niên hội thi “Câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật” trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo sân chơi tìm hiểu pháp luật bổ ích dành cho học sinh. 


Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên giảng dạy, đổi mới hơn nữa phương pháp dạy học và tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, qua đó để đưa kiến thức pháp luật đến gần đối tượng học sinh hơn./. 


Đỗ Trưởng/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất